Đại gia chơi xe: Tiền không phải vấn đề mà là sự khác biệt

Xe sang với xe thường vốn đã khác biệt. Nhưng vì người giàu ngày càng sành sỏi trong tiêu dùng nên giờ đây, xe sang cũng phải khác biệt với nhau và với chính nó trong quá khứ.

Độ xe: cạnh tranh gay gắt

Giới siêu giàu, những người chỉ chiếm 1% dân số thế giới nhưng sẽ chiếm đến một nửa tổng của cải xã hội vào năm 2016, đã đón đầu xu hướng mới, đó là biến xế cưng của họ thành “độc nhất vô nhị”. Chính vì vậy, giữa cuộc cạnh tranh gay gắt, các hãng ô tô cao cấp đã nghĩ ra chiêu thức mới, đó là dịch vụ riêng biệt hóa và những mẫu xe siêu sang.

 

Trong số các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới, Ferrari đang cung cấp dịch vụ cá nhân hóa thiết kế ô tô kèm với các mẫu xe cao cấp nhất. Ngay đầu năm mới, Rolls-Royce cũng cho biết lượng khách hàng yêu cầu tùy chỉnh kiểu dáng ô tô theo phong cách riêng đang ở mức “khủng” chưa từng thấy.

Tuy nhiên Dany Bahar, cựu Giám đốc điều hành của Lotus và là nhà sáng lập hãng thiết kế nội thất ô tô Ares Performance, cho biết phần đông các nhà sản xuất ôtô đều không thể thực hiện những sửa đổi chỉ để phục vụ tầng lớp chiếm 1% dân số thế giới này, bởi chi phí cho việc thiết kế tùy chỉnh cũng cao ngang chi phí gốc.

Bahar nhận định: “Tôi tin rằng các nhà sản xuất xe hơi đang cố gắng đi theo hướng này, nhưng đang bị hạn chế bởi các quy trình sản xuất, cũng như chịu tác động bởi chi phí, thời gian, đặc biệt là yếu tố kỹ thuật”.

Số lượng khách hàng đến với Ares Performance để “độ xế” đến nay đã vượt xa dự báo của Bahar. Ông chỉ dự kiến tùy chỉnh cho 25 chiếc xe trong năm 2014, nhưng cuối cùng đã hoàn thành riêng biệt hóa cho 62 chiếc.

Trong năm 2015, ông cho biết công ty của mình có khả năng tùy chỉnh khoảng 150 xe. Trong một lần phỏng vấn, Bahar nhấn mạnh: “Nếu bạn dốc hầu bao 1 triệu Bảng để mua một chiếc ô tô, chắc hẳn bạn muốn nó phải phản ánh được phong cách của bạn. Đôi khi nếu chỉ thay đổi lớp da bọc, hoặc đổi màu sơn của xe thì sẽ là không làm nên điều gì”.

Trong khi đó, phân khúc xe sang đang phát triển rất mạnh. Trong lịch sử hơn 110 năm của Roll-Royce, 2014 là năm mà doanh số của hãng đạt mức cao nhất. Các nhà sản xuất khác cũng đang tranh thủ khai thác thị trường cao cấp đầy tiềm năng. Nếu Mercedes vừa trình làng chiếc Maybach S600 trị giá 190.000 USD hồi đầu tháng này, thì Cadillac cũng thông báo sẽ chi 12 tỷ USD để sản xuất xế sang. Thậm chí, Ferrari còn quyết định cắt giảm sản lượng để cho thấy tính “sang chảnh” của hãng.

Một nhà phân tích giấu tên cho biết, chính sự phát triển quá nhanh mạnh của ngành công nghiệp ô tô đã làm tính độc quyền của các hãng bị mờ nhạt, nên các nhà sản xuất đang phải cạnh tranh bằng mẫu mã “độc”, để chạy theo xu hướng tiêu dùng của người giàu, mà theo Bahar, chủ yếu đến từ Nga và Trung Đông.

Khẩu vị người giàu

Trong số những người nổi tiếng có sở thích khác biệt hóa xe sang phải kể đến tiểu thư Paris Hilton với chiếc Bentley Continental GIởI THIệU toàn màu hồng, từ màu sơn, ghế ngồi cho đến bảng điều khiển. Đội ngũ mặc lớp áo mới cho xế sang của Paris Hilton là West Coast Customs, một hãng độ rất nổi tiếng. Hãng này từng được nam ca sĩ trẻ Justin Bieber chọn mặt gửi vàng để tân trang chiếc Cadillac CTS -V, Cadillac Escalade và Audi R8.

 

Ngoài Ferrari và Roll-Royce, có thể nói Bentley là một trong những hãng tiên phong trong trào lưu độ xe. Tuy thường biết đến với đẳng cấp cùng với sự tinh tế, tao nhã dành cho phân khúc khách hàng thuộc hạng “siêu sang”, điển hình là Hoàng gia Anh, nhưng từ nhiều năm trước, Bentley đã từ bỏ hình ảnh quen thuộc đó để bắt đầu chiến dịch riêng biệt hóa theo yêu cầu của khách hàng, dù phong cách của họ có thế nào.

 

Ngoài cả trăm màu sơn phong phú, Bentley còn thiết kế cả két giữ tiền, bàn trang điểm hay thậm chí tủ đựng đồ bí mật từng được thiết kế riêng cho một tay buôn tranh vẽ. Bước thay đổi của Bentley được cho là do thành phần tầng lớp người giàu trở nên phong phú hơn, đặc biệt là sự trỗi dậy của các ngôi sao giải trí, mà đối với văn hóa đa sắc tộc của nước Mỹ thì đó là điều dễ nhận thấy.

Một hình thức chơi xe độc khác là mua lại xe cổ, một trào lưu cũng khá phổ biến. Buổi đấu giá xe cổ đầu tiên của năm 2015 vừa diễn ra tại Arizona, Mỹ, với tổng giá trị đấu giá lên tới mức kỷ lục 292.8 triệu USD. Con số này đánh dấu mức tăng 18% so với năm ngoái và cho thấy thị trường xe cổ vẫn là “thiên đường” đầu tư của giới nhà giàu.

86% lượng xe trong buổi đấu giá đã được trao tay. Giá trung bình là hơn 115.700 USD. Công ty RM Auctions gặt hái được nhiều nhất với 63,7 triệu USD, tăng 40% so với giá trị xe bán được năm 2014. Đáng chú ý, sự bội thu của RM Auctions được đóng góp đáng kể từ người mua chiếc Ferrari 250 LM Coupe 1964 – cũng là tài sản đáng giá nhất của buổi đấu giá này – hơn 9,6 triệu USD. Trong top 10, có tận 6 chiếc Ferrari cổ khác cũng được bán với tổng trị giá đến 30,1 triệu USD, gồm Ferrari 275 GTB Competizione coupe 1966, Ferrari 250 GT LWB California Spyder 1959, Ferrari 400 Superamerica Series I Aerodinamico coupe 1962, Ferrari 275 GTB/4 coupe 1967, Ferrari 365 GTS /4 Daytona Spyder 1973 và Ferrari 275 GTB/2 long-nose coupe 1966. Tuy nhiên, chiếc xe cổ đắt nhất từng được đấu giá lại là Ferrari 250 GTO 1962 (34,65 triệu USD). Kỷ lục trước đó thuộc về chiếc xe đua Mercedes-Benz giá 31,6 triệu USD (bao gồm cả phí đấu giá).

 

Sau khi chủ nhân cũ của chiếc Ferrari cổ đắt nhất thế giới này tử nạn trong một cuộc đua, doanh nhân người Ý Fabrizio Violati mua lại và đưa vào bộ sưu tập Ferrari của mình. Đến năm 2010, Violati qua đời và chiếc xe được bán lại cho một vài nhà đầu tư với giá 100 triệu USD.

Đẳng cấp là sự khác biệt

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe nổi tiếng thế giới cho ra đời những chiếc xe đắt tiền đến vậy. Theo người dùng của trang web hỏi đáp nổi tiếng Quora.com, những “lợi ích vô hình” mà dòng xe sang mang lại mới là yếu tố khiến chủ sở hữu của nó đứng ở một đẳng cấp khác.

Đối với những người không bận tâm đến yếu tố này thì sự khác biệt giữa xe sang hoặc siêu xe với những chiếc ô tô thông thường chỉ là ở những con số về tiền bạc. Nhưng dịch vụ hậu mãi cũng vô cùng quan trọng. Nhiều người khi lựa cho mình xế cưng chỉ đơn giản so sánh tính năng giữa xe này với xe kia mà quên đi các dịch vụ đi kèm. Khi bỏ cả hàng trăm nghìn đô, hay thậm chí là triệu đô để sắm một chiếc xế hoàn hảo từ hình thức đến chất lượng dịch vụ, người ta sẽ được các nhân viên chăm sóc cho xế cưng ở một phòng riêng biệt, có cả khu vui chơi cho con cái trong lúc chờ và dịch vụ rửa xe miễn phí.

 

Theo một khảo sát gần đây nhất tại thị trường Mỹ, Cadillac dẫn đầu về dịch vụ hậu mãi, theo sát sau là Audi. Song song với dịch vụ cao cấp, sự ngưỡng mộ của xã hội cũng là một nét quyến rũ chỉ có ở siêu xe. Mark Harrison, một triệu phú sống ở phía Nam London cho biết: “Việc lái một chiếc siêu xe khiến tôi cảm thấy văn minh hơn nhiều, mà thậm chí là được cung kính.” Ông tiết lộ đã từng lái Jaguars và Bentley, nhưng chỉ đến khi sở hữu một chiếc Morgan thân hoàn toàn bằng gỗ, Harrison mới cảm nhận rõ hơn điều ấy. Theo Harrison, tại Pháp xế sang còn được đi đường ưu tiên. Và khi ông đỗ chiếc Morgan lại để ăn trưa tại đâu đó, không hiếm gặp cảnh có đến 30-40 người bước lại gần nhìn ngắm chiếc xe, trầm trồ tán dương: “Belle Voiture, monsieur!” – (Xe đẹp quá, thưa ngài!).

Có lẽ mọi người không tin, nhưng tất cả những điều này là lý do tại sao để đưa ra thị trường hàng loạt siêu xe như vậy, các hãng thường chịu lỗ nhưng vẫn tiếp tục sản xuất. Đơn cử là Volkswagen với Bugatti Veyron. Bugatti Veyron có lẽ là giấc mơ, cũng là biểu tượng về tốc độ và đẳng cấp trị giá hàng triệu USD của giới chơi xe. Nhưng chắc nhiều người sẽ phải giật mình khi biết rằng, kể cả với giá bán cao ngất trời, hãng mẹ Volkswagen AG vẫn phải bù lỗ tới 4,6 triệu Euro cho mỗi chiếc bán ra từ hồi 2005. Điều này thật ra không khó hiểu, vì để phát triển “ông hoàng tốc độ” này, chi phí đầu tư cho công nghệ và thiết kế của hãng được xem như vô giá. Lấy ví dụ, khi chân ga đạp kịch sàn Veyron tiêu tốn tới 78 lít xăng cho 100 km, tức là nhiều hơn cả mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên đường đua của những chiếc xe công thức 1. Veyron cũng đang giữ kỷ lục thế giới về tốc độ của siêu xe mui trần: 408,84 km/h khi mở mui.

Vậy, tại sao 10 năm nay, với khoản lỗ khổng lồ như thế hãng Volkswagen vẫn tiếp tục cho ra đời những chiếc Veyron thế hệ mới kế tiếp? Câu trả lời đơn giản là siêu xe này được chế tạo không phải vì lợi nhuận, mà chỉ để trưng bày sức mạnh kỹ thuật và phô diễn công nghệ tối tân làm thỏa mãn các tay chơi ô tô thể thao vốn siêu giàu và có phần “điên rồ” như chính tốc độ của những siêu xe đó.

 

Một kiểu “sang chảnh” khác, mới đây để kỷ niệm 60 năm gia nhập thị trường Mỹ, Ferrari đã cho ra mắt siêu xe mới F60 America, nhưng chỉ sản xuất giới hạn đúng… 10 chiếc, với giá 2,1 triệu USD. Hãng cũng cho biết cả 10 chiếc đều ở tình trạng chưa bán đã hết hàng, vì tất cả đều được đặt hàng từ trước khi công bố sản phẩm. Sự kiện này tiếp tục là lời khẳng định cho phương châm gần đây của Ferrari: giảm sản lượng xe bán ra, thúc đẩy tính độc quyền ở mỗi siêu xe, và gia tăng lợi nhuận thông qua việc cá nhân hóa từng chiếc xe đó.

“Chúng tôi không bán ô tô, chúng tôi bán những giấc mơ. Các thượng đế của chúng tôi phải được đảm bảo rằng giấc mơ ấy sẽ được duy trì.”, cựu giám đốc điều hành Ferrari Luca di Montezemolo tuyên bố. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm chậm tốc độ sản xuất của mình cho phù hợp.”

Chiến lược kỳ lạ của Ferrari thành huyền thoại như chính những chú ngựa máy siêu tốc độ của hãng này, tạo ra thị trường riêng biệt, độc đáo trong ngành công nghiệp ô tô. Kết quả kinh doanh của Ferrari chứng minh họ đã đúng. Năm 2013, hãng đạt doanh thu kỷ lục 2,3 tỷ Euro, tăng 5%, mặc dù sản lượng xe bán ra giảm 5,4% xuống còn dưới 7000 chiếc.

Nửa đầu năm 2014, các con số còn ấn tượng hơn: sản lượng xe tiếp tục giảm 3,6%, nhưng doanh thu tăng kỷ lục (phải, lại là “kỷ lục”) 14,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng thành công trong việc biến sản phẩm của mình trở nên thượng hạng. Để minh chứng cho điều này, tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu nhận thức về thương hiệu và cho thấy trong số 10 hãng với sự hiểu biết về thương hiệu của khách hàng thấp nhất, có đến một nửa là các nhà sản xuất xe sang.

Dẫu vậy, phần đông vẫn cho rằng hoạt động PR của những “ông lớn” diễn ra khá ổn, và họ hiểu được rằng lái những chiếc xe sang khiến họ trở nên nổi bật trước đám đông không phải vì động cơ, tính năng hay thẩm mỹ, mà đơn giản là vì đó là một chiếc Roll-Royce, Phantom hay Morgan.

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.