Nhà máy Huyndai – Nhà máy xe hơi lớn nhất thế giới

Không có nhà máy nào trên thế giới có số lượng xe sản xuất trong 1 năm nhiều hơn với cơ sở chính của Huyndai tại Ulsan – Hàn quốc. Vì vậy chúng tôi đã có 1 cuộc ghé thăm tới cơ sở này để tìm hiểu thêm.

 

Nếu có ai đó nghi ngờ về quy mô của tham vọng mà Huyndai đang có, chỉ sau cuộc viếng thăm này chắc chắn sẽ bị thuyết phục cho dù bạn có cứng nhắc và đầy lòng hoài nghi tới đâu. Ulsan thực sự là một cơ sở sản xuất xe hàng đầu – một khối màu sắc rực rỡ của 5 nhà máy khác nhau – nơi cứ 10 giây lại có 1 chiếc xe được sản xuất, và sản lượng gần như không tưởng cho năm ngoái – 1,53 triệu xe. Những con số này khiến người nghe cảm thấy chùn lại khi biết rằng không biết bắt đầu từ đâu để truyền đạt được sự rộng lớn của nhà máy này. Với tổng diện tích 15 triệu m2 - tương đương 700 sân bóng đá – 5 nhà máy riêng biệt sản xuất ra 14 mẫu xe được vận chuyển tới khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Anh Quốc – thị trường được cho là khó tính. (Santa Fe, Veloster, Genesis và i40 được bày bán tại các showroom Anh Quốc đều được sản xuất tại Ulsan, và Ioniq). Ngoài ra còn có nhà máy sản xuất động cơ và hộp số, cộng với việc hoạt động chuyên dụng để tạo ra các mẫu ix35 fuel cell (tại tỷ lệ 1 lần/ ngày).

 

Có không ít hơn 34,000 nhân viên làm việc tại nhà máy, chia làm 2 ca: từ 6.45p tới 15.30p, và từ 15.30p tới 00:30p. Thậm chí, hơn 1,000 nhân viên họ còn ở luôn tại  ký túc xá. Có một điểm đặc biệt, như một “triết lý” trong vận hành. Theo đó, để Ulsan hoạt động hiệu quả, nhà máy chỉ vận hành 5 ngày/tuần, và đóng cửa vào cuối tuần cho tất cả các tuần trong mùa hè.

Điều tuyệt vời hơn nữa là cách mà nhà máy đã phát triển. Chỉ chưa đầy bốn mươi năm, vào năm 1968, mẫu Ford Cortina đầu tiên được lắp ráp tại đây, sau đó 7 năm Huyndai tạo ra được mẫu xe đầu tiên – Pony. Ngày nay, Ulsan đã không còn được nhận ra từ những khởi đầu khiêm tốn ấy.

Dạo 1 vòng quanh nhà máy số 3 – sản xuất hàng năm 400.000 xe đã tiết lộ đó là “tổ ong” của các ngành công nghiệp có trật tự đúng như những gì chúng ta mong đợi. Quả thật đó chính là sự hợp lý trong tự động hóa nhưng tất cả nhân viên lại biết rõ công việc của họ, thấu hiểu từ trong ra ngoài và luôn dành sự tự hào, tâm huyết để làm tốt chúng. Và dĩ nhiên rồi, khi bạn có thể làm ra 92 chiếc xe mỗi giờ và sản xuất được gần 10 triệu xe Elantra từ năm 1990 đến nay, tự nhiên, đó cũng là sự khác biệt?

Chúng tôi đã được mở mang tầm mắt hơn khi thấy các trang thiết bị dành cho công nhân. Chúng tôi đã xem qua một tính năng có tên “Green Park” (công viên Xanh), được tạo ra để công nhân có một môi trường làm việc dễ chịu hơn. Chi phí hàng năm là khoảng £2.1 triệu đô tiền phí đất (590,000 cây được trồng tại Ulsan).

 

Chúng tôi cũng được kể rằng, mỗi nhân viên đều được cung cấp bữa trưa miễn phí hàng ngày, lời hứa được lập ra bởi nhà sáng lập công ty – ông Chung Ju –Yung. Với 24 nhà hàng trong hệ thống, nên thật khó cho ai đó có cơ hội “được đói” tại đây. Công bằng mà nói, công nhân làm việc tại Ulsan được đãi ngộ khá tốt. Tại thành phố được biết tới là giàu nhất Hàn Quốc và có thu nhập bình quân trên đầu người cao nhất. Với ước tính khoảng 660.000 việc làm trong thành phố có liên quan tới Huyndai bằng cách này hay cách khác, niềm tự hào của hơn 1.3 triệu dân nơi đây mới làm cho sự biết ơn thêm sống động.

Tại chính nhà máy, những người lái xe bị thu hút bởi mức thu nhập cao đều kiếm được khoảng £71,000 mỗi năm. Công việc của họ khá đơn giản, họ kiểm tra mỗi chiếc xe được sản xuất tại Ulsan và đưa chúng xuống bến tàu riêng của nhà máy. Vâng, đúng như vậy. Ulsan có riêng bến tàu cho riêng họ, đủ cho 3 con tàu lớn neo đậu. Tại sao không? Khi mà mỗi ngày họ đều có 6.000 động cơ lăn bánh, vì vậy chúng rất cần được xuất khẩu nhanh chóng. Mỗi con tàu trung bình có thể chở được 4.000 xe và mất 10 tiếng để tải lên tàu, hoạt động 7 ngày trong tuần, có nghĩa rằng những người lái xe sẽ làm việc 350 ngày/ năm, vì thế, việc họ nhận được mức lương cao là hoàn toàn xứng đáng.

 

Từ dây chuyền sản xuất ra tới cảng, Ulsan đã biến công đoạn này trở thành nghệ thuật và thiết lập một kế hoạch chi tiết cho sản xuất hiệu quả trên quy mô lớn, hẳn sẽ là điều đáng để những nhà sản xuất xe hơi khác trên thế giới cần noi theo.

Một Huyndai Ulsan được đi vào kỉ lục

Nhà máy sản xuất ô tô không chỉ phá kỉ lục tại Ulsan dưới tên Huyndai. Cảng tàu biển tại đây cũng có quy mô lớn nhất thế giới và được vận hành bởi Huyndai Heavy Industries (khu công nghiệp nặng Huyndai), được ra đời vào năm 1972 chính bởi người đàn ông đã thành lập nên công ty xe hơi – Ông Chung Ju-Yung. Tuy nhiên giờ đây, đó đã trở thành một doanh nghiệp riêng biệt.

Các nhà máy đóng tàu tại đây thậm chí vượt trên cả nhà máy xe hơi. Vào năm ngoái họ đã sản xuất ra 63 chiếc tàu với 63,000 công nhân. Thêm vào đó, HHI (công ty công nghiệp nặng Huyndai) cũng cung cấp số lượng động cơ khổng lồ cho 35% tổng số vận tải tàu biển toàn cầu. Đó là một cuộc chơi an toàn cho công ty xe hơi để họ có thể có một lượng thị phần tương tự và bảo đảm cho mọi việc sẽ luôn trôi chảy và không cần phải lo lắng gì, chỉ cần chú tâm vào sáng tạo và hoạt động năng suất nhất có thể.

 

Tác giả: Đình Lợi - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.