Ba chàng ngự lâm xe pickup

“Phóng khoáng” là xu thế của giới trẻ ngày nay. Họ thích một không gian mở, không bó buộc, thậm chí còn phá cách.

Quay lại thời gian, vào cuối thế kỷ trước, không thể gặp một ông Giám đốc mặc áo phông, quần bò, cưỡi xe máy phân khối lớn đến gặp đối tác, và càng khó hiểu hơn nếu ông ấy cưỡi trên chiếc xe bán tải (pickup) để đi đến ký kết hợp đồng.

 

Nay thì đã khác xưa, phong cách phải rất “pickup” mới được cho là hay, là “ăn to nói lớn, mạnh mẽ”. Ở Việt Nam, bao năm qua, người ta quen với những chiếc xe cáu cạnh, cửa mở ra là một ông “bụng béo, comple, cổ cồn” khệnh khạng đi ra. Vì thời đó, phải như thế mới là đẳng cấp. Thế nên, những nhà hoạch định “chiến lược” ô tô trông đó, gần như là bỏ quên hẳn những chàng xe bặm trợn, trông thật chẳng nghiêm túc chút nào.

Chỉ gần chục năm trở lại đây, một số hãng xe như Isuzu mới bắt đầu bằng những bước thăm dò, nhưng đối với dân kinh doanh thì phải dùng từ “dũng cảm” đưa dòng bán tải vào thị trường.

Ban đầu, sự tiếp nhận của thị trường có phần thận trọng, lác đác trên đường có vài chiếc xe chạy lồng cồng... Và đúng là dòng xe này chỉ thích hợp cho dân công trường, dân kỹ thuật vì thường hay chở đồ đạc thiết bị. Bản thân tiện nghi của xe khi đó cũng còn nghèo nàn, sơ sài.

 

Kể từ khi Ford nổ phát súng xung trận phân khúc này thì thị trường mới thật sự có sự thay đổi. Người tiêu dùng dần quen với những chiếc xe bán tải đẹp mắt, êm ái và tiện nghi khá ổn. Nhất là giá cả lại vừa phải, đúng nhu cầu của những người trẻ đi làm đi chơi... rong ruổi nay đây mai đó.

Thị trường theo đó phình ra... ngày một lớn. Nhưng cú hích của Nissan vào phân khúc này mới là đáng kể. Ngay khi tham dự cuộc chiến “pickup” Nissan đã mang đến cho thị trường thêm một cái nhìn mới lạ hơn về những chiếc xe bán tải “đa dụng”, động cơ thế hệ mới, tiếng ồn rất ít, tiện nghi như xe sedan, trong khi hình dáng lại phong trần mới hay chứ.    

Những ngày đầu, người ta đưa ra nhiều giả thiết “Nào là Nissan đưa Navara vào để biến đổi tư duy người mua xe sedan hay SUV? Hay...”. Sự lặng lẽ thâm nhập, thọc sâu của Nissan không phải chờ đến sự thay đổi của khách hàng mà chính họ đã thay đổi để khách hàng thấy một sự thú vị không hề nhỏ khi vận hành những chiếc xe “Vỏ anh hai, thiên thai đất bắc”.

 

Cú hích này cũng mang đến cho Nissan vô số “phiền toái” như ngay lập tức, Ford ra đòn bằng một loạt thay đổi. Nhận thấy miếng bánh “pickup” ngon quá, Mazda cũng nhanh chóng mang về thị trường chiếc Mazda BT50.

Thế là cuộc so tài, so găng diễn ra. Sau một hồi thì võ đài chỉ còn lại vài đối thủ, đó nổi trội hơn cả là Nissan Navara, Ford Ranger và Mazda BT50.

Không có điểm tuyệt đối cho ba đối thủ, đó là ý kiến của trọng tài khách hàng. Ngoài những con số “thô thiển” để so sánh như động cơ, hệ dẫn động, tính năng và giá cả... Hầu như đều đồng ý rằng, tùy theo “ngôn ngữ” của mỗi hãng nên có thể có những điểm khác biệt. Tuy nhiên, chiếm lĩnh được tình cảm của người mến mộ thì liên quan đến cảm xúc. Sự linh hoạt, mềm mại và cá tính, một trong những giá trị thỏa mãn cảm xúc nhất, điểm số này nghiêng hẳn về Navara.

Như lời một khách hàng sau khi lái thử xe: Khi tôi “tỳ” em Navara, dù không phải là lần đầu làm chuyện ấy, nhưng khi em ấy rướn lên tôi thực sự thấy cảm giác phê và tê. Cảm xúc thật thú vị và tinh tế. 

Tác giả: Quang Minh - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.