Ford Taunus 12 M - Dấu ấn Mỹ một thời ở châu Âu

Ford Taunus 12 M là một dòng sedan nhỏ được Ford sản xuất từ giữa tháng 9 năm 1962 đến tháng 8 năm 1966.

 

Taunus 12M là thiết kế mới thứ 4 của Ford Đức đưa ra sau chiến tranh và nội bộ công ty gọi nó là Ford Project 4 (P4) hoặc Ford Taunus P4. Điều đặc biệt là chiếc xe đã được thiết kế không phải để sản xuất tại Đức mà sản xuất tại Bắc Mỹ và bán dưới tên Ford Cardinal. Đến phút cuối, kế hoạch sản xuất tại Mỹ bị hủy bỏ, và vào năm 1960, Ford Đức nhận được một thiết kế mới hiện đại, phát triển hoàn chỉnh và phù hợp với điều kiện tại Đức để thay thế Ford Taunus P1 đã bị lỗi thời.

Ford Taunus P4, ban đầu được thiết kế để sản xuất quy mô lớn ở Bắc Mỹ, có kỹ thuật tiên tiến, gồm có một động cơ V4 nhỏ gọn mới được phát triển và hệ thống dẫn động bánh trước mà thời đó các nhà sản xuất ô tô tại Đức vẫn tránh vì quá phức tạp.

 

Taunus P4 được tung ra thị trường trong tháng 9 năm 1962 và nhận được phản hồi tích cực. Đó rõ ràng là một chiếc xe hiện đại. Các nhà thiết kế Bắc Mỹ đã đưa ra một chiếc xe lớn hơn và rộng rãi hơn so với tiêu chuẩn quy định của Volkswagen mà bấy giờ chiếm ưu thế trong phân khúc sedan nhỏ ở Đức. Thật không may P4 gặp rất nhiều khó khăn cho thấy sự thích nghi của chiếc xe với điều kiện của Đức có thể hơi vội vàng. Trong vòng đời bốn năm, Taunus 12M được sản xuất với tốc độ trung bình hơn 150.000 chiếc mỗi năm và đã đóng góp hữu ích cho các số liệu bán hàng, nhưng hầu như không gây ảnh hưởng tới sự thống trị thị trường xe nhỏ của Volkswagen Beetle.

 

Động cơ V4 mới đã được đặt ở trung tâm phía trước. Nó kết hợp với một trục cân bằng để cố gắng bù đắp sự mất cân bằng do vị trí độc đáo của bốn chân tay quay và ba vòng bi trục khuỷu. Ở giai đoạn này các nhà bình luận vẫn coi V4 là "thô" và ồn ào hơn so với các động cơ khác. Máy bơm nước và nhiệt được đặt trong một hộp bảo vệ có chất chống đông. Quạt được điều khiển bằng nhiệt vẫn còn là một tính năng mới tại thời điểm này. Một đặc điểm bắt mắt giới thiệu dưới nắp ca-pô vào năm 1964 là mã màu trên rocker theo loại động cơ. Động cơ 40 PS (29 kW; 39 hp) đã được mã hoá màu xanh lá cây, 50 PS (37 kW; 49 hp) màu xanh dương và 65 PS (48 kW; 64 hp) màu đỏ. Ngay trong năm 1962, phiên bản 55 PS (40 kW; 54 hp) đã được thay thế bằng động cơ mạnh hơn 65 PS (48 kW; 64 hp).

 

Động cơ V4 nhỏ gọn hiện đại giúp Ford có thể bán lại động cơ cho các nhà sản xuất khác nhỏ hơn ở châu Âu. Đây là động cơ mà Saab sử dụng cho mô hình 96 sau khi bỏ động cơ hai kỳ. Động cơ V4 của Ford cũng được tìm thấy trong mẫu xe thể thao Matra 530.

Lực được chuyển qua một ly hợp đĩa khô dạng đơn đến các bánh xe phía trước. Hộp số bốn tốc độ có tính năng đồng bộ trên tất cả bốn số, và được điều khiển bằng một cần gạt gắn trên cột lái. Các khớp nối các đăng cần thiết để truyền tải lực kết hợp với tay lái và chức năng hệ thống treo có sự kết hợp của kỹ thuật và công nghệ vật liệu mà lúc đó vẫn được coi là "mũi nhọn".

 

Cùng với hệ thống dẫn động bánh trước sáng tạo, một tính năng mang phong cách riêng của Taunus P4 là hệ thống treo trước đã được kết nối với khối động cơ/hộp số, qua đó thực hiện chức năng hỗ trợ độc đáo. Phía trên, lò xo lá nằm ​​ngang kết nối với thanh giằng chéo gắn vào sàn. Mùa thu năm 1964, nhiều yếu tố đã được sắp xếp lại và hệ thống treo trước êm ái hơn, mức độ rung động cơ đã được giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, những thay đổi này làm suy yếu sự kiểm soát chống lật ở phía trước của chiếc xe, gây nguy cơ quá nghiêng khi vào cua. Do đó, các kỹ sư đã đưa ra giải pháp thay giảm xóc vững chắc hơn, thêm hai kết nối hỗ trợ ở phía trước để kiểm soát lái tốt hơn.  

Vào cuối năm 1964, hệ thống phanh đĩa được thay bằng phanh tang trống trên trục trước.  

 

Taunus P4 ban đầu có hai kiểu thân là hai hoặc bốn cửa. Một phiên bản station wagon 3 cửa sau này được bổ sung thêm nhưng chưa dùng tên "Turnier". Sau này "Turnier" được Ford Đức sử dụng cho tất cả các xe station wagon. Station wagon cũng cung cấp nền tảng cho một chiếc van. Ngoài ra Ford cung cấp coupe hai cửa mà đơn giản chỉ là bản sedan 2 cửa với đường mui rút ngắn và một cửa sổ phía sau dốc. Chiếc coupe cung cấp không gian nội thất tương tự như sedan nhưng khoảng trống đầu cho hành khách ngồi ghế sau rất hạn chế.

Bộ đèn hậu có nắp màu đỏ và chỉ chứa có hai bóng đèn. Một bóng hoạt động như một bóng đèn phanh thông thường. Bóng còn lại có 2 sợi, một sợi nối với công tắc đèn và sợi kia nháy khi bật đèn báo rẽ, vì vậy khi tham gia giao thông, xe phía sau chỉ nhìn thấy đèn đơn kém sang. Hiệu ứng này không ảnh hưởng đáng kể với lái xe ở Bắc Mỹ, nhưng bị chỉ trích ở châu Âu. Ở đây, ngay cả khi có trang bị đén hậu ánh sang đơn, đèn báo rẽ phía sau thường là một phần riêng biệt trong cụm đèn phía sau.

Những thay đổi chính của chiếc xe trong bốn năm hoạt động sản xuất nằm bên dưới lớp thân vỏ. Sự thay đổi đáng kể nhất là chuyển giao sản xuất từ nhà máy Đức của Ford đến một nhà máy hiện đại mới được mở tại Genk, Bỉ, cách trụ sở Cologne của công ty một giờ lái xe về phía tây. Ban đầu, P4 được xây dựng độc quyền tại nhà máy Cologne của Ford, nhưng từ tháng 8 năm 1963, P4 trở thành mô hình đầu tiên của nhà máy Genk và trong vòng ba năm sau đó gần như tất cả P4 đã được sản xuất ở đó. Nhà máy Genk sau đó trở thành nhà máy chính và là nhà máy duy nhất cho sản xuất Ford Sierra trước khi thay đổi để sản xuất Mondeo.

 

Trong 142 ngày trong năm 1963, một mẫu Ford Taunus 12M với đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn đã đi 356.273 km quanh một đường đua bỏ hoang tại Miramas ở tốc độ trung bình 106,48 km/h. Kết quả này đã xóa bỏ được ấn tượng tiêu cực trước đây của công chúng về P4.

Taunus P4 được thay thế vào năm 1966 bởi Ford Taunus P6 với kiến trúc tương tự nhưng lớn hơn một chút, và do đó thậm chí rộng rãi hơn so với đối thủ đến từ Volkswagen.

Vào thời điểm nó được thay thế, Taunus P4 đã có doanh số lên đến 672.695 chiếc trong bốn năm hoạt động sản xuất. 

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.