Siêu “xe chép” cổ dành cho các “nhí”

Mỗi cậu bé, cô bé đều sẽ cần một chiếc xe hơi? Chắc chắn rồi! Vậy nên, đã có hẳn một ngành công nghiệp xe hơi “đồ chơi” chạy điện, đạp chân, thậm chí còn được trang bị cả động cơ ngay từ khi ngành ô tô “thật” khai sinh.

 

Những chiếc xe cổ đồ chơi được phục dựng hoặc bảo quản tốt có thể trưng bày trong văn phòng hay gara để thỏa cái chơi của các bậc phụ huynh. Nhưng vận hành chúng, với sự tưởng tượng, khám phá ngây thơ của lái xe “nhí” thì cần rất thận trọng.

Scuderie Campari là một ví dụ điển hình về sản xuất xe hơi đồ chơi có giá trị cao, một câu chuyện về nghề thủ công Ý với công nghệ Formula One. Với kinh nghiệm sản xuất thiết bị bảo vệ chất lượng cao cho các vận động viên, bao gồm cả bảo vệ ống chân cho đội tuyển bóng đá quốc gia Ý, Enrico Campari muốn tặng con trai mình một món quà đặc biệt trong sinh nhật thứ năm của cậu bé. Là một chuyên gia về sợi carbon và Kevlar, Campari dành tâm huyết vào phát triển chiếc xe hơi cho con trai mình và tạo ra nhiều nguyên mẫu. Khi phiên bản cuối cùng nằm trên bộ vành 12-inch và lốp bơm hơi, Campari gọi nó là "MIRA" – đặt theo tên một vì sao trong tiếng Ý có nghĩa là "meravigliosa" ("tuyệt vời").

 

Sáng tạo kỳ diệu của Campari đã mở ra một dòng sản phẩm mới cho Campari Compositi Per Campioni. Lấy cảm hứng từ hình dạng nguyên mẫu của xe đua Ferrari Indy 1952 từng được điều khiển bởi tay đua hai lần vô địch thế giới Alberto Ascari, thân vỏ của MIRA có thể được làm từ một trong hai: sợi thủy tinh hoặc sợi carbon. Hộp bàn đạp bằng chất liệu Kevlar. Nardi cung cấp vô lăng gỗ anh đào. Khi chế tạo với thân xe bằng sợi carbon, chiếc xe đồ chơi thú vị này chỉ nặng chưa tới 9kg.

 

Pininfarina đã từng mời Scuderie Campari hợp tác để sản xuất một mẫu xe đồ chơi khác mang tên Fuoriserie với một thiết kế hiện đại. Tay lái là gỗ dùng trong hải quân, trang trí bằng sợi carbon và da từ The Bridge. Bởi vì Fuoriserie đại diện cho sự trở lại của Pininfarina với nguồn gốc là nhà thiết kế xe hơi độc bản và xây dựng hàng loạt công trình nghệ thuật, khách hàng có thể yêu cầu tùy chỉnh tại xưởng của Pininfarina. Số lượng sản xuất của Fuoriserie được giới hạn tối đa là 30 chiếc.

 

Fuoriserie không phải là xe hơi thu nhỏ đầu tiên của Pininfarina. Vào cuối những năm 1950, Pininfarina sản xuất Ferrari 250 Testa Rossa dành cho trẻ em. Thân vỏ là thép, với kính chắn gió plexiglass, đèn pha phủ plexi và ống kính đèn hậu nhựa màu cam. Được thiết kế trong một thời đại  khi người ta chưa nghĩ nhiều về vấn đề an toàn trẻ em, lốp cao su đã được trang bị với vành chrome. Nó thậm chí đã có một hệ thống treo và phanh tang trống phía sau. Nội thất được bọc da đỏ tía, với vô lăng gỗ. Một động cơ điện vận hành xe thông qua hệ thống các bánh răng.

 

Bentley hiện đang cung cấp xe đồ chơi mang thiết kế của những chiếc Bentley từng chiến thắng Le Mans trong những năm 1920. Được làm từ gỗ Tulipwood và sơn thủ công có độ bóng cao, mỗi một chiếc là một tác phẩm, chế tạo bằng tay mất hơn 60 giờ. Một hệ thống lái thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ với tay lái bọc da. Những chiếc xe này chỉ có ở đại lý Bentley Anh và châu Âu, họ bán lẻ với giá khoảng 4.800 USD/chiếc.

Những chiếc xe đồ chơi thiết kế cổ điển trên đây không đơn giản chỉ là món quà cho các bé mà đã trở thành thú chơi sưu tập của người lớn.

 

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, nhà đấu giá RM Sotheby đã bán đấu giá bộ sưu tập Andrews Collection bao gồm xe đồ chơi Bentley by Little Pedalers, một chiếc xe dài 57-inch trang bị dây đai mui bằng da, kính chắn gió kép, gương bên, huy hiệu Bentley, đèn pha và một biển đăng ký xe mang phong cách cổ điển. 

Cũng được cung cấp tại cuộc đấu giá RM Sotheby trong tháng 6 là những chiếc xe có bàn đạp đơn giản, một chiếc mang nhãn hiệu Ferrari và một xe đua Lotus Formula One 1960. Chiếc xe Lotus Formula One được làm từ nhựa cứng, với đề can "Lotus Powered by Ford" và nội thất da, nhưng không có bảng điều khiển hay đồng hồ đo.

 

Trong các thập kỷ vừa qua, nhiều hãng xe sang cũng muốn chiều lòng khách hàng nhỏ tuổi. Audi sản xuất một phiên bản kích cỡ trẻ em của Auto Union C-type Grand Prix - xe nổi tiếng thiết kế bởi Dr. Porsche trong đầu những năm 1930. Với giá 14.000 USD, xe có hệ thống lái với bảy bánh răng, thân xe và khung bằng nhôm, ghế da và một tay lái bằng gỗ. Và trong một thập kỷ, Audi cũng  đã sản xuất đến gần 1000 chiếc, cũng không hề nhỏ. Chúng tôi tò mò để xem định giá khi chúng bắt đầu xuất hiện trong các phiên đấu giá.

Tác giả: Bích Thủy - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.