PSA liệu có thể làm Opel thu lại lợi nhuận?

General Motors châu Âu (GME) đã thua lỗ từ năm 1999, nhưng có thể có một số cách để xoay chuyển thương hiệu Opel nếu thuộc sở hữu của PSA.

Các nhà phân tích tại Evercore ISI cho rằng General Motors có những lý do chính đáng để bán chi nhánh châu Âu đang bị thu lỗ ước tính 1,3 tỷ bảng Anh trong ba năm qua.

 

GME chỉ đang sử dụng khoảng 72% công suất nhà máy, thêm 1 yếu tố gây thua lỗ trong một thị trường cung cấp lợi nhuận siêu chặt chẽ cho các thương hiệu sản xuất hàng loạt.

Nhưng cắt giảm việc làm và không gian nhà máy là rất khó ở Đức và cả hai chính phủ Pháp và Đức đã nhanh chóng yêu cầu họp với ông chủ GME và PSA để cố gắng ngăn chặn mọi cuộc sáp nhập hoặc mua lại có dính đến cắt giảm việc làm. Nếu không có một bước nhảy vọt lớn trong doanh số bán xe, tình trạng sản xuất dư thừa của GME sẽ không thể giải quyết.

Nhưng ISI đã xác định được một lý do khác khiến General Motors có thể muốn bán đi cánh tay châu Âu của họ. Cơ sở kỹ thuật Đức GME đã chịu trách nhiệm cho phát triển động cơ diesel và kiến trúc xe nhỏ giá trị cao (cơ sở cho Astra mới). Vấn đề là chi phí làm sạch động cơ diesel có thể quá đắt đối với các đời xe trước năm 2020. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển động cơ diesel tại Opel.

Ngoài ra, những chiếc xe như Astra mới rất tốn kém về thiết kế và trang bị cao hơn trong các thị trường khác trên toàn cầu. Kết quả là xe supermini và compact châu Âu quá đắt để được bán ra ngoài Tây Âu.

Như vậy, bộ phận GME bị ảnh hưởng nặng nhất bởi sự tiếp quản của PSA là bộ phận nghiên cứu và phát triển. ISI ước tính rằng GME chi khoảng 850 triệu bảng trong nghiên cứu/phát triển và chi phí vốn trong năm 2016. Là một phần của Peugeot-Citroen, khoản tiền đó sẽ giảm xuống.

Mô hình Opel và Vauxhall trong tương lai sẽ dần dần chuyển sang nền tảng PSA và các khoản đầu tư cho động cơ sẽ do PSA R & D thực hiện. Carlos Tavares của PSA có một hồ sơ theo dõi cắt giảm chi phí, điều mà ông đã thực hiện hiệu quả tại Renault và gần đây hơn, tại Peugeot-Citroen.

Vì vậy, kết hợp của việc cắt giảm lớn trong chi tiêu R & D tại Opel và kế hoạch cắt giảm chi phí của Tavares tại Opel / Vauxhall ngay lập tức có thể ngăn chặn sự thua lỗ ở GME. Tuy nhiên, tăng lợi nhuận trong tương lai sẽ phải chờ đợi cho đến khi tất cả sản phẩm Opel/Vauxhall được dựa trên công nghệ PSA, quá trình này có thể mất ít nhất là bốn năm vì Insignia mới vừa ra mắt.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.