Mỹ buộc tội cựu giám đốc Audi trong vụ bê bối Dieselgate

Theo trích dẫn của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), Giovanni Pamio đã lãnh đạo nhóm kỹ sư chịu trách nhiệm thiết kế thiết bị gian lận khí thải động cơ diesel.

DOJ đã buộc tội một cựu giám đốc Audi là Giovanni Pamio với âm mưu gian lận trong kiểm tra khí thải ở Hoa Kỳ.

 

Ông Pamio 60 tuổi là người chịu trách nhiệm về nhiệt động lực học trong bộ phận phát triển động cơ diesel của Audi từ năm 2002 đến năm 2015. DOJ giải thích rằng ông chỉ đạo các kỹ sư của mình phát triển thiết bị gian lận khí thải của Volkswagen khi ông nhận ra thiết kế một động cơ diesel vừa phù hợp với các quy định về phát thải của Mỹ vừa làm hài lòng ban lãnh đạo là điều không thể.

Để tuân thủ đúng các quy định của EPA và CARB, những chiếc xe chạy bằng diesel của thương hiệu VW sẽ phải mang theo một lượng lớn chất lỏng AdBlue trên xe. Các kỹ sư sợ rằng sản xuất xe xe với một bình chứa AdBlue lớn hơn sẽ khiến họ không thể trang bị các tính năng hấp dẫn cho xe, chẳng hạn như hệ thống âm thanh cao cấp.

Do đó, thiết bị gian lận đã được tích hợp vào động cơ V6 TDI 3.0 lít ngay từ đầu và nó cho phép xi-lanh đáp ứng các quy định về phát thải. Động cơ V6 đã được trang bị cho hàng nghìn chiếc xe của Mỹ được chế tạo từ năm 2009 đến năm 2016, bao gồm cả Porsche Macan, Audi Q7 và Volkswagen Touareg.

Thiết bị gian lận chính bao gồm các cảm biến phát hiện ra chiếc xe đang chạy trên đường hoặc liệu nó đang trải qua quá trình kiểm tra khí thải trên một chiếc Dyno hay không. Nó phun thêm AdBlue vào hệ thống ống xả khi nó ở chế độ thử nghiệm để phát ra ít chất gây ô nhiễm hơn. DOJ chỉ ra một thiết bị gian lận thứ hai vô hiệu hóa hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) khi xe đang trên đường, một lần nữa dẫn đến phát thải cao hơn.

Một số kỹ sư phát triển hệ thống biết rằng chúng là bất hợp pháp. Trong năm 2008, họ đã gửi một bản trình bày cho các nhà quản lý cao cấp của Audi - bao gồm cả Pamio - để cảnh báo. Họ kết luận rằng "vấn đề này rất nghiêm trọng ở Hoa Kỳ" bởi vì nó có thể được coi là một thiết bị lừa đảo, và các nhà quản lý có thể phát hiện ra. Sau đó, một nhân viên nói với Pamio rằng phần mềm "là một thiết bị lửa đảo và không thể chứng nhận."

DOJ phát hiện ra về sự tham gia của Pamio trong vụ tai tiếng này từ một nhân chứng vô danh cũng làm việc trong bộ phận phát triển động cơ diesel của Audi. Người đó đã đồng ý hợp tác với các nhà điều tra để được miễn tội.

Các cáo buộc đối với Pamio bao gồm âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, gian lận và vi phạm luật về không khí sạch. DOJ nhấn mạnh rằng ông này chỉ bị buộc tội, và hiện tại vẫn vô tội cho đến khi có bằng chứng buộc tội rõ ràng.

 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.