Sự tiến hóa của Maserati Quattroporte

Bình minh của một kỷ nguyên mới cho Maserati và chiếc xe bốn cửa mới của hãng. Không ngạc nhiên cho một công ty đã có tuổi đời khoảng hơn một thế kỷ, Maserati có một quá khứ dày dặn và hấp dẫn.

 

Khởi đầu vào mùa đông năm 1914, trong một hội thảo nhỏ tại Bologna, đến nay Maserati đã nở rộ trong những năm qua thành một hãng sản xuất xe đua đáng gờm. Đến năm 1950, Maserati là một trong những thương hiệu động cơ xe đua lớn nhất, đã thi đấu trong Formula One, Mille Miglia và thậm chí cả Indy 500. Tuy nhiên, tất cả những thành công đó cũng có giá của nó, Maserati đã phải đối mặt với những khó khăn tài chính thực sự.

 

Maserati phải tập trung vào xe dân dụng để duy trì công việc kinh doanh, mặc dù hầu hết trong số này đều dựa trên khung gầm xe đua hay xây dựng với số lượng nhỏ. Cái mà Maserati cần là một chiếc xe phù hợp với biểu tượng cây đinh ba nhưng cũng nổi tiếng đủ để nhanh chóng lấp đầy kho bạc của Maserati. Giải pháp đã được tiết lộ tại Turin Motor Show 1963, đó là 'Quattroporte' - một cái tên mà theo nghĩa đen có nghĩa là ‘Bốn cửa’. Xây dựng một chiếc sedan sẽ không đảm bảo tương lai của Maserati. Hãng cung cấp thêm grand tourer lớn và bốn cửa lớn nhưng hiếm khi nhìn thấy hai loại mô hình pha trộn với nhau. Điều đó cũng chỉ ra rằng Maserati vẫn còn tương đối thiếu kinh nghiệm với sản xuất xe hơi dẫn dụng.

 

Hãy nhớ rằng, Maserati chỉ bắt đầu sản xuất xe với số lượng lớn từ năm 1957 - và những chiếc xe đó là GT hai cửa. Vì các đối thủ cũng đã đấu tranh để làm cho chiếc sedan sang trọng của họ có thể sống còn nên Quattroporte là một nguy cơ rất lớn.

Quattroporte là một kiệt tác của nghề thủ công chế tạo thân vỏ, có thể làm cho Aston Martin Lagonda Rapide đương thời khó sánh kịp. Với động cơ có nguồn gốc từ xe đua, V8 4,1 lít 260 hp bên dưới mui xe, ngay cả khi trang bị với hộp số ba tốc độ Borg Warner tự động, xe cũng có thể đạt hơn 209km/h. Người mua muốn tự sang số có thể chọn hộp số sàn năm tốc độ thay thế. Với một công thức như thế, người ta nghĩ rằng Maserati sẽ chỉ cần Quattroporte.

 

Tuy nhiên, Quattroporte đã có một phiên bản cải tổ lớn 'Series II' vào năm 1966, chỉ hai năm sau khi chiếc xe được bán ra thị trường. Bản nâng cấp có thêm tùy chọn động cơ mới (V8 4,7 lít, 290 mã lực) biến Quattroporte thành một GT nhanh như tên lửa trên đường phố. Với tốc độ tối đa 254km/h, Quattroporte dễ dàng trở thành sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên trục sau DeDion của xe đua đã được thay thế bằng thiết lập lò xo lá trên Series II. Ít nhất nội thất được cập nhật với điều hòa không khí và cửa sổ chỉnh điện đã giúp Series II khác biệt so với bản gốc, và một bộ vi sai hạn chế trượt tùy chọn đã bù đắp cho lò xo lá.

Những tinh chỉnh dường như làm chiếc xe được ưa chuộng thêm. Khi Quattroporte kết thúc sản xuất vào năm 1969, 776 chiếc đã được xuất xưởng; 546 chiếc trong số đó là Series II. Nhìn chung, Quattroporte đáng lẽ đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Maserati. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi triệt để khi Citroen mua lại Maserati vào năm 1968. Và hãng này đã có một kế hoạch lớn cho công ty và sự hưng thịnh Quattroporte bốn cửa.

Bình minh của một thời kỳ vàng son cho Maserati và Quattroporte

Trong những năm đầu của thiên niên kỷ mới, Ferrari đã đóng dấu chủ quyền với Maserati. Nhà máy mới, kỹ thuật sản xuất mới, công nghệ mới và các mô hình mới đã biến Maserati thành một công ty mà ngay cả những người bên ngoài cũng có thể thấy được nó đang trải qua thay đổi nghiêm trọng. 

 

Maserati Quattroporte thế hệ thứ 5 đã được tiết lộ vào năm 2003, rõ ràng đây là điểm khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của Maserati. Xe mang những công nghệ mới nhất của Ferrari, từ hộp số bán tự động đến động cơ V8 4,2 lít. Khung gầm cũng được phát triển riêng cho Quattroporte nhưng thân vỏ thép vẫn được giữ nguyên.

 

Đây là lần đầu tiên kể từ khi bản gốc ra mắt 40 năm trước, Quattroporte được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mới. Nhưng chiếc xe gặp phải khá nhiều vấn đề lớn, chẳng hạn hệ thống treo thể thao khiến Quattroporte có tốc độ thấp vô cùng hoảng hốt, tại thời điểm khi Jaguar XJR và Mercedes-Benz S-Class AMG đã chứng minh siêu sedan lớn, sang trọng cực kỳ nhanh nhẹn và êm ái. Hộp số bán tự động cũng gặp phải rất nhiều lời chỉ trích vì chuyển số kém mượt mà.

 

Mặc dù vậy, Maserati Quattroporte thế hệ thứ 5 được chứng minh là vô cùng phổ biến - vào năm 2008, hơn 17.000 chiếc đã được sản xuất. Khi ngừng sản xuất trong năm 2012, con số này đã tăng lên đến hơn 25.000 chiếc - nói cách khác, cứ mỗi sáu Quattroporte bán ra từ khi được giới thiệu vào năm 1963, 5 trong số đó là mô hình thế hệ thứ năm. Một lý do có thể giải thích sự nổi tiếng lâu dài của Quattroporte là trong suốt vòng đời chín năm của mình, chiếc xe đã liên tục được điều chỉnh và cập nhật.

Maserati Quattroporte hiện tại và tương lai

Không thể phủ nhận rằng, dưới sự quản lý của Ferrari, Maserati đã phát triển mạnh mẽ. Với các khoản đầu tư từ Maranello, bây giờ Maserati đã có một nhà máy sản xuất tiên tiến, một danh mục xe gồm Quattroporte và GranTurismo, và hãng thực sự mang về lợi nhuận trong năm 2007 (trước đó, Maserati là nhãn hiệu luôn thua lỗ của tập đoàn Fiat). Nhiều người nghĩ rằng, với thành quả đó, Ferrari sẽ tiếp tục quản lý Maserati.

 

Tuy nhiên, đến năm 2008, Maserati đã chia tay Ferrari để chuyển sang hợp tác cùng Alfa Romeo vẫn trong tập đoàn Fiat. Không rõ việc chuyển đổi quản lý này có ảnh hưởng đến sự phát triển thế hệ thứ sáu của Quattroporte, nhưng chúng ta biết rằng mẫu sedan Maserati mới được định hình là một đối thủ đáng gờm cho Mercedes-Benz S-Class. Và điều đó có nghĩa là các đặc tính thể thao của chiếc xe trước đó sẽ được giữ lại. Hầu hết các lý do đằng sau đó là để tăng tính hấp dẫn của Quattroporte mới cho một đối tượng tiềm năng rộng lớn hơn nhiều.

 

Đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi có nhu cầu rất lớn cho dòng xe sedan bốn cửa, sang trọng và thiết thực. Chất lượng nội thất cao hơn nhiều so với những gì có trên các xe thế hệ thứ năm. Hộp số tám tốc độ tự động và động cơ tăng áp do Ferrari phát triển (động cơ V6 400 mã lực và động cơ V8 530 mã lực) mang đến cho Quattroporte tốc độ ấn tượng.

Để thực sự cạnh tranh với các dòng xe sedan sang trọng, mô hình động cơ diesel là cần thiết. Vì vậy, Quattroporte thế hệ thứ sáu lần đầu tiên có tùy chọn động cơ diesel: V6 3,0 lít, bù lại công suất thấp là mô-men xoắn dồi dào. Đây là động cơ diesel chia sẻ cùng với Ghibli nên nó cũng có chung ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, Maserati hứa hẹn sẽ có kế hoạch lớn cho riêng Quattroporte.

 

Phiên bản mạnh mẽ hơn sẽ sử dụng động cơ xăng (450 mã lực cho động cơ V6, 560 mã lực cho động cơ V8) với nhiều cải tiến, tuy nhiên khách hàng sẽ phải chờ đợi ít nhất đến năm 2018.

Mặc dù chỉ dựa vào Ghibli và Quattroporte để thu về lợi nhuận nhưng Maserati đã bán được 36.000 xe hồi năm ngoái (tăng từ 15.000 xe năm 2013). Doanh số bán hàng cũng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, mặc dù vẫn còn cách xa mục tiêu 70.000 xe Maserati hy vọng sẽ đạt được. Không rõ Maserati Quattroporte chiếm bao nhiêu % doanh số. Tuy nhiên, có thể giả định một tương lai tốt đẹp cho Quattroporte khi có bản cập nhật năm 2018.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.