TOYOTA COROLLA HATCBACK 2019 CÓ GÌ KHÁC BIỆT

Toyota Corolla Hatchback 2019 được dự đoán sẽ trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc của hãng.

Xe có thiết kế mang phong cách thể thao hơn với cải tiến trong động cơ và hệ thống truyền động cũng như trang bị những tính năng công nghệ cao có khả năng liên kết với hệ thống truyền thông, sử dụng nhiều phần mềm khá hữu dụng như Apple CarPlay, các tính năng an toàn gồm hệ thống đèn pha Led và hệ thống an toàn (Toyota Safety Sense) phiên bản 2.0 lần đầu tiên được sử dụng tại thị trường Bắc Mỹ.

Tuy nhiên ngoài tất cả những ưu điểm trên xe vẫn có một “khuyết điểm” về không gian, không giống như những chiếc Corolla sedan khác hàng ghế thứ hai dành cho hành khách có khoảng không gian khá hẹp nên chỉ phù hợp với những chuyến hành trình ngắn.

Corolla Hatchback không phải là một sản phẩm tạo ra dựa trên sự tổng hợp của những phiên bản Corolla sedan hiện có. Dòng xe Corolla hiện đã có tới hơn 11 thế hệ với tổng số xe bán ra hơn 2 triệu chiếc. Toyota khẳng định Corolla Hatchback cho ra mắt lần này sẽ thay thế hoàn toàn cho phiên bản Corolla iM.

Xe dựa trên nền tảng kiến trúc TNGA (Toyota New Global Architecture) hoàn toàn mới đang được hãng xây dựng trong chiến lược toàn cầu nhằm tìm cách giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất và được ứng dụng cho những mẫu xe cỡ nhỏ và trung. Với chiều dài 4.318mm xe có kích thước ngắn hơn so với mô hình iM 26mm và 330mm so với mô hình sedan hiện tại. Nhiều khả năng thế hệ tiếp theo của mô hình Corolla sedan được ra mắt vào năm 2020 cũng sử dụng chung nền tảng TNGA.

Corolla Hatchback khi chạy trên đường


Khi nhấn ga, khách hàng có thể cảm nhận được khả năng tăng tốc khá rõ ràng của Corolla Hatchback. Xe có tùy chọn hộp số sàn 6 tốc độ hoặc hộp số tự động biến thiên vô cấp Dynamic Shift CVT. Với phiên bản sử dụng hộp số CVT, xe có thể chạy tốc độ trên 48Km/h ngay khi bắt đầu khởi động. Vậy tại sao Yoshiki Konishi, Kỹ sư phụ trách thiết kế mô hình Corolla lại quyết định lựa chọn hộp số CVT thay vì các loại hộp số thông thường khác? Câu trả lời chính là hộp số CVT mang lại hiệu quả cao hơn các loại hộp số tự động khác chỉ ngoại trừ tại một điểm dừng duy nhất do có các cặp bánh răng được thêm vào trong quá trình khởi động. Chính nguyên lý hoạt động không có cấp số như hộp số tự động truyền thống nên CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, không hề có cảm giác giật hay dồn ga chuyển số đột ngột.

Trong quá trình sử dụng, hộp số CVT giúp người lái có cảm giác như đang sử dụng hộp số tự động 10 cấp. Nhờ trang bị hệ thống treo tinh chỉnh thể thao không những cải thiện đáng kể khả năng cân chỉnh động cơ ở cả hai mô hình iM và Corolla sedan và mà còn đem tới cho người sử dụng có những trải nghiệm lái xe vô cùng thú vị.

Dưới nắp ca bô, xe trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2,0 lít phun xăng trực tiếp (nhiên liệu được phun trực tiếp vào các chai), có khả năng sản sinh công suất 168 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 151Nm, cho phép đạt tỷ lệ nén lên đến 13:1 (tức là xe có thể nhanh hơn và hiệu suất cao hơn động cơ 137 mã lực được sử dụng trên hai mô hình Corolla iM và sedan). Toyota còn cho biết hãng đang khá quan tâm đến việc nghiên cứu mô hình thể thao hơn, nhanh hơn có tên gọi Corolla GR.

Với tùy chọn bọc da toàn bộ cho ghế ngồi khách hàng sẽ phải chi trả thêm khoảng 20.000$. Màn hình hiển thị trung tâm 8 inch được đánh giá là khá lớn đối với một chiếc xe trong phân khúc compact. Trên đường cao tốc, Corolla Hatchback chạy khá “êm” trong khi sở hữu một thân hình không hề “nhỏ bé”. Bảng đồng hồ kỹ thuật số khá độc đáo tuy nhiên sử dụng font chữ khá nhỏ nên gây khó khăn cho người sử dụng nếu đang đeo kính râm và có thể bị lóa.

Là thương hiệu xe đi đầu trong việc sử dụng các trang thiết bị an toàn nhất trong cùng phân khúc.

Corolla Hatchback là mô hình đầu tiên sử dụng nền tảng công nghệ an toàn TSS 2.0 (Toyota Safety Sense) bao gồm: hệ thống hỗ trợ lái an toàn trên đường cao tốc đem đến cho người lái một cảm giác an toàn tuyệt đối như trong chế độ lái tự động. Hệ thống TSS 2.0 hứa hẹn trang bị một số tính năng tiêu chuẩn như:

- Kiểm soát hành trình bằng radar ở tất cả các tốc độ DRCC (Dynamic Radar Cruise Control): Hệ thống này sử dụng camera trước để xác định tốc độ và hướng di chuyển của các phương tiện phía trước từ đó có thể hỗ trợ tài xế giữ một khoảng cách phù hợp. Đặc biệt, hệ thống truyền động của Corolla đã được các kỹ sư đơn giản hóa tới mức tối đa.

- Hệ thống cảnh báo chệch làn LDA (Lane Departure Alert): Ngoài việc phát hiện, cảnh báo sai làn đường và tự động đánh lái, hệ thống này còn có khả năng hỗ trợ phát hiện các khúc cua và chủ động lái xe trở lại.

- Hệ thống theo dõi làn đường: Đây là một tính năng hoàn toàn mới, kết hợp với tính năng chạy tự động thích ứng (ACC) và tay của người lái trên vô lăng từ đó đưa ra thước đo về việc lái xe tự động. Hệ thống này có khả năng chủ động theo dõi trung tâm của làn đường, nhận diện các vạch đường màu trắng hoặc vàng hoặc đường đi của xe phía trước nếu các điểm đánh dấu làn đường không có sẵn.

- Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision System): Hệ thống này có khả năng nhận diện ra một chiếc xe phía trước hoặc người đi bộ vào cả ban ngày và ban đêm hoặc thậm chí một chiếc xe đạp chạy vào ban ngày. Hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách kích hoạt phanh để làm giảm tốc độ hoặc phanh để tránh (trong hầu hết các trường hợp) giúp hạn chế va chạm, giảm thiệt hại khi một vụ tai nạn có thể xảy ra và được điều chỉnh phạm vi hoạt động phù hợp với tốc độ di chuyển của xe trong khoảng 11Km/h-80Km/h. Theo khảo sát thì có đến 80% số vụ tai nạn thường xảy ra trong khoảng tốc độ này.

- Đèn pha tự động (Automatic High Beams): Có tác dụng phát hiện xe chạy hướng đối diện và tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu gần và chiếu xa.

- Hệ thống hỗ trợ tín hiệu giao thông (Road Sign Assist): Có tác dụng nhận diện và hiển thị lên màn hình bằng việc cảnh báo dừng xe, hiệu suất, không cho phép truy cập và giới hạn thông tin về tốc độ bằng hình ảnh trực quan và âm thanh cảnh báo (trong một số trường hợp đặc biệt).

Mặc dù không nằm trong hệ thống an toàn TSS nhưng tính năng phát hiện điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau, cảm biến trước và sau kết hợp vẫn được trang bị trong nội thất trên mô hình thông thường SE và bản tiêu chuẩn XSE. Ngoài ra, chiếc hatchback mới này cũng sở hữu hệ thống 7 túi khí tiêu chuẩn, khoang cabin yên tĩnh hơn nhờ đệm kín lấp đầy khoảng trống của thân xe cũng như sử dụng “hào phóng” vật liệu cách âm, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, phanh điện tử, công nghệ dừng thông minh (Smart Stop Technology), hỗ trợ phanh và chống bó cứng phanh.

Trước đây, cả hai “ông lớn” Toyota và Honda đều dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe hơi nhờ trang bị nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn cho hầu hết các sản phẩm của mình, ngoại trừ một số sản phẩm hạng sang chỉ chiếm từ 5-10% doanh thu và Corolla Hatchback vẫn nằm trong danh mục những chiếc xe được trang bị khá đầy đủ.

Hệ thống thông tin giải trí tốt nhất.

Toyota Corolla Hatchback 2019 sẽ có 4 phiên bản gồm: SE và SE CVT, XSE và XSE CVT. Mô hình SE được trang bị hệ thống thông tin giải trí Toyota Entune 3.0; màn hình LCD 8 inch ở vị trí trung tâm; hệ thống kết nối Entune 3.0 App Suite cho phép người dùng sử dụng những ứng dụng như: Pandora, Slacker, Yelp và hệ thống định vị Scout thông qua tính năng kiểm soát hành trình của xe, hệ thống kết nối an toàn Safety Connect, hệ thống Wi-Fi, hệ thống Apple CarPlay và hệ thống hỗ trợ viễn thông Toyota Verizon. Tuy nhiên với phần mềm Android Auto thì Toyota vẫn chưa thực sự cảm thấy hài lòng bởi chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng do vậy nếu khách hàng không sử dụng điện thoại Apple thì phải chấp nhận đứng “ngoài cuộc chơi.  Xe chỉ trang bị hai cổng USB và một cổng Aux. Ngoài ra mô hình này còn cung cấp hệ thống điều hòa không khí tự động 1 vùng, cần số bọc da, tay phanh điện tử, khóa thông minh Smartkey với khả năng mở 3 cửa, cửa sổ tự động nâng hạ kính, hàng ghế phía sau gập tỷ lệ 60/40, hệ thống TSS 2.0 và la giăng 16 inch. Mức giá mong chờ dự kiến bắt đầu từ 20.000$ bao gồm cả chi phí vận chuyển.

Trên bản tiêu chuẩn XSE, Toyota trang bị hệ thống Entune Audio Plus, la giăng kích thước 18 inch, đèn sương mù LED, lưới tản nhiệt viền mạ crom, hệ thống điều hòa tự động kiểm soát hai vùng khí hậu độc lập, ghế trước sưởi nhiệt và ghế lái chỉnh điện 8 hướng, một bàn sạc không dây Qi cho điện thoại màn hình 5,5 inch nếu muốn khách hàng có thể tùy chọn hộp số CVT trên bản SE, XSE và trang bị thêm vệ tinh radio, radio HD và hệ thống thông tin thời tiết và tình hình giao thông. Hệ thống Entune Audio Premium được cài đặt trên mô hình XSE CVT được trang bị thêm hệ thống định vị, hệ thống âm thanh 8 loa JBL 800 watt và hệ thống hỗ trợ âm thanh Clari-Fi (có thể phát ra âm thanh kỹ thuật số với tốc độ thấp), hệ thống đèn pha tự thích ứng. XSE CVT cung cấp tùy chọn là hệ thống chiếu sáng phía trước nhằm cải thiện tầm nhìn ở các khúc cua.

Hệ thống Entune còn cho phép điện thoại thông minh (SDL: SmartDevice Link) kết nối với xe và sử dụng màn hình hiển thị trung tâm thay vì màn hình hiển thị của điện thoại. Ford và Toyota đều là những nhà sản xuất xe hơi chủ đạo sử dụng hệ thống này, đặc biệt Ford gọi tên hệ thống này là AppLink. Điều này có vẻ như là một bất lợi khi SDL không phải là ứng dụng phổ biến như Android Auto hoặc Apple CarPlay, tuy nhiên nếu nhìn nhận theo một chiều hướng khác thì đây lại là một lợi thế bởi vì nhà sản xuất ô tô có quyền trực tiếp bảo mật thiết bị của mình mà không cần phải dựa vào Apple hoặc Google để bảo vệ quyền riêng tư của các điện thoại được kết nối vào ô tô. Một trong những lý do điển hình để sử dụng SDL chính là các ứng dụng bổ sung đều sẵn có. Ví dụ như khách hàng muốn sử dụng ứng dụng Waze thay vì Apple Maps thì khi cài đặt SDL khách hàng hoàn toàn có khả năng làm được điều đó.

Liệu có nên mua hay không?

Corolla Hatchback 2019 có khả năng thu hút được những khách hàng “thông thái” nhất, những người mà muốn sở hữu một chiếc xe mang phong cách thể thao và hiếm khi chở nhiều hơn một hành khách hoặc muốn có mức độ hỗ trợ về các tính năng an toàn một cách đáng kể. Nhờ việc bố trí hợp lý, Corolla Hatchback có thể “biến hình” thành một chiếc sedan khi hàng ghế phía sau được gập xuống hoàn toàn.

Toyota Corolla (nguyên bản là Scion) iM hatchback đang dần được thay thế hoàn toàn bởi Corolla Hatchback. Nếu khách hàng lựa chọn hộp số sàn nghĩa là xe có thể điều chỉnh tốc độ động cơ để phù hợp với bánh răng tiếp theo thì mức giá khởi điểm sẽ dưới 20.000$ cho bản SE và 23.000$ cho bản XSE. Toyota cho biết hãng sẽ cho xuất xưởng những chiếc đầu tiên vào cuối mùa hè năm nay. Chỉ số EPA mong đợi kết hợp giữ trong thành phố và trên đường cao tốc ở mức trung bình 7,84 lít/100Km.

Nếu khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe hơi thể thao với chiều dài khoảng  4.572mm thì lựa chọn hàng đầu chính là Mazda3, tiếp theo đó sẽ là Subaru Impreza (với hệ thống truyền động tiêu chuẩn trên cả 4 bánh). Honda Civic/Civic Hatchback cũng là một chiếc xe khá chắc chắn, Civic Type R lại là một mô hình thể thao sedan xuất sắc với mức giá 35.000$. Còn nếu lựa chọn một mô hình compact sedan nhỏ gọn hơn Corolla Hatchback thì có thể chuyển hướng sang Kia Forte, Hyundai Elantra, Volkswagen Golf hoặc Jetta, Chevrolet Cruze (đặc biệt là Cruze bản chạy động cơ diesel). Một vài đối thủ cạnh tranh có sức ảnh hưởng cũng khá lớn bởi “độ tuổi” như Ford Focus phiên bản 2010, mô hình này có thể sẽ bị thay thế trong thời gian tới khi Ford tập trung vào nghiên cứu dòng crossover và pickups. Một sản phẩm khác như Nissan Sentra phiên bản 2013 sẽ được thay thế bằng mô hình hoàn toàn mới trong năm 2019.

Corolla Hatchback được mong đợi sẽ bán chạy hơn so với mô hình Toyota iM bởi tính năng về hiệu suất cao, mức độ tin cậy tuyệt vời mà trị giá cũng không ở mức quá cao. Nếu bạn muốn lựa chọn một mô hình Toyota nhỏ 4 cánh hoặc 5 cánh mà vẫn là thiên về Toyota thì có thể hướng đến Toyota RAV4 crossover hoặc Toyota Prius, Prius Prime.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.