BỘ SƯU TẬP MINI COOPER S 1967-1971

Câu chuyện về một cuộc tình 40 năm với chỉ một thương hiệu xe hơi Mini của Bob Rath, từ mẫu Countryman cho đến Pick-up. Kể từ lần đầu tiên Mini đến Mỹ vào năm 1967 đã chứng tỏ Mini vẫn còn sức hút và đầy những bất ngờ sau hàng thập kỷ tồn tại.

Giống như nhiều người khác, Mini khiến Rath phát cuồng khi ông đang đóng quân ở châu Âu trong những năm 1960. Ông mua chiếc Mini đầu tiên của mình vào năm 1966, nhanh chóng yêu thích chiếc xe nhỏ vì khả năng vận hành và xử lý sinh động trên đường. Rath nhớ lại: "Hai người bạn thân trong đội không quân Air Force của tôi đã sở hữu Tiger Sunbeam và Triumph Spitfire nhưng chiếc Mini đã giành được tình cảm của tôi. Chúng tôi muốn mở các cuộc đua autocross khi đường băng trống và chiếc Mini của tôi sẽ luôn luôn giành chiến thắng trong các khúc cua".

 

Ít ai có thể dự đoán những cảm giác mang lại khi lái một chiếc xe hatchback nhỏ bé, kỳ quặc, dẫn động bánh trước với một động cơ lắp ngang và một hệ thống treo gồm các miếng cao su lớn hình nón. Thậm chí nhà thiết kế Alec Issigonis cũng bị Mini chinh phục. Cho rằng Mini là xe của mọi người, Issigonis ban đầu chống lại ý tưởng biến Mini thành xe đua. Nhưng cuối cùng ông đã phải nghĩ lại khi nhìn thấy một nguyên mẫu của John Cooper. Mini Cooper S bắt đầu đi vào sản xuất trong năm 1963.

 

Mini Cooper S 1969 của Rath một trong số 6.329 chiếc Mark II (thế hệ thứ 2) mà BMC xây dựng với động cơ 1,3 lít từ năm 1967 đến 1971. Rath rất mãn nguyện với dải công suất thấp và hộp số bốn cấp đồng bộ của xe, chưa kể đến hệ thống treo Hydrolastic mà ban đầu BMC sản xuất tại Úc.

 

Hệ thống Hydrolastic chỉ được Mini sử dụng từ năm 1964 đến năm 1971, đây là một tính năng hiếm có, vì hệ thống bị mòn rất khó để sửa chữa và chủ xe Cooper S thường thay thế chúng với hệ thống cao su hình nón. Thiết kế của Alex Moulton dựa trên lò xo cao su chứa chất lỏng, tăng cường giảm xóc, đồng thời kiểm soát thân xe và chống lật.

 

Sửa đổi lớn duy nhất mà Rath thực hiện là chuyển từ tay lái bên phải sang bên trái, một chuyển đổi đơn giản trong thiết kế của Mini cho phép sản xuất cho thị trường trên toàn thế giới. Tất cả những đặc điểm làm cho chiếc Mini này độc đáo - như nhãn Morris, lưới tản nhiệt phong cách Mark I, đèn hậu, nội thất màu đen Mark II, cửa sổ cuộn lên và lỗ thông hơi bên - đều được giữ lại. Người chủ trước đã khôi phục nó đến tình trạng gần như hoàn hảo khiến chiếc Mini này trông như thể được kéo ra từ một catalogue thời trang những năm 60. Xe được trang bị vành thép 10 inch, nắp chrome cho bình nhiên liệu và một đồng hồ tốc độ gắn trên trung tâm. Ngoài ra, Rath còn giữ một giỏ đi picnic trong khoang hành lý.

 

Công suất chỉ 76 mã lực và mô-men xoắn 79 lb-ft nhưng vẫn là rất nhiều cho một chiếc xe có trọng lượng chỉ 635 kg. Tài xế phải khom lưng trên tay lái nghiêng như một tài xế xe buýt nhưng không thể phủ nhận những niềm vui tuyệt vời khi lái nhanh xung quanh thị trấn. Rath nói: "Một khi bạn có được một chiếc xe như vậy. Thật khó để cho nó ra đi."

  

Thông số kỹ thuật

Động cơ 1.3L OHV I-4/76 hp @ 5800 v/ph, 79 lb-ft @ 3000 v/ph

Hộp số sàn 4 cấp

Hệ thống dẫn động bánh trước

Trọng lượng 635 kg

Được sản xuất từ năm 1967 đến 1971

Số lượng đã bán: 6.329 chiếc

Giá gốc 2461 USD

Giá trị hiện tại 31.500 USD

Tại sao là Mini?

BMC thực sự đã tái phát minh một chiếc xe dành cho mọi người khi giới thiệu Mini vào tháng 8 năm 1959.  BMC và Alec Issigonis đã giành cúp Dewar Trophy cho thiết kế tiết kiệm nhiên liệu này. Mini trở thành khuôn mẫu cho xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu trong tương lai. Khoảng 5.387.862 chiếc đã được sản xuất trên toàn thế giới, kết thúc vào tháng 10 năm 2000. Nhưng tình trạng rỉ sét khiến số lượng xe Mini cổ điển trên đường phố ngày càng hiếm. Hãng Bảo hiểm Hagerty (hagerty.com) cho hay, xe Mini cổ có giá trị không thay đổi nhiều trong hàng chục năm, rẻ nhất là từ 13.000 USD. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu những chiếc xe classic nhỏ bé này có tương thích với giao thông hiện đại?

Tác giả: Ngọc Quang - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.