84 ô tô, 3 máy bay và 1 du thuyền: Sự khác biệt giữa chủ xe Bugatti và Bentley

Mặc dù cả Bentley và Bugatti đều được xem là sinh ra để dành cho đối tượng khách hàng lắm tiền nhiều của nhưng sự khác biệt giữa những người sở hữu từng loại xe này lại gây sốc.

Giám đốc điều hành Bentley và Bugatti chủ tịch Wolfgang Duerheimer nói: "Các khách hàng Bentley và Bugatti khác nhau đáng kể. Khách hàng Bentley trung bình sở hữu 8 xe ô tô. Khách hàng Bugatti trung bình có khoảng 84 xe ô tô, 3 máy bay phản lực và 1 du thuyền. "

Người ta sẽ nghĩ rằng khách hàng của hai thương hiệu siêu sang trong danh mục đầu tư Volkswagen Group sẽ tương tự nhau. Tuy nhiên, những con số này cho thấy rằng những người chi hơn 400.000 USD cho một chiếc Bentley khác đáng kể với những người bỏ 1,85 triệu USD cho Bugatti Veyron.

Mặc dù khoảng cách giữa chỉ “8 xe” và “84 xe ô tô, 3 máy bay phản lực và 1 du thuyền” là sự chênh lệch lớn về tài chính nhưng  nó không phản ánh trực tiếp đến sự chênh lệch giàu có giữa hai nhóm chủ sở hữu.

Thay vào đó, nó nói về lý do tại sao người ta mua những chiếc xe.

Bentley là một trong những thương hiệu được mong đợi và khát vọng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, xe do hãng sản xuất có thể phục vụ cho việc lái xe hàng ngày của giới tinh hoa trên thế giới. Nói cách khác, với sự sang trọng và mạnh mẽ, Bentley mang tính "thực dụng" cao.

Bugatti, mặt khác, không phục vụ mục đích đó. Ngay cả trong quan niệm của hội đồng quản trị tập đoàn VW một thập kỷ trước, Veyron là một sản phẩm cái tôi của Giám đốc điều hành lúc đó là Tiến sĩ Ferdinand Piech. Chiếc xe không có nhiệm vụ nào khác ngoài việc đạt tốc độ tối đa trên 400km/h một cách sang trọng. Không phải là một nhiệm vụ hữu ích - cũng không phải là một mẫu xe hợp pháp trên 99,9% phần trăm đường phố của thế giới.

Do đó, Bugatti Veyron là một sản phẩm thể hiện cái tôi cá nhân của giới nhà giàu, tương tự như với 3 máy bay và 1 du thuyền.

Vừa qua, VW đã trưng bày Veyron phiên bản đặc biệt tại Paris Motor Show 2014. Hiện Bugatti còn gần 20 chiếc Veyron trong kế hoạch sản xuất giới hạn 450 chiếc. Hãng mẹ VW đang thử nghiệm ít nhất ba mẫu concept khác nhau cho mẫu xe kế nhiệm.

VW đang bơm tiền vào thương hiệu siêu xa xỉ này ngay cả khi họ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các thương hiệu khác. Veyron thiết lập kỷ lục trong ngành công nghiệp ô tô không chỉ cho tốc độ mà còn cả thua lỗ. Theo ước tính của Max Warburton, một nhà phân tích tại Singapore của Sanford Bernstein Ltd, các chi phí phát triển Veyron từ khi ra mắt năm 2005 có thể khiến VW mất 4,6 triệu euro mỗi xe trong vòng đời của nó.

Warburton nói: "Tôi đã cố gắng để hiểu được logic của việc đầu từ thời gian dài vào một sản phẩm mang thương hiệu Bugatti. Tôi hiểu là việc xây dựng chiếc xe nhanh nhất thế giới - nó thúc đẩy ranh giới kỹ thuật, quảng bá công ty và tăng cường hình ảnh. Nhưng phần thúc đẩy hình ảnh bị mất khi nó mang một thương hiệu mà 95 phần trăm số người không biết đó là một phần của VW. "

Bugatti tranh giành khách hàng giàu có nhất thế giới với những cái tên như Pagani Automobili SpA của Ý, McLaren Automotive Ltd và Hennessey Venom GT.

Động cơ mạnh hơn

Các thế hệ tiếp theo sẽ nhẹ hơn, và nếu thử nghiệm thành công, có thể trang bị một động cơ mạnh hơn so với động cơ 1.200 mã lực của mô hình hiện tại khoảng 25 phần trăm. Ít nhất một trong 3 mẫu concept sẽ sử dụng một động cơ điện để tăng sức mạnh và lượng khí thải thấp hơn.

Manuela Hoehne, một phát ngôn viên của Bugatti, cho biết công ty sẽ đưa ra tiền đề của một mô hình mới trong năm tới. Cô từ chối bình luận chi tiết về kế hoạch. Giám đốc thiết kế VW, Walter de Silva, tiết lộ mô hình mới sẽ được công bố vào cuối năm tới hoặc đầu năm 2016 và sẽ mang tính "nghệ thuật".

Trong khi đó, hàng ngàn công nhân biểu tình vào tuần trước tại nhà máy lớn nhất của tập đoàn VW và bày tỏ lo ngại rằng công ty đang có kế hoạch cắt giảm chi phí cho các thương hiệu đại chúng của nó. Nhà máy lắp ráp này là nơi sản xuất Beetle, Golf, Tiguan và Toura, nằm ở Wolfsburg, cách thị trấn đẹp như tranh vẽ Alsace, Molsheim, Pháp khoảng 500 km về phía bắc, nơi Veyron được lắp ráp.

Cắt giảm là điều không thể tránh khỏi

Giám đốc điều hành VW Martin Winterkorn đã gây xôn xao tại Wolfsburg vào tháng 7 khi ông nói việc cắt giảm là không thể tránh khỏi để làm cho thương hiệu trùng tên tập đoàn VW có lợi nhuận nhiều hơn nữa. Lợi nhuận của VW là 2,1% trong nửa đầu năm 2014 và Winterkorn muốn đạt được 6%. Ông này đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 5 tỷ euro vào năm 2017.

Hai tuần sau đó, VW cho biết nhãn hiệu sang trọng Audi cũng phải cắt giảm chi phí nhưng không đặt ra mục tiêu cụ thể.

Thương hiệu cao cấp thuộc VW, trong đó có Audi và Porsche, đóng góp khoảng hai phần ba trong số 6,19 tỷ euro lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm của tập đoàn. Đó là lý do công ty trích dẫn để đầu tư Bugatti: xe siêu cao cấp cho thấy những người có thể muốn mua thương hiệu cao cấp khác của VW vì những gì tập đoàn có khả năng làm được.

Giám đốc tài chính Audi, Axel Strotbek nói tại một sự kiện tại Frankfurt vào tháng trước: "Cao cấp bắt đầu từ phân khúc siêu cao cấp. Bạn phải đầu tư cho nó."

Lợi nhuận từ Volkswagen, Audi và Porsche đã hỗ trợ Bugatti, được mua vào năm 1998 cùng với Lamborghini và Bentley trong nhiệm kỳ của Giám đốc điều hành khi đó và Chủ tịch hiện tại Ferdinand Piech. VW không tiết lộ chi tiết tài chính cho Bugatti nhưng giám đốc điều hành đã cho biết chi phí cho nhãn hiệu này là vừa phải so với những gì các đồng nghiệp của họ chi tiêu vào các dự án hoành tráng như đua xe Công thức 1.

 

"Bugatti làm tăng kiến thức kỹ thuật cho các thương hiệu khác của tập đoàn VW, vì vậy rất khó để đo lường thương hiệu cực kỳ sang trọng này hoàn toàn về mặt tài chính," Roman Mathyssek, một nhà phân tích trụ sở tại Munich nhận định.

 

Với Bugatti, VW đã lên từng bước đẩy lớp sang trọng này lên lớp sang trọng khác. Hãng đang bán một "Ettore Bugatti" Legend Veyron, đặt theo tên của người sáng lập ra thương hiệu, mà có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 2,6 giây. Trước đó phiên bản L'Or Blanc giá 1,65 triệu euro bao gồm một khay trứng cá muối của hãng KPM, một nhà sản xuất sứ đồ sứ có lịch sử 251 tuổi có nguồn gốc từ vua Frederick Đại đế của nước Phổ.

Những chi tiết như vậy phản ánh Bugatti không giống như một chiếc Porsche hay thậm chí là một chiếc Bentley. Nó không thực sự cạnh tranh trong thế giới ô tô. Nó cạnh tranh với một du thuyền hoặc một căn hộ London Mayfair.  

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.