Hyundai “ươm mầm” vào thị trường xe sang với Genesis

Chủ tịch Hyundai, Chung Mong-Koo đã chứng minh nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể sản xuất những chiếc xe đáng tin cậy, giá trị bằng cách đánh bại Toyota Motor Corp và Volkswagen AG trong các cuộc điều tra chất lượng của Hoa Kỳ. Con trai của ông giờ đây còn muốn thấy Hyundai có thể đồng nghĩa với sự sang trọng.

Hyundai sẽ bắt đầu bán mẫu sedan G80 mới tại Hàn Quốc vào tháng tới, mẫu xe thứ hai trong đội hình dự kiến gồm sáu mô hình cho nhãn hiệu cao cấp Genesis của hãng. Phó Chủ tịch Chung Eui-sun sẽ lãnh đạo thương hiệu, ra mắt tại Seoul vào tháng 11, sau đó công bố kế hoạch biến nó thành một bộ phận độc lập tại triển lãm ôtô Detroit hai tháng sau đó.

 

Hyundai đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc sau khi không đạt mục tiêu bán hàng năm ngoái, lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Phân khúc xe sang sẽ mang lại lợi nhuận cao nhưng đang bị chiếm lĩnh bởi các hãng xe Đức như BMW và Mercedes-Benz. Trong số các đối thủ của Hyundai cạnh tranh trong phân khúc này, duy nhất chỉ có Lexus có thể cạnh tranh được với các nhãn hiệu Đức.

Ko Tae-bong, nhà phân tích tại Hi Investment & Securities Co ở Seoul cho biết: "Chung Eui-sun cần một thành tựu vĩ đại cho Hyundai. Đặc biệt là khi Hyundai đang đối mặt với nhu cầu hạn chế với xe bình dân, thương hiệu sang trọng, tất nhiên, sẽ là bước tiếp theo."

Để giúp thúc đẩy triển vọng xe sang của Hyundai, E.S. Chung thuê hai nhà thiết kế cao cấp từ Bentley Motors - Luc Donckerwolke và Lee Sang-yup - cùng với Manfred Fitzgerald, một cựu giám đốc điều hành của Lamborghini. Ngoài ra còn có Peter Schreyer, người đã rời Volkswagen để giám sát thiết kế tại Hyundai và Kia Motors Corp.

Hyundai có kế hoạch giới thiệu G80 và G90 sedan tại Hoa Kỳ từ nửa cuối năm nay, và dần dần mở rộng thương hiệu Genesis ra thị trường nước ngoài. Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc vẫn đang xem xét các lựa chọn và thời gian ra mắt sản phẩm tại Trung Quốc và châu Âu.

Thương hiệu Genesis non trẻ phải đối mặt với một công việc khó khăn vì hầu hết các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đại chúng của Hyundai cũng đầu tư vào thương hiệu cao cấp. General Motors và Ford cho biết khách hàng Mỹ đang phải trả nhiều tiền hơn cho xe Cadillac và Lincoln. Cadillac giới thiệu sedan CT6 mới và XT5 SUV, trong khi Lincoln đang hồi sinh mẫu sedan Continental.

Chiến lược của Hyundai gợi nhớ đến cách làm của Toyota. Gã khổng lồ Nhật Bản tách bộ phận hạng sang Lexus vào năm 1989, tách quản lý và các nguồn lực từ chính thương hiệu Toyota với mục đích tạo ra một tổ chức nhanh nhẹn hơn và đáp ứng thị hiếu của thị trường. Lexus là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Hoa Kỳ trong suốt 11 năm, kết thúc năm 2011.

Mặc dù bán các loại xe cao cấp sẽ tăng lợi nhuận cho Hyundai nhưng hãng sẽ gặp khó khăn vì đội hình chỉ toàn sedan, trong khi người tiêu dùng Hoa Kỳ ưa thích SUV hơn.

Jessica Caldwell, nhà phân tích của Edmunds.com, nhận định: "Thị trường cao cấp tại Hoa Kỳ chưa bao giờ cạnh tranh như vậy, nó đặt ra một thách thức đáng kinh ngạc cho thương hiệu Genesis. Ngoài các thương hiệu cao cấp truyền thống, thương hiệu đại chúng được phát triển danh sách tính năng và nội dung, khiến chúng đến gần mức sang trọng hơn bao giờ hết."

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.