Triển lãm ô tô Thượng Hải: Không người mẫu liệu còn hấp dẫn?

Khi triển lãm ôtô lớn nhất của Trung Quốc mở cửa ở Thượng Hải trong tuần này, trong các gian trưng bày chỉ có những chiếc xe. Sẽ không có những người mẫu khêu gợi để thu hút đám đông đến triển lãm trong suốt 9 ngày diễn ra sự kiện như những năm trước. Sự tập trung, thay vào đó, sẽ là sản phẩm mới nhất từ ​​một loạt các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu.

"Đó là một sự kiện ngành công nghiệp lớn đối với chúng tôi", Andrew Boyle, giám đốc truyền thông sản phẩm toàn cầu của Rolls Royce nói. Hãng này đã bán vài trăm xe siêu sang tại Trung Quốc mỗi năm, và tại Thượng Hải trong tuần này sẽ ra mắt mẫu xe mới nhất là Phantom Limelight.

 

Giải pháp thay thế của các hãng xe là mời ca sĩ, các nhóm nhạc và nhóm múa để các màn ra mắt sinh động hơn.

Doanh số bán xe tại Trung Quốc đạt 23,5 triệu chiếc trong năm ngoái, hơn gần một phần ba so với ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, triển lãm đi kèm với một bước ngoặt cho thị trường ô tô của Trung Quốc, đó là đối mặt với một năm thứ hai của tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2015.

Tình yêu với SUV

Cạnh tranh gay gắt với các lái xe của Trung Quốc cũng có nghĩa là các nhà sản xuất xe hơi đang ngày càng phát triển xe phục vụ cho sở thích của người Trung Quốc.

Nissan sẽ ra mắt chiếc sedan Lannia cỡ trung, được tạo ra đặc biệt cho "thế hệ trẻ Trung Quốc đang gia tăng."

Khách hàng Trung Quốc đã chấp nhận xe SUV, doanh số bán hàng đã tăng một phần ba năm ngoái, và nhiều chiếc SUV sẽ có mặt trong các gian trưng bày theo kế hoạch của hàng chục nhà sản xuất châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Trung Quốc.

 

Năm nay MG, từng nổi tiếng với những chiếc xe thể thao kiểu dáng đẹp và bây giờ thuộc sở hữu của Shanghai Automotive Industries Corp, bước vào cuộc cạnh tranh với chiếc SUV đầu tiên mang tên GS, trong khi Ford sẽ cung cấp hai xe SUV sang trọng mới trên thị trường Trung Quốc đầu tiên của họ - Lincoln MKX và Lincoln Navigator.

Raymond Tsang, một đối tác của công ty tư vấn Bain & Company nói:"SUV khá phổ biến và thường là xe hơi đầu tiên của khách hàng. Nếu bạn chỉ có một xe, bạn muốn xe đó có thể đi lại trong thành phố và cả đường dài."

Thương hiệu Trung Quốc đang toàn cầu hóa?

Thương hiệu nước ngoài đã chiếm ưu thế bán hàng trong hai năm qua, nhưng khi họ nâng cao chất lượng sản phẩm và thiết kế, các đối thủ địa phương như Geely, sở hữu Volvo của Thụy Điển, và Great Wall Motor đang chiếm lại thị phần, đặc biệt là khi nói đến những chiếc SUV.

Geely đã xuất khẩu xe sang Nga, Trung Đông và châu Phi, đang tăng cường các nỗ lực để thâm nhập các thị trường phát triển hơn. Hãng chuẩn bị xuất Volvo S60 Inscription đến Hoa Kỳ từ một nhà máy ở thành phố tây nam Thành Đô. Nó sẽ là chiếc xe đầu tiên sản xuất ở Trung Quốc đến Mỹ  và có thể mở đường cho thương hiệu Trung Quốc làm rung chuyển thị trường Mỹ như các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm nhiều thập kỷ trước đó.

Sở hữu xe là biểu tượng địa vị?

Việc sở hữu xe hơi vẫn còn ở mức thấp hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu, Trung Quốc có thể vẫn còn là thị trường quan trọng nhất của ngành công nghiệp trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng chóng mặt có thể chỉ còn là quá khứ. Trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng giảm một nửa xuống còn 7% và theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, sự suy giảm tiếp tục trong ba tháng đầu tiên của năm nay khi doanh số chỉ tăng 3,9%.

Điều này là do kinh tế phát triển chậm lại và chiến dịch chống tham nhũng kéo dài làm giảm doanh số bán hàng của các loại xe sang trọng, đặc biệt là các thương hiệu như Audi - sự lựa chọn cho các quan chức Trung Quốc. Quan trọng nhất là, quyền sở hữu xe phức tạp làm nản lòng một số người mua tiềm năng, cùng với đó là các chi phí môi trường. Ngoài ra, đường giao thông bị tắc nghẽn và hỗn loạn, những hạn chế về số lượng giấy phép xe mới và thiếu không gian đỗ xe khiến người ta không muốn sở hữu xe.

Một đối tác khác của công ty tư vấn Bain & Company, Pierre-Henri Boutot phát biểu: "Chiếc xe được xem như là một biểu tượng địa vị. Nhưng bây giờ ở các thành phố lớn họ nhìn thấy những rắc rối và một số trong những người này đang nghĩ đến việc từ bỏ chiếc xe của họ."

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.