BUGATTI CHIRON: ÔNG HOÀNG TỐC ĐỘ ÁO CHOÀNG ĐEN

Điều gì thực sự khiến cho Bugatti Chiron có thể đạt tới tốc độ tối đa 420Km/h. Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết này, hãy cùng khám phá những bí mật bất ngờ những cũng không kém phần thú vị.

Đối với hầu hết các chủ sở hữu xe hơi, lốp xe được mặc định với hình dáng tròn, màu đen, khá đắt đỏ và chỉ được thay thế khi đã trở nên rất “mỏng” có nguy cơ cao bị “dính” phiếu phạt từ cảnh sát giao thông. Còn đối với các chủ sở hữu Bugatti Chiron, lốp xe chính là lý do duy nhất giúp họ trở thành “Ông hoàng tốc độ” trên mọi xa lộ. Xe có khả năng sản sinh công suất lên tới 1.479 mã lực nhờ thiết kế khí động lực học và hệ thống treo, hệ thống phanh cũng như hệ thống lái được điều chỉnh khá tỉ mỉ. Tất cả các yếu tố này đã giúp xe đạt được tốc độ lên tới 420Km/h và thậm chí còn hơn thế.

Những chiếc bánh xe Michelins được thiết kế khá đặc biệt có tác dụng “ôm” chặt lấy la giăng hợp kim Chiron, la giăng này được đánh giá là một trong những thành tựu kỹ thuật nổi bật của hãng và làm cho “người khổng lồ” Bugatti mang đậm tính thực tế.

Quay ngược thời gian trở lại 15 năm trước, nhiều nhà sản xuất lốp đã từng “chế nhạo” khi các kỹ sư của Bugatti hỏi liệu có thể chế tạo một chiếc lốp cho phiên bản gốc Veyron hay không. Câu trả lời hầu hết là không thể bởi Veyron quá nhanh, quá nặng nên không một chiếc lốp nào có thể thích ứng được với kết cấu vật lý cũng như đủ độ bền để sử dụng thường xuyên trong mọi điều kiện thời tiết. Khi đó chỉ có duy nhất Michelin có đủ “can đảm” muốn thử sức mình. Mỗi một chiếc lốp Veyron mất khoảng một giờ để hoàn thiện bằng tay, một bộ 4 chiếc có mức giá lên tới 42.000$ và có thời gian chạy lên tới 6.000 dặm (9.656Km). Tại vận tốc đạt 407Km/h, xe sẽ duy trì tối đa trong khoảng thời gian 15 phút trước khi nhiệt độ tăng làm nóng lốp và các lực ly tâm lớn có thể phá vỡ lốp xe. Thật may mắn thay, Veyron chỉ duy trì tốc độ tối đa này trong khoảng thời gian ít hơn 10 phút. Để đảm bảo sự “nguyên vẹn” của các logo, Michelin chỉ cho phép lắp hai lốp phía trước cho Veyron và thay thế vào một bộ khung xe có mức giá 69.000$ để phù hợp với chiếc lốp thứ ba trị giá 111.000$.

Michelin đã học được khá nhiều kinh nghiệm từ việc làm lốp cho Veyron. Trong suốt khoảng thời gian đó, Chiron đã phát triển một chương trình mà các kỹ sư Bugatti phải hoàn thành 18 hành trình đi đến trung tâm nghiên cứu và phát triển Michelin đặt tại Clermont-Ferrand, Pháp. Michelin đã sử dụng một thiết bị thử nghiệm lốp dành cho máy bay trong suốt quá trình này bởi đây là thiết bị duy nhất đủ nhanh để quay quanh  bánh xe nguyên bản và đủ khả năng trọng tải.

Lốp Chiron mới có kích thước 285/30E20 phía trước và 355/25R21 phía sau,có khả năng truyền tải tốt hơn nhờ kích thước lớn hơn người tiền nhiệm Veyron lần lượt là 14% ở phía trước và 12% phía sau. Lốp có khả năng xử lý tốt khi mô men xoắn đạt 3.700 vòng/phút, cao su tiếp xúc với bề mặt đường và chịu được sức nặng gấp 3.800 trọng lực tại tốc độ tối đa 420Km/h mà không có nguy cơ bị nổ trong khi vẫn mang tới chất lượng tốt nhất cho hành trình và độ bám đường tốt tại bất kể điều kiện thời tiết khắc nghiệt nào.

Loại lốp mới này cũng có dễ dàng lắp đặt hơn loại đã từng sử dụng trên người tiền nhiệm Veyron. Michelin đã tiến hành phân phối với hệ thống PAX run-flat (lốp có thành cứng cho phép xe tiếp tục chạy ở tốc độ vừa phải ngay cả khi lốp không còn hơi), điều này cũng đồng nghĩa với việc xe phải sử dụng một hệ thống khung gầm khá đắt tiền. Bugatti không cho biết thông tin chi tiết nhưng tiết lộ rằng hệ thống lốp mới này sẽ giúp giảm chi phí vận hành xuống khá đáng kể.

Sau khi đạt kỷ lục về tốc độ 432Km/h tại 1.200 mã lực, phiên bản Veyron Super Sport tại Ehra-Lessien hồi tháng 7/2010, tay đua Bugatti và tay đua F1 Pierre-Henri Raphanel cho biết điều duy nhất ngăn cản Veyron đạt tới tốc độ 435Km/h chính là công nghệ lốp. CEO Bugatti Wolfgang Durheimer hứa hẹn chiếc Chiron mạnh hơn sẽ đổi sang tên Super Sport và trở thành siêu xe nhanh nhất trong lịch sử. 

Đôi nét về Bugatti Chiron: xe có thiết kế vừa mang phong cách cổ điển pha trộn nét hiện đại. Chiron sử dụng động cơ tăng áp W160 8.0 lít được bơm nhiên liệu bởi 32 kim phun và 4 tăng áp nhờ 16 xy-lanh, có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h chỉ trong vòng 2,5 giây. Sợi carbon là vật liệu chủ đạo trong cấu tạo xe giúp tăng cường độ cứng vững, nhẹ và siêu bền. Một trong những đặc điểm “nhận dạng” Chiron chính là thiết kế cụm đèn 8 mắt vô cùng ấn tượng. Để phục vụ cho mô men xoắn lớn, siêu xe trang bị bộ ly hợp kép lớn kết hợp cùng hộp số tự động 7 tốc độ và hệ thống truyền động 4 bánh tương tự như Veyron. Hơn thế nữa, với một chiếc xe đặc biệt như Chiron không phải ai muốn mua cũng mua được, Bugatti chỉ muốn bán cho những tín đồ xe hơi thực thụ. Hãng lên kế hoạch sản xuất 500 chiếc trong mùa thu năm nay và đã bán được 150 chiếc qua đơn đặt hàng mặc dù xe có mức giá lên tới 2,6 triệu USD.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.