Renault Eolab chỉ tốn 1L/100Km

Renault đã tiết lộ mẫu concept mới mang tên Eolab - một xe hybrid xăng-điện có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 1L/100km và chỉ phát thải ra 22g CO2 cho mỗi km.

 

Mô hình này sẽ ra mắt công chúng tại Paris Motor Show vào tháng tới, Eolab được coi là một bản xem trước cho mô hình sản xuất thuộc phân khúc B sẽ xuất hiện "trong vòng 10 năm", theo Renault. Nó cũng là câu trả lời cho thách thức sản xuất xe tiêu thụ dưới 2L/100km vào năm 2020 do chính phủ Pháp đặt ra.

 

Nhà sản xuất Pháp cho biết, để đạt được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, các kỹ sư tập trung vào việc giảm trọng lượng của xe, cải tiến khí động học và đạt hiệu suất tốt nhất từ hệ thống truyền động xăng-điện.

Kết quả là Ecolab chỉ nặng 955kg, nhẹ hơn 400kg so với Renault Clio. Nó cũng đi kèm với một hệ số cản của 0,235, giảm khoảng 30% so với Clio.

 

Yếu tố làm giảm trọng lượng khác bao gồm nắp ca-pô mới được cố định và do đó nhẹ hơn bởi vì không cần cơ chế chốt, kính chắn gió mỏng hơn và mui magiê có trọng lượng 4.5kg.

Tạo năng lượng cho mẫu xe này là một hệ thống  hybrid bao gồm một động cơ xăng SCE 1,0 lít, ba xi-lanh, sản xuất 74bhp và mô men xoắn 70lb-ft, và một động cơ điện 67bhp và 148lb-ft.

Động cơ điện nam châm vĩnh cửu được tích hợp vào khoang hộp số 3 tốc độ của chiếc xe, truyền lực đến các bánh xe phía trước.

Hai số đầu tiên của hộp số chỉ được sử dụng bởi động cơ điện, số thứ ba được thúc đẩy bởi động cơ đốt trong, và bộ điều khiển tự động cho phép pha trộn của các kết quả đầu ra từ động cơ điện hoặc hybrid. Renault cho biết hộp số này giảm rất nhiều trọng lượng và tiết kiệm chi phí so với tùy chọn hộp số CVT thông thường hoặc ly hợp kép.

Một lựa chọn chế độ 'cuối tuần' cho phép xe hoạt động như một xe hybrid thông thường để đi phạm vi lớn hơn, với cả hai nguồn năng lượng làm việc cùng nhau và pin được sạc thông qua hệ thống phanh và giảm tốc.

 

Eolab sẽ được trưng bày trong hai hình thức tại triển lãm Paris. Một chiếc xe sẽ giới thiệu công nghệ và chiếc còn lại sẽ là một nghiên cứu thiết kế. Renault cho biết họ đã sử dụng "đường nét ấm áp và gợi cảm" để tạo ra ngoại thất của Eolab. Chiếc xe được đặt trên vành xe 19-inch bọc lốp Michelin.

 

Bên trong, Eolab có bốn ghế da và một giao diện điều khiển trung tâm 'nổi'. Một máy tính bảng màn hình cảm ứng 11-inch, lấy cảm hứng từ hệ thống R-Link của Renault, kiểm soát các chức năng thông tin giải trí và cung cấp thông tin cập nhật thời gian thực về cách lái có hiệu quả nhất. Đèn bên trong xe cũng thay đổi màu sắc theo phong cách lái xe.

 

Cụm công cụ kỹ thuật số ở phía trước của người lái xe gồm hai màn hình điện thoại thông minh hiển thị dữ liệu về xe và các thông tin chuyển hướng. Gương chiếu hậu của chiếc xe được thay thế bằng máy ảnh cung cấp hình ảnh trực tiếp vào màn hình lắp gần cột kính chắn gió.

Renault cho biết Eolab có 100 sáng kiến ​​công nghệ mới có thể áp dụng cho xe tương lai của hãng.

Lãnh đạo của dự án, Jean-Pierre Fouquet, cho biết Eolab sẽ không quá tốn kém để đưa vào sản xuất: "Hiện nay, hầu hết các xe hybrid trên thị trường có giá hơn 40.000 euro.”

"Các giải pháp của Eolab mang lại nhiều hơn về kinh tế và cho phép công nghệ hybrid được sử dụng cho xe ô tô nhỏ hơn và trên một quy mô lớn hơn nhiều. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một chiếc xe với hai nguồn năng lượng nhưng giá chỉ bằng một nguồn". 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.