Tương lai của xe điện

Công nghệ mới được sáng tạo để cắt giảm chi phí ắc quy và tăng cường năng lượng sẽ mang đến cho xe điện tương lai tươi sáng.

 

Đến bao giờ xe điện mới trở nên phổ biến? Đó là một câu hỏi mà chính phủ và các nhà sản xuất xe hơi từ khắp nơi trên thế giới muốn trả lời. Doanh số xe điện tại Anh chỉ đạt 6.700 chiếc trong năm 2014, và mặc dù đã tăng 167% so với năm 2013 nhưng nó vẫn là một con số nhỏ đáng thương trong một thị trường tổng thể đã phát triển lên mức 2,5 triệu chiếc/năm.

Những lý do cho sự thờ ơ này đều đã rõ ràng. Xe điện đắt tiền, hầu hết có giá từ 18.500 bảng đến 25.000 bảng. Và đó là sau khi chính phủ đã trợ giá 5.000 bảng.

Những nỗ lực của Nissan và Renault để đưa giá xe điện giảm xuống bằng cách cung cấp các chương trình cho thuê ắc quy vẫn không tạo được sức hấp dẫn như mong đợi.

Một lý do nữa là cơ sở hạ tầng nạp điện, trong đó chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ 32 triệu bảng, sẽ chỉ giải quyết một phần .

Chắc chắn sẽ là một thời gian dài trước khi Vương quốc Anh có thể theo kịp với Estonia, nơi có những điểm nhanh sạc công cộng trên các tuyến đường chính trung bình chỉ 37 dặm.

Nhưng đến nay, rào cản lớn nhất là quãng đường đi được của ô tô chạy điện. Tesla Model S có thể đi được quãng đường 300 dặm giữa các lần sạc đầy, nhưng với mức giá trung bình hơn 70.000 bảng, nó nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Các xe giá rẻ hơn không thể thực hiện được hành trình bằng 1 nửa Model S. Và quãng đường mà chúng thực hiện được thậm chí còn ngắn hơn nữa nếu hành khách sử dụng sưởi hay điều hòa nhiệt độ. Tại thời điểm này Kia Soul EV có phạm vi hành trình "tốt nhất" 132 dặm, mặc dù Renault gần đây đã bắt đầu sản xuất một động cơ nhỏ gọn mới với một hệ thống quản lý điện tử sửa đổi sẽ cung cấp cho Zoe một phạm vi 149 dặm.

 

Tesla Model S có phạm vi 300 dặm, nhưng nó quá đắt đối với hầu hết người mua xe

Thierry Bolloré, một quan chức của Renault nói: "Những gì chúng ta có thể quan sát là hầu hết các khách hàng hiện tại và tiềm năng có nhu cầu phạm vi hành trình thiết thực. Chúng tôi tin rằng một phạm vi khoảng 300 km [190 dặm] là những gì cần thiết, và chúng tôi sẽ có thể đạt được trong một vài năm. "

Neil Wallis, phát ngôn viên của Low Carbon Vehicle Partnership - một tổ chức được thành lập để thúc đẩy giao thông sạch hơn – cũng đồng ý với quan điểm trên.

"Có rất nhiều sự khuyến khích về kỹ thuật. Chi phí ắc quy đang giảm xuống nhanh hơn dự kiến; có tiến bộ về cơ sở hạ tầng, với một mạng lưới sạc nhanh được phát triển; và một số công nghệ sạc đang nổi lên. Nhưng sự thật là phạm vi hành trình là một trong những yếu tố quan trọng nhất. "

Một điều chắc chắn là những thói quen về xe hơi của nhiều người sẽ thay đổi trong 5 năm tiếp theo. Liên minh châu Âu đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi lớn nên có lượng khí thải CO2 trung bình 95g/km hoặc ít hơn vào năm 2020.

Và mặc dù plug-in hybrid sẽ giúp họ đạt được điều này nhưng họ muốn tiếp tục cung cấp động cơ V8 và xe thể thao sang trọng và bán xe điện thuần túy để làm đối trọng với lượng khí thải.

Trớ trêu thay, xe thể thao có thể đóng một vai trò quan trọng. Tất cả xe F1 hiện nay đều sử dụng công nghệ hybrid, vô địch Le Mans 24 Hour trong ba năm qua là xe hybrid, và giải vô địch xe điện Formula E đang gây chú ý khi mùa giải bắt đầu ở Battersea Park, London tháng sáu này.

Không có gì, ngoại trừ chiến tranh, có thể thúc đẩy đẩy phát triển kỹ thuật như đua xe.

Renault đã cố gắng làm giảm chi phí của hatchback Zoe bằng cách cung cấp các chương trình cho thuê ắc quy.

Wallis nói: "Một câu hỏi chúng tôi sẽ đặt ra tại hội nghị hàng năm của chúng tôi ngay trước cuộc đua London. Liệu Formula E có thể thay đổi nhận thức của công chúng về xe điện và thúc đẩy tiến bộ thông qua các phương tiện chủ đạo?"

Đâu đó có những lời hứa về tiến bộ trong công nghệ pin có thể tăng phạm vi của xe điện - mặc dù trên thế giới đã rải rác các công ty đã cố gắng và thất bại trong lĩnh vực này.

Hứa hẹn nhất là công nghệ pin nhôm-không khí. Công ty năng lượng sạch Phinergy Alcoa tuyên bố một phạm vi tiềm năng lên đến 1.000 dặm với hệ thống này, tạo ra năng lượng thông qua phản ứng của nhôm và nước với oxy. Chi phí, bao gồm cả giá của chiếc xe, sẽ được so sánh với xe chạy xăng. Hạn chế duy nhất là pin phải được làm đầy bằng nước mỗi 200 dặm.

Fuji Pigment đang phát triển một hệ thống tương tự sẽ có mặt vào cuối năm nay, và có khả năng lưu trữ năng lượng gấp 40 lần so với pin lithium-ion trong xe điện hiện nay.

Và Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore, tuyên bố đã phát triển một loại pin có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi bằng cách giảm thời gian sạc xuống phút, và đó sẽ có độ bền 20 năm. Nó hoạt động bằng cách thay thế than chì ở phía cực dương của pin lithium-ion nawmhf gel làm từ các ống nano titanium dioxide siêu mỏng.

Vì vậy, có hy vọng rằng xe điện phổ biển một ngày không xa.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.