Paris Motor Show mở ra “cuộc chiến” mới trong ngành xe hơi

Các hãng xe đổ về Pháp để chào mời xe điện và hybrid vì ngành công nghiệp ô tô đang quay lưng lại với động cơ diesel.

Trong một vài giờ ngắn ngủi cuối tuần trước, trung tâm Paris đã không có chiếc xe ô tô nào. Chỉ có người đi xe đạp và người đi bộ trên những đại lộ rộng vào chiều chủ nhật, đây là một phần của chiến dịch làm thủ đô nước Pháp sạch và ít ồn ào hơn. Nhưng xe hơi sẽ lấy lại sự chú ý vào cuối tuần này tại Paris Motor Show.

 

Nhiều kế hoạch tiết lộ cho triển lãm năm nay, bao gồm cả mô hình và concept mới của Mercedes-Benz, Ferrari, và Volkswagen mặc dù nhiều hãng xe lớn khác vắng mặt. Các nhà sản xuất lớn như Ford, Mazda và Volvo đều bỏ qua sự kiện này, Bentley và Lamborghini thuộc VW cũng vậy. Và không giống như các triển lãm Paris trước đó với các mô hình động cơ diesel mới là trung tâm, năm nay triển lãm sẽ xoay quanh xe hybrid và xe điện - nhấn mạnh một sự thay đổi rộng lớn hơn trên toàn ngành công nghiệp.

 

Xe động cơ diesel đã thống trị thị trường châu Âu trong nhiều năm, chiếm hơn một nửa trong số tất cả các xe chở khách mới trong năm 2013. (Ở Mỹ, động cơ diesel chỉ chiếm 3% tổng doanh số bán xe trong năm 2014.) Nhưng vụ bê bối khí thải động cơ diesel của Volkswagen và mối lo ngại ngày càng tăng về môi trường đã khiến nhiều hãng ô tô chuyển sang mời chào xe điện và hybrid.

 

Những chiếc xe điện và hybrid chắc chắn là điểm thu hút chính. VW, mong muốn thoát khỏi vụ bê bối khí thải động cơ diesel, đã công bố một mẫu concept chạy điện I.D. và ví nó như mẫu Beetle mang tính biểu tượng của hãng. Mercedes giới thiệu SUV chạy điện Generation EQ có thể thực hiện hành trình 500km sau một lần sạc. Ngay cả các công ty của Pháp như Renault, từ lâu đã là một hãng sản xuất động cơ diesel khổng lồ, cũng mang đến xe điện Zoe mới có thể đi 400km trong một lần sạc.

 

Động cơ diesel chiếm khoảng 80% tổng số xe chở khách ở Pháp nhưng nay nước này đang muốn chuyển đổi. Trong năm 2014, Thủ tướng Pháp Manuel Valls công bố kế hoạch "dần dần" loại bỏ diesel, mô tả các ưu đãi thuế của chính phủ để hỗ trợ chúng như là "một sai lầm". Ưu đãi thuế tương tự vẫn còn trên khắp châu Âu mặc dù một nghiên cứu mới đây của Ủy ban châu Âu cho thấy xe diesel thải ra oxit nitơ trên đường nhiều hơn trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

 

Tại Paris, quá trình chuyển đổi có thể còn nghiêm trọng hơn. Tất cả các xe đăng ký trước năm 1997 đã bị cấm ở thành phố, thông qua biện pháp có hiệu lực vào tháng Bảy và chủ yếu nhằm vào động cơ diesel cũ. Thị trưởng Anne Hidalgo cũng đã tạo ra khu vực đi bộ nhiều hơn dọc theo sông Seine và tại vòng tròn giao thông lớn, như là một phần của một chiến dịch để giảm khói bụi và tắc nghẽn ở Paris.

 

Tất cả các dấu hiệu đều hướng tới bầu không khí sạch hơn trong tương lai cho Paris và các thành phố khác trên khắp châu Âu. Điều đáng chú ý là các hãng xe cắm trại tại Porte de Versailles trong 16 ngày tiếp theo của triển lãm đều nói rằng họ đã sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.