Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng?

Các hãng xe Nhật như Toyota và Honda đã bị “dội gáo nước lạnh” vào tháng Sáu khi JD Power & Associates công bố rằng đối thủ cạnh tranh Hàn Quốc, Kia và Hyundai, chiếm ưu thế trong nghiên cứu chất lượng ban đầu mới nhất. Nghiên cứu này cho thấy các lỗi và vấn đề khác với xe ô tô trong thời gian ba tháng đầu sử dụng.

Trước đây các hãng xe Hàn Quốc tụt dài ở phía sau của bảng xếp hạng chất lượng, họ chủ yếu bán các mẫu xe giá rẻ. Nhưng hiện nay, người Hàn Quốc đã không chỉ đẩy mạnh chất lượng và độ tin cậy mà còn chuyển dần sang phân khúc cao cấp. Chẳng hạn, Kia K900 và Hyundai Equus có thể đối đầu với Lexus LS và Mercedes-Benz S-Class.

Nghiên cứu chất lượng ban đầu của JD Power chỉ là ví dụ mới nhất trong một loạt các nghiên cứu gần đây cho thấy sự cải thiện nhanh chóng trong chất lượng xe Hyundai, một cái gì đó đã thực sự nâng họ lên trong mắt người tiêu dùng, Dave Zuchowski, Giám đốc điều hành của Hyundai Mỹ cho biết.  

Hyundai đã báo hiệu sự thay đổi đó một thập kỷ trước khi hãng đưa ra cái gọi là "bảo hành tốt nhất nước Mỹ." Nhưng ông Zuchowski nói rằng đó không đơn giản chỉ là một mánh khóe tiếp thị. Bảo hành một chiếc xe trong 10 năm - gấp đôi bảo hành của một số đối thủ cạnh tranh - "sẽ làm chúng tôi phá sản ... nếu chúng tôi không khắc phục được chất lượng của chúng tôi."

Nhà sản xuất Hàn Quốc nhắm mục tiêu vào các vấn đề cơ khí truyền thống như hộp số, điện và độ ồn. Nhưng họ cũng tập trung vào nghiên cứu những công nghệ mới, chẳng hạn như điều hướng ra lệnh bằng giọng nói, sử dụng dễ dàng hơn. Đó là một bước đi thông minh. Theo nghiên cứu của JD Power, vấn đề sử dụng công nghệ mới đã bị những người mua xe mới khiếu nại nhiều nhất hiện nay.

Ngoài việc thúc đẩy chất lượng, các hãng xe của Hàn Quốc cũng quyết định giải quyết một số vấn đề khác. Khi Hyundai, lần đầu tiên đến thị trường Mỹ vào tháng 2/1985, nó nhấn mạnh vào những gì người trong ngành gọi nôm na là sản phẩm "giá rẻ và vui vẻ" như Excel. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà sản xuất này liên tục di chuyển lên thị trường cao cấp hơn.  

Hyundai bổ sung thêm Sonata và sau đó thâm nhập vào thị trường xe sang Mỹ với Genesis thế hệ đầu tiên vào năm 2008. Hyundai Genesis đã thành công bất ngờ, thậm chí còn được nhận giải North American Car of the Year vào năm 2009 bởi một ban giám khảo gồm 50 nhà báo Mỹ và Canada. Hyundai Equus theo sau thậm chí lớn hơn và xa hoa hơn, trong khi Kia hiện nay cung cấp K900 - cả hai nhắm mục tiêu vào một số các đối thủ cạnh tranh khắc nghiệt nhất trên thị trường, bao gồm cả Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series. 

Trong chiến dịch lôi kéo nhân tài, Kia đã thuê được giám đốc thiết kế Audi, Peter Schreyer, vào năm 2006. Liên tiếp được vinh danh là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất thế giới – từng nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Detroit Auto Show - Schreyer hiện đang giữ vị trí đồng chủ tịch kiêm giám đốc thiết kế cho cả Kia và Hyundai.

Ô tô Hàn Quốc "cần phải được công nhận ... từ cái nhìn đầu tiên," Schreyer tuyên bố. Ông đã làm cho Kia Optima và Hyundai Sonata nổi bật về kiểu dáng trong thị trường sedan hạng trung quan trọng. Thậm chí Toyota đã buộc phải đáp trả bằng một cuộc tái thiết kế giữa vòng đời sản phẩm hiếm có cho Camry 2015.

 

Mặc dù cũng mắc một vài sai sót thực sự trong những năm gần đây nhưng rõ ràng Hyundai-Kia đã trèo lên các bảng xếp hạng doanh số bán hàng toàn cầu. Cùng với nhau, Hyundai-Kia đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm trên toàn thế giới, và họ thực sự đã nhảy vọt trên cả General Motors và Renault-Nissan Alliance ở vị trí thứ ba trong tháng 4, theo số liệu của Focus2Move.

Hiện nay vấn đề sản xuất đang làm hạn chế sự tăng trưởng của Hyundai-Kia - đặc biệt là ở các thị trường chính của Mỹ. Kia vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy thứ hai ở Bắc Mỹ tại Mexico. Hyundai sẽ sớm lên kế hoạch chi tiết cho một nhà máy thứ hai tại Mỹ.

Hyundai hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng Tucson crossover khi ra mắt phiên bản 2016. Và hãng đang muốn bổ sung thêm một mô hình SUV cũng như một phiên bản sản xuất của chiếc pickup concept Santa Cruz tiết lộ tại Detroit Auto Show cuối tháng Giêng.

Trong khi đó, hai nhà sản xuất vẫn đang tìm kiếm các lựa chọn ở những thị trường cao cấp, mặc dù CEO Hyundai cho biết xe cao cấp sẽ có khả năng phục vụ chủ yếu như là "xe hào quang," tạo ra không quá 10% tổng doanh thu.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.