Mercedes Benz SL-Class1990-2002 – Tuyệt phẩm thập niên 90

Nếu phải chọn một chiếc convertible đại diện cho thập niên 90 thì Mercedes Benz SL Class sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu bởi phong cách đậm chất pop riêng có của chiếc xe.

Nhớ lại cảnh Clint Eastwood và Charlie Sheen phóng vun vút trên chiếc Mercedes 500SL qua những con phố trong bộ phim The Rookie năm 1990, với hàng tá người qua đường trầm trồ thán phục, “Đúng là một cỗ máy kiệt suất”, Clint thổ lộ.  Hay với William Hurt, một bác sĩ phẫu thuật cứng đầu trong bộ phim The Doctor năm 1991, miêu tả tiếng khởi động máy của chiếc 500SL như một liều kích thích “Dòng điện chạy trong tôi sướng đến tê người”. Thậm chí cả ca sỹ nhạc Rap đình đám Tupac Shakur và Biggie Smalls cũng thú nhận mình là tín đồ của Sl-Class.

Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe, nó là thứ nghệ thuật tuyệt diệu của cuộc sống. Trong thập niên 90 tại Hollywood, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc convertible triệu đô với tất cả các yêu cầu về chất lượng vận hành, thương hiệu nổi tiếng và sự tuyệt hảo về thiết kế kỹ thuật, thì chỉ có duy nhất Mercedes Benz SL mới đủ đáp ứng tất cả các yêu cầu. Ngay cả thời điểm ngày hôm nay, SL vẫn là một phụ kiện đắt giá trong lĩnh vực phim trường, nó là sự lựa chọn của những đạo diễn kỳ cựu hay những nhà sản xuất phim thành danh.

Bí mật của SL làm say đắm lòng người trong những bộ phim của thập niên 90 đó là thứ công thức nhất quán cho tới tận hôm nay. Chiếc xe truyền tải thông điệp bí ẩn của đẳng cấp Đức, một cỗ máy vô cùng tin cậy được chia sẻ thiết kế với dòng S-Class sedan (thiết kế 6 máy 1 hàng, V8 hoặc V12 tùy lựa chọn) với mui mềm và một lựa chọn mui cứng siêu gọn phù hợp điều kiện thời tiết, giống một chiếc coupe. Trong suốt kỷ nguyên với số lượng xe sang rất hiếm, SL-Class luôn được đánh giá là chiếc xe thể thao khả dụng, dễ điều khiển nhất.

Chiếc SL đời thứ 4 (số hiệu máy R129) xuất hiện tại Mỹ dành cho model 1990, được tán thưởng những lời có cánh từ giám đốc thiết kế lâu đời của Benz, Brono Sacco “Đây là chiếc xe hoàn hảo nhất trong sự nghiệp thiết kế của tôi”. Thiết kế “phốp pháp”, khỏe khoắn cùng chiếc mũi nhọn dài là đặc điểm đầy nam tính của chiếc xe, đặc biệt mạnh mẽ hơn khi được trang bị lựa chọn bánh 18 inch với nan hoa xếp chéo từ AMG. May mắn thay, R129 giữ một khoảng cách an toàn với dòng xe đầy tai tiếng cùng thời W140 S-Class có thiết kế máy quá khổ, chia sẻ nhiều chi tiết cơ khí và kết cấu không còn được sử dụng của W124 E-Class. R129 là cỗ máy giao thời giữa kỷ nguyên analog và kỷ nguyên kỹ thuật số, tích hợp các kết cấu mang công nghệ điện tử vừa đủ để cảm thấy phù hợp với đương đại, nhưng cũng không quá cũ kỹ để khiến người lái khó kiểm soát. Mọi thứ rồi sẽ đến lúc phải thay thế, và giá thành các bộ phận của xe ngày càng đắt đỏ, tuy nhiên, về cơ bản, chiếc xe được thiết kế để tồn tài vĩnh cửu. Tôi hiểu điều này vì chính tôi cũng đang sở hữu một chiếc SL500 mua từ năm 2012 đã sử dụng được 6.7 vạn dặm và vẫn hoàn toàn ổn định cho tới hôm nay.

Nét đặc chưng của R129 là ở trái tim thép nằm dưới mui xe. Lựa chọn đầu tiên là hệ thống máy đường thẳng 6 xi lanh cho dòng 300SL (1990-1993) hoặc SL 320 (1994-1997), trong đó dòng 300SL sử dụng máy 3.0 lit, 6 xi lanh theo đường thẳng, 228 mã lực với momen xoắn cực đại 272 N-m, trong khi đó 320SL sử dụng máy 3.2 lit, với chỉ số mã lực tương đương 228, tuy nhiên mô men xoắn cực đại được nâng cấp mạnh tới 314 N-m. Chắc hẳn sẽ có nhiều chiếc dòng 6 xi lanh với giá rẻ giật mình.

Tiếp theo là dòng SL500 có lựa chọn cho máy 5.0 lit V8: sản xuất bằng tay DOHC M119 (1990-1998) lên tới 315 mã lực, mô men xoắn cực đại 470 N-m và một hiện thân SOHC M113 (1999-2002) với 302 mã lực, mô men xoắn cực đại 459 Nm. Với chỉ số đồng thuận cao của những người hâm mộ trên trang 500benz.com, dòng M119 là khác biệt hơn cả, nhưng sự tồn tại lâu đời của chiếc xe xây dựng huyền thoại cho chính nó. Nhiều quảng cáo dành cho chiếc xe máy V-8 đã chạy được 200.000 dặm.

Cuối cùng là dòng 600SL (1993-2002) với động cơ 6.0 lit M120 V-12. Với sức mạnh gấp đôi máy 6 xi lanh thẳng hàng, 389 mã lực, mô men xoắn cực đại ở 569 N-m, con quái thú nặng hơn dòng 500SL vài chục kg, chính vì vậy mà 600SL không có khác biệt rõ rệt trong vận hành. Tuy nhiên, khi ngồi vào ghế lái, 600SL tạo ra một trải nghiệm vô cùng khác biệt từ lúc bắt đầu khởi động. tiếng máy của M120 siêu khủng, rền vang, thả ga hết tốc lực một cách nhẹ nhàng quanh các khúc cua chỉ bằng một chút nhấn ga mượt. Nếu ai muốn thử mùi vị đỉnh cao của máy V-12, thì hãy coi chừng. Có rất ít cơ hội sửa sai khi chạm tới tốc độ cực đại, và chẳng thợ máy tư nào dám động vào những hư hại nặng nề trên chiếc xe vì lí do bạn thiếu kinh nghiệm cầm cương, và chắc hẳn sẽ là tờ hóa đơn ít nhất 4 con số nếu được đưa vào hãng.

Tất nhiên, ngay cả những chiếc Mercedes đương thời cũng sẽ có một khoảng thời gian giữ giá, khiến chúng ta hiếm khi nghĩ tới R129. Thời điểm hiện tại, với 10,000 đô la Mỹ, bạn cũng có thể sở hữu một chiếc Mercedes Benz dòng SL được bảo trì tốt, chạy dưới 100,000 dặm, nhiều quảng cáo với 15,000 đô la Mỹ cũng sẽ phải xem lại về độ tin cậy. Chắc chắn một điều không ai ngốc ngếch đến mức nghĩ một chiếc SL như vậy là một khoản đầu tư tiềm năng, nhưng chiếc xe chắc chắn là một lựa chọn thông minh cho một chiếc xe đẳng cấp thế giới giá hời. Bất cứ khi nào bạn kiếm được môt chiếc R129 ít sử dụng và được bảo quản tốt, chắc chắn chiếc xe sẽ làm cho bạn hài lòng bởi độ bền của nó.

 

Tác giả: Bảo Hoàng - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.