Myanmar đất nước dành cho phượt bụi

Sau rất nhiều lần trì hoãn chúng tôi quyết định đi Myanmar để còn kịp “chiêm ngưỡng những nét hoang sơ” như mọi người đi về nói vậy.

Lịch đi vào dịp Giỗ tổ 10/3, để đỡ mất thêm ngày làm việc. Lịch trình bao gồm Yangon và Bagan. Sau khoảng hai tiếng bay, chúng tôi đến sân bay quốc tế Yangon lúc 6 giờ chiều (giờ Myanmar nhanh hơn giờ Việt Nam nửa tiếng).

Để không bị lỡ chuyến Bus đi Bagan chúng tôi nhanh chóng ra quầy làm thủ tục nhập cảnh. Mười phút đã xong thủ tục, kéo nhau ra quầy đổi tiền ngay trong sảnh chờ của sân bay, mỗi người đổi tạm 250$ được 330.000 Kyat (1 đô la đổi được khoảng 1300 kyat, tính ra cứ 1000 kyat tương đương khoảng 18.000 đồng tiền Việt).Cạnh quầy đổi tiền, rất nhiều lái xe taxi đón sẵn chào mời. Chúng tôi nói cung đường từ sân bay đến bến xe Aung Mingalar Bus Station là bến xe để đi Bagan khoảng 20Km, họ đòi 90.000 Kyat nhưng chúng tôi chỉ trả 80.000 nhưng anh ta không đồng ý. Thế hóa ra lại may, vì chúng tôi mới chỉ đi thêm có mấy bước chân khỏi sảnh chờ của sân bay, ngoắc tay gọi một chiếc taxi đang đỗ trả 70.000 Kyatlà lái xe đã đồng ý liền.

Ngồi lên xe, chúng tôi hỏi tài xế về thời gian, đường xá... anh ta nói “Nếu đường không tắc đi mất chừng khoảng 40 phút nhưng nếu đường tắc thì không biết thế nào được...”. Chúng tôi khá lo lắng vì phải đến bến trước 30 phút để còn làm thủ tục. Lái xe biết chúng tôi lo lắng nên quyết định chạy đường tắt vòng vèo qua các khu dân cư. Trong khu dân cư, đường vắng teo, nhà thưa thớt, bóng đèn điện thì lồng vào các vỏ chai nước treo lủng lẳng ở trước cửa trông rất ngộ nghĩnh... Chúng tôi nói với nhau “chẳng khác gì làng quê Việt Nam cách đây hơn hai chục năm”. Sau một hồi đi đường tắt thì ra đến đường quốc lộ, dòng xe hơi nối đuôi nhau chạy chầm chậm, nhưng rất may là không bị tắc nên chúng tôi cũng đến được bến xe Bus đúng thời gian.

Vé xe Bus đã đặt trước của hãng Bus JJ Express, được giới thiệu là một công ty chuyên chở khách du lịch uy tín nhất ở Myanmar. Sau khi kiểm tra hộ chiếu, kiểm tra phiếu đặt vé, chúng tôi thanh toán, nhận vé ra ngồi ở phòng chờ. Phòng chờ chật hẹp với mấy cái ghế băng sơ sài và rất nóng. Khách đi Bagan khá đông, rất nhiều khách châu Âu. 8h tối, chúng tôi lên xe, và bất ngờ là chất lượng xe khá tốt, điều hòa mát rượi, ghế ngồi chẳng khác gì ghế hạng nhất trên máy bay. Hai thằng nhìn nhau, thế là quá ổn.

Quãng đường từ Yangon đến Bagan khoảng 700km, xe chạy lắc lư... Gặp những chỗ đường xấu, chòng chành... nhảy cẫng lên. Chúng tôi bừng tỉnh rồi lại chìm vào giấc ngủ. Chạy khoảng hơn 300km thì đến trạm dừng chân, đêm rất khuya nhưng vẫn nhộn nhịp, tấp nập. Hàng quán sạch sẽ, ngăn nắp và đặc biệt là không có nạn chèo kéo.Bọn tôi bảo nhau “trạm dừng chân của họ hơn đứt nhà mình”.

6h sáng chúng tôi đến Bagan. Không gian buổi sáng thật trong lành và tĩnh mịch... Từ bến xe vào thành phố khoảng 7 km, có thể lựa chọn xe taxi hoặc xe ngựa. Chúng tôi chọn đi xe ngựa, chả vội vã gì lại có cơ hội thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên nơi đây trước bình minh nữa chứ.

Xe ngựa ở đây là một phương tiện giao thông chứ không phải để cho khách du lịch chụp ảnh. Bọn tôi thấy phấn kích, hà hít không khí trong lành, thả mình theo những bước chân lộp cộp của chú ngựa. Anh xà ích thì mau mồm, mau miệng liên hồi hỏi han, kể chuyện... với vốn tiếng Anh khá tốt. Sau này, chúng tôi mới biết, ở Myanmar học sinh học tiếng Anh từ bé như ở mình nhưng lên cấp ba, sách vở toàn tiếng Anh nên hầu như người dân ở đây đều có thể trao đổi được bằng tiếng Anh.Và chúng tôi đi ngắm Bình minh (Sunrise) như tư vấn của anh tài xe ngựa.

Chúng tôi đến khách sạn lúc 7h, thực ra là một cái “guest house” nhưng khá đẹp và tươm tất, nằm ở giữa trung tâm Bagan. Từ đây đi ra các khu vực tham quan rất thuận tiện như chợ trung tâm, các khu đền, làng quê của Bagan.Phòng chúng tôi đã đặt trước, 30 $/ngày đêm. Chủ khách sạn là một phụ nữ luống tuổi rất niềm nở và thân thiện.  Chị mời chúng tôi vào dùng bữa sáng và hứa sẽ sắp xếp phòng ngay khi có phòng trống. Gần 9h, lễ tân báo chúng tôi lên nhận phòng sớm mà không phải thêm phí gì mặc dù nguyên tắc là phải sau 12h mới được nhận phòng.

Vì đang háo hức nên xếp đồ xong chúng tôi lên đường ngay. Ở đây, du khách có thể lựa chọn xe taxi, xe ngựa,xe đạp hoặc xe máy chạy điện. Bọn tôi thuê hai chiếc xe máy, mỗi xe 70.000 kyat/1 ngày (tương đương khoảng 130.000 VNĐ).

Điểm đến đầu tiên là chùa vàng Shwe Zi Gone, một ngôi chùa nổi tiếng nằm trong bản đồ du lịch của Bagan. Lúc này nắng đã lên cao, bắt đầu thấy ngột ngạt, nhiệt độ lúc này phải đến 38, 39 oC. Tiếp đến chúng tôi đi thăm một loạt các ngôi đền và chủa nổi tiếng o Bagan: Gubyaukgyi, Htilominlo, Ananda, Thatbyinyu, Bu Paya. Đặc biệt cuối buổi chiều chúng tôi leo lên đền Shwesandaw để ngắm hoàng hôn. Từ đây khi mặt trời xuống, cảnh sắc trở nên vô cùng huyền bí với hàng trăm ngọn tháp nhấp nhô dưới ánh hoàng hôn.

Sang ngày thứ hai, chúng tôi dậy sớm và kế hoạch hôm nay sẽ đi đến chợ, cố cung, bảo tàng và các địa điểm nổi tiếng khác của Bagan, sau đó là những địa điểm tùy hứng dọc đường.

Ở Bagan có hơn 3000 ngôi đền, chùa nằm rải rác độc lập hoặc thành một quần thể. Thường những ngôi đền to nằm độc lập còn lại tập trung trong một cụm. Có lẽ vì nhiều đền, chùa quá, nên nhiều khi hỏi người dân họ cũng... lắc đầu. Sự ngẫu hứng cũng thú vị, chúng tôi đi dọc các con lộ, thấy chỗ nào có di tích là rẽ vào. Đây có lẽ cũng là thú của người phương tây nên chúng tôi rất hay gặp họ ở những điểm di tích “khỉ ho, cò gáy”.

Chợ Bagan thì chẳng khác nào chợ quê của chúng ta cách đây 20 năm, mặc dù những gian bán quần áo thì cũng hợp thời và phong phú nhưng... Bạn sẽ giật mình với những gian hàng mua bán thịt, cá... ăn uống vì quá thô sơ, tạm bợ. Người ta vẫn còn dùng cái cân như thời... trung cổ. Thế mới thấy, cuộc sống nơi đây còn vất vả, giản đơn lắm.

Đến chiều, sau hai ngày lang thang khắp chốn từ Bagan cũ (old Bagan) đến Bagan mới (new Bagan) ... Cả hai rất lấy làm thỏa mãn, vừa đi khám phán vừa được thưởng thức ẩm thực, mà trước khi đi mọi người “dọa” sang đấy không thể... ăn được nhưng ngược lại không những ăn được mà còn thấy... ngon tuyệt.

6h30 tối ngày thứ hai, chúng tôi được xe “gom” khách của Bus JJ Express qua đón để ra bến xe trở về Yangon. Lại lắc lư... lắc lư...

6h30 sáng chúng tôi về đến Yangon và gọi ngay một chiếc taxi quen của đoàn đi trước giới thiệu. Taxi đến đón chứng tôi lúc 8h và nhận khoán trọn gói đi thăm Yangon đến 15h chiều, chở ra sân bay với giá là 40.000 kyat (tương đương với 30$). Chúng tôi đi ăn sáng, vào thăm nhà thờ chính tòa Yangon (ngôi nhà thờ Đức Mẹ Yagon hơn trăm năm tuổi và là một trong những ngôi nhà thờ quan trọng nhất châu Á). Thật ngạc nhiên, khi lái xe taxi cho biết, có đến hơn 40% dân ở Yangon là người theo đạo Thiên Chúa.

Tiếp sau chúng tôi đi thăm cầu cảng Yangon, chùa vàngShwedagon, xây dựng từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 10. Ngôi chùa lớn nhất của Myanmar, dát vàng toàn bộ, nghe đâu đến 90 tấn vàng. Đây đúng là một công trình biểu tượng của Myanmar. Và qua những di tích đền đài này, cho thấy người Myanmar xưa thực sự là những nhà kiến trúc xây dựng tài ba.

Buổi chiều chúng tôi đi thăm thú vài nơi, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là chợ trời ô tô. Hoạt động giống như chợ trời ở Hà Nội nhưng quy mô thì... có lẽ nhất thế giới với cơ man nào là phụ tùng máy móc, “cả nước Myanmar về đây mua phụ tùng...gi gỉ gì gi cái gì cũng có” như anh tài xế taxi nói.

3h chiều chúng tôi vào sân bay.... đổi lại tiền. Số tiền còn lại là 120$, như vậy ba ngày ở Myanmar mỗi chúng tôi chỉ tiêu hết có 190$, cả hai tấm tắc “rẻ thật” và “thú vị” thật. Sau hơn hai giờ bay chúng tôi lại về với Hà Nội. Ba ngày ở Myanmar là một trải nghiệm khó quên... Hẹn gặp lại đất nước Myanmar hiếu khách và thân thiện.

Đô la có thể dùng được ở Myanmar nhưng tốt nhất nên đổi một số tiền sang kyat. Nếu không dùng hết thì khi về lại mang đến quầy đổi lại, gần như nguyên vẹn số tiền đã đổi.

Mua bán nên mặc cả, nhất là tiền nhà nghỉ/khách sạn và dịch vụ xe ngựa/taxi.

Có thể đặt vé xe Bus tại đây. Trả tiến khi đến nhận vé.
Thuê xe ngựa trọn ngày khoảng 25.000 - 30.000 kyats.

Giá thuê xe đạp là 3000 kyat/ngày và 7000 kyat/ ngày cho xe máy điện

Tác giả: Đình Hùng – Như Dương - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.