Chạy đua phát triển xe không khí thải

Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen có thể sớm giành chỗ của xe điện trong cuộc chạy đua phát triển xe không có khí thải.

Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một sự hội tụ của các yếu tố tạo nên chiếc xe pin nhiên liệu có hiệu quả hơn, theo Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải tại Đại học California, Davis. 

Các hãng ô tô lớn đang đẩy mạnh công nghệ. Hyundai bắt đầu cho thuê Tucson chạy pin nhiên liệu ở miền Nam California vào đầu năm nay, nhắm vào số ít các cộng đồng có các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Toyota và Honda có kế hoạch đưa ra thị trường hàng loạt xe pin nhiên liệu đầu tiên của họ vào năm tới. 

Các chuyên gia vận chuyển của UC Davis cho hay, chìa khóa để triển khai là xây dựng cụm các trạm hydro trong thị trường đô thị và khu vực. 

Joan Ogden, giáo sư khoa học môi trường kiêm giám đốc trung tâm Giao thông vận tải Năng lượng bền vững UC Davis phát biểu: "Chúng tôi dường như mâu thuẫn nực cười để bắt đầu một quá trình chuyển đổi hydro. 3-4 năm tới sẽ rất quan trọng để xác định xe hydro chỉ là một vài năm sau xe điện, chứ không phải là thập kỷ qua." 

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng đầu tư 100 triệu USD đến 200 triệu USD vào một khu vực mục tiêu để hỗ trợ 100 trạm cho khoảng 50.000 xe pin nhiên liệu sẽ là đủ để tạo ra hydro chi phí cạnh tranh với xăng dầu trên cơ sở chi phí cho mỗi dặm. Và việc đầu tư đã sẵn sàng trong ít nhất ba địa điểm: California, Đức và Nhật Bản. California, ví dụ, có kế hoạch chi 46 triệu USD để xây dựng 28 trạm nhiên liệu hydro. 

Cũng giúp mở đường cho những chiếc xe không có khí thải là các chi phí phát triển của xe pin nhiên liệu liên tục giảm. 

Khi mọi người có cơ hội để xem và lái những chiếc xe, họ sẽ chấp nhận chúng một cách rộng rãi, ông Ogden nói. 
"Xe pin nhiên liệu hydrogen cung cấp cho người tiêu dùng giá trị tương đương hoặc vượt trội so với xe chạy xăng hiện nay," Ogden nói. "Công nghệ này cho phép xe kích thước lớn đạt phạm vi từ 300 đến 400 dặm, và một thời gian tiếp nhiên liệu nhanh 3-5 phút." 

Các yếu tố khác giúp việc phát triển những chiếc xe hydro bao gồm: 

■ Khuyến khích tiêu dùng như trợ cấp mua xe, miễn giảm thuế, bãi đậu xe miễn phí và đi xe chung đến các tuyến đường cao tốc. 

■ Tài trợ công cộng toàn cầu 1 tỷ USD một năm cho nghiên cứu và phát triển xe chạy bằng hiđrô và cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, UC Davis tính toán rằng các nhà sản xuất ô tô đã chi hơn 9 tỷ USD phát triển pin nhiên liệu. 

Triển vọng ngắn hạn cho nguồn hydro chi phí thấp là tốt vì sự bùng nổ về khí thiên nhiên. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chi phí sản xuất hydro các-bon thấp từ các nguồn tái tạo hiệu quả hứa hẹn giảm phát thải khí nhà kính lớn hơn. 

Nhưng Ogden nói xe pin nhiên liệu vẫn còn phải đối mặt với nhiều trở ngại. "Hydrogen phải đối mặt với hàng loạt thách thức, từ kinh tế đến xã hội, trước khi nó có thể được thực hiện như một nhiên liệu vận chuyển quy mô lớn. Câu hỏi đặt ra không phải là liệu xe pin nhiên liệu đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật hay chưa vì chúng đã sẵn sàng. Nhưng làm thế nào để xây dựng lòng tin của các nhà đầu tư, nhà cung cấp nhiên liệu, ô tô, và tất nhiên, người tiêu dùng". 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.