Hộp số: Càng nhiều cấp càng tốt?

Ford Mustang mới được trang bị hộp số tự động 10 cấp, cả F-150 và Lexus LC500 mới cũng vậy.

Những chiếc crossover khác như Jeep Renegade, Fiat 500X và Jeep Compass cũng được trang bị hộp số tự động 9 cấp, nhưng lợi thế của việc có nhiều bánh răng hơn trong hộp số và giới hạn là gì? Có nhiều bánh răng thực sự tốt hơn?

Với mục tiêu nâng cao hiệu suất và khả năng vận hành, các nhà sản xuất ô tô đã tăng số lượng bánh răng trong hộp số.

Mark Champine, giám đốc phụ trách chất lượng hộp số của Fiat Chrysler Automobiles, nói: "Lý do lớn nhất chúng ta đang làm là ... tất cả chúng ta đều tìm kiếm những cải tiến trong hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Những cải tiến này đi đến việc bổ sung thêm các bánh răng."

Ông Champine giải thích rằng một hộp số có nhiều bánh răng hơn cho phép tỷ số truyền lớn hơn giữa chúng, có nghĩa là động cơ có nhiều lựa chọn cho hoạt động tối ưu. Ông nói thêm: "Tỷ số truyền lớn hơn giúp đưa động cơ vào khu vực vận hành hiệu quả nhất. Và chúng tôi có thể làm được điều đó với tỷ lệ khác".

Nhiều bánh răng cung cấp sự linh hoạt hơn cho một chiếc xe khi nó cần phải tăng tốc và cung cấp công suất cao điểm vì các tỷ lệ bổ sung có thể đặt động cơ ở điểm ngọt của nó. Sau đó, khi chiếc xe không cần tất cả năng lượng đó, hộp số có thể vào một bánh răng cao hơn, nơi động cơ không cần vận hành cao và tiết kiệm nhiên liệu.

Champine giải thích rằng số lượng bánh răng hộp số đã thay đổi với tốc độ ngày càng tăng nhanh. Ô tô đã di chuyển từ ba đến năm cấp tự động ở những năm 1990, sau đó 5 đến 6 cấp trong những năm 2000. Hộp số bảy cấp đầu tiên xuất hiện vào năm 2003 nhờ có Mercedes-Benz, nhưng hộp số bảy và tám cấp chỉ được cung cấp trong phân khúc xe hơi sang trọng trong một thời gian.

Ông Champine cho biết FCA đã đưa những chiếc xe với hộp số 8 cấp ra một thị trường rộng lớn hơn và chính thống hơn. Trong năm 2011, Dodge Charger và Chrysler 300 có thể được trang bị hộp số tự động 8 cấp. Dodge Durango và Jeep Grand Cherokee đã có hộp số 8 cấp vào năm 2014. Challenger Dodge đã được trang bị hộp số này vào năm 2015. Trong năm 2015, FCA còn cung cấp hộp số 9 cấp cho một số mô hình như Ram ProMaster, Jeep Cherokee, Compass, Renegade, Fiat 500X và Chrysler Pacifica.

Trên thực tế, phát ngôn viên quan hệ truyền thông của FCA Eric Mayne cũng chỉ ra rằng nhà máy sản xuất FCA ở Indiana là trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới về hộp số tự động.

Hộp số tự động có tốt hơn CVT?


Tiết kiệm nhiên liệu là mối quan tâm ngày càng tăng đối với người mua xe và một giải pháp phản đối phương pháp thêm bánh răng mà FCA sử dụng là hộp số biến thiên liên tục CVT. Hộp số này có các bánh răng vô hạn, bằng cách sử dụng hai hình nón gắn với nhau thông qua một ròng rọc hoặc đai. Các hình nón này di chuyển gần nhau hơn hoặc xa hơn để tăng hoặc giảm đường kính mà đai hoạt động. Tuy nhiên, mặc dù CVT có hiệu quả nhưng nó lại làm tài xế bỏ lỡ một vài khía cạnh quan trọng trong trải nghiệm lái xe.

"CVT hoạt động tốt trong các động cơ nhỏ hơn", Champine giải thích. FCA đã sử dụng CVT trong một số loại xe cũ hơn, đặc biệt là Jeep Compass và Patriot. Mặc dù hiệu quả nhưng nhà sản xuất đã chuyển sang hộp số tự động thông thường trong thế hệ mới của Compass, và sử dụng loại 9 cấp.

Champine giải thích việc hủy phương án CVT: "Các động cơ tạo ra mã lực và mô-men xoắn vượt quá công suất của CVT. Khả năng mô-men xoắn là một yếu tố hạn chế, đó là lý do tại sao bạn sẽ không nhìn thấy chúng chiếm lĩnh thị trường."

Tại sao không phải là hộp số ly hợp kép?


Một ứng cử viên mạnh mẽ khác khi nói đến hộp số tự động là hộp số ly hợp kép chuyển số nhanh (DCT), nhưng hộp số truyền thống dường như cũng được ưa chuộng hơn so với loại DCT này. Thường được tìm thấy trên các loại xe hiệu suất cao, DCT cũng đang hướng tới những chiếc xe chính thống hơn, nhưng thường bị chỉ trích. Hộp số ly hợp kép của Ford được tìm thấy trong Fiesta và Focus đã được giới thiệu vào năm 2011 và phải đối mặt với rất nhiều lời than phiền của chủ sở hữu về việc xe bị lảo đảo hoặc trật bánh trong thành phố.

Honda cũng có một số trải nghiệm mờ nhạt với hộp số ly hợp kép. Với Acura TLXE năm 2015, nhà sản xuất đã giới thiệu một hộp số ly hợp kép tám cấp mà cũng sử dụng một bộ chuyển đổi mô-men xoắn để giải quyết mối lo ngại của DCT truyền thống. Điều này cũng mang đến cả đống khiếu nại với NHTSA về tình trạng giật xe ở tốc độ thấp.

J.D. Power and Consumer Reports đã nhận thấy xu hướng này và đang phạt các nhà sản xuất ô tô và xe sử dụng hộp số ly hợp kép thay vì hộp số truyền thống, đó là lý do tại sao những chiếc xe có số tự động nhiều cấp đang chứng tỏ thành công hơn với người tiêu dùng.

Hộp số có nhiều bánh răng đáng tin hơn?

Chúng tôi đã hỏi Champine nếu thêm bánh răng, nghĩa là thêm cấp, thì hộp số có bị giảm độ tin cậy hoặc phức tạp hơn hay không. Câu trả lời của ông là: "Độ bền hoặc độ tin cậy không bị ảnh hưởng. Nó chỉ đòi hỏi các điều kiện thử nghiệm toàn diện hơn." 

Chắc chắn, TorqueFlite 8 được sử dụng trong các sản phẩm FCA, cũng như hộp số tự động 9 cấp thực tế đều phát triển dựa trên hộp số 8 cấp từ nhà cung cấp ZF. ZF cung cấp hộp số tự động cho nhiều xe hơi từ BMW đến Honda và thậm chí Jaguar. Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có thể hiệu chỉnh hộp số và làm thay đổi trải nghiệm lái xe. Độ tin cậy và xếp hạng chất lượng của những chiếc xe này sẽ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng sản phẩm của mỗi nhà sản xuất.

Ông Champine nói: "Bạn phải đáp ứng được những mong đợi của khách hàng. Chúng tôi phải có được chất lượng và hiệu chuẩn mang lại trải nghiệm lái xe thú vị."

Tiếp theo hộp số sẽ phát triển như thế nào?

Khi hộp số 9 cấp đã được áp dụng trong nhiều chiếc xe hơi mới, các nhà sản xuất khác đang bước sang loại 10 cấp. Dường như điều này phụ thuộc vào vòng đời của chiếc xe và khi nào nhà sản xuất sẽ đưa ra cam kết thay đổi một phần quan trọng của chiếc xe. Lexus đang đưa ra thị trường hộp số tự động 10 cấp cho dòng LS và LC 500. Hộp số này sẽ không chỉ dành cho xe hạng sang vì GM và Ford đều hứa hẹn cung cấp hộp số với tỉ số bánh răng 2 con số này ra thị trường. Nhưng liệu còn có nhiều cấp hơn nữa?

Theo ông Champine, hộp số có thể sẽ không vượt qua ngưỡng 8, 9 hoặc 10 cấp. Tùy thuộc vào loại xe và loại động cơ, dường như những chiếc xe của tương lai sẽ không được vượt quá 10 cấp.à chất lượng. "Càng có nhiều bánh răng, kiến ​​trúc truyền dẫn càng trở nên phức tạp hơn. Nói cách khác, chúng ta có thể đã đạt đến mức "đỉnh cao", vì càng có nhiều bánh răng thì sẽ bắt đầu giảm dần lợi nhuận.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.