2014 – Năm của công nghệ xe tự lái

Các nhà sản xuất xe hơi luôn tìm mọi cách phát triển và ứng dụng những công nghệ hàng đầu thế giới để cho ra đời những chiếc xe hơi tốt nhất, an toàn nhất và tiên tiến nhất. Năm 2014 được nhiều nhà phân tích xem là năm công nghệ xe tự lái.

 

Tìm kiếm trên những mẫu xe 2014 với công nghệ hàng đầu đều thấy rằng chúng được trang bị thêm camera, ra đa, lade, siêu âm và GPS để phục vụ và bảo vệ người lái cũng như các hành khách trên xe, với mục tiêu cuối cùng của các nhà sản xuất là cho ra đời những chiếc xe tự động lái hoàn toàn không cần con người.

Trong tháng Tám, mẫu xe truyền động thông minh S500 tự tái của Mercedes trang bị công nghệ tiên tiến hơn so với những chiếc xe dòng S-Class đã được giới thiệu, chiếc xe đã tự động lái vượt qua 100 km từ Mannheim tới Pforzheim (Đức). Đây chính là hành trình mà bà Bertha Benz, vợ của ông chủ sáng lập hãng Carl Benz, người đầu tiên lái xe vượt qua một chặng đường dài vào năm 1888.

Xe ô tô tự động lái hứa hẹn sẽ nâng cao sự an toàn trên đường cao tốc, sử dụng thời gian và năng lượng hiệu quả hơn, giữ cho không khi sạch hơn để đổi lấy một thú vui của con người là kiểm soát một cỗ máy tinh vi. Với những chiếc xe tự động lái cùng với một hệ thống giao thông thông minh hứa hẹn sẽ không bao giờ có va chạm, loại bỏ sự cần thiết phải có túi khí hay những thiết bị an toàn khác. Tuy nhiên, khi đó ngay cả đối với những người yêu thích việc lái xe cũng phải vui vẻ ngồi sau và làm những công việc khác trong khi đang đi trên đường.

 

Trở lại với chiếc S500 tự động lái, chúng ta biết rằng S-Class là một trong những nhãn hiệu xe hơi phổ biết nhất thế giới, dòng xe này có thể dành cho tất cả mọi người từ hoàng gia tới các nhà lãnh đạo, chính trị gia, bác sĩ, nhà tài chính và cả những người nỗi tiếng.

Nhưng đề bảo đảm rằng S-Class vẫn luôn nhận được sự lựa chọn, Mercedes đang cố gắng nâng cấp từng bước: S-Class đã cho thấy bộ mặt của môi chiếc xe ô tô tự động lái vượt qua tất cả các rào cản kỹ thuật. Nhưng những rào cản lớn hơn quỵ định bởi luật lệ, là các quy định an toàn và cơ sở hạ tầng đường cao tốc. Hiện nay, chỉ tại California, Florida, Michigan, Nevada và Washington D.C. còn xử phạt xe ô tô tự lái, châu Âu hiện đã cho phép chỉ “chức năng tự chỉnh lái” chứ không phải là tự động lái hoàn toàn ở tốc độ trên 10 km/h.

 

Trên chiếc Mercedes S-Lass mới có rất nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu. Túi khí dưới đáy ghế phía sau bao đảm cho hành khách không bị trầy xước vai vì dây đai khi xẩy ra va chạm. Tất cả ánh sáng phát ra từ cụm đèn LED 500, làm cho nó trở thành chiếc xe hiện đại nhất mà cần không có một bóng đèn sợt đốt nào.

Việc lái xe bán tự động được cung cấp bởi “cảm biến nhiệt”. Một mảng hai tá cảm biến tích hợp camera 3D lập thể với camera cận hồng ngoại và viễn hồng ngoại, cảm biến siêu âm và ra đa cự ly ngắn, vừa, dài, bao quanh chiếc Benz với góc quan sát 360o. Toàn bộ công việc lái tự động được thực hiện bởi hệ thống phanh chống bó cứng bánh xe, hệ thống kiểm soát ổn định, hệ thống truyền lực và hệ thống lái điện.

 

Với chiếc S550 thử nghiệm ở Manhattan, sở hữu động cơ V8 tăng áp kép công suất 449 mã lực, khi ở chế độ lái bình thường chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km chỉ trong 4,8 giây. Chuyển sang chế độ tự động lái bằng một nút chuyển trên hệ thống kiểm soát hành trình thích nghi Distronic của Benz. Các camera lắp trên kính chắn gió trước, có thể quét với trường nhìn 45o phía trước xe, là trái tim của hệ thống dẫn động thông minh (Intelligent Drive system), kết hợp với các ra đa theo dõi phía trước và phía sau xe. Chiếc xe Mercedes tự động lái đáp ứng được nhịp độ giao thông, phanh và tăng tốc êm ái, cho phép người lái không cần phải chạm vào các bàn đạp trong nhiều dặm đường. Trên những con đường ngoại ô phía bắc thành phố New York, các camera đã quét được các xe ô tô tiến đến, rung vô lăng khi xe chệch khỏi làn, sau đó tác động phanh, lái để để điều chỉnh các bánh xe đưa xe trở lại đúng làn đường.

 

Và trên những con đường cao tốc uốn cong công, các camera và ra đa thực sự điều khiển vô lăng để giữ cho Benz luôn ở giữa làn đường. Hệ thống lái tự động giống một trợ lý hơn là một robot. Nếu bạn rời vô lăng trong thời gian hơn 10 giây, màn hình hiển thị sẽ thông báo cho bạn biết để bạn ôm lại vô lăng.

Mercedes cũng quét các phương tiện giao thông qua lại và người đi bộ. Nó tự động ngăn chặn một vụ tai nạn ở vận tốc lên tới 50 km/h và giảm thiểu thiệt hại ở tốc độ lên tới 74 km/h nếu lái xe không kịp tác động. Tính năng này đã được thử nghiệm cả ở New York và ở Đức.

Các cảm biến ở phía sau quét các khả năng va chạm, thắt chặt dây đai an toàn nếu cần, đóng cửa các sổ và cửa sổ trời, và tác động phanh để giữ cho xe tránh đâm vào những chiếc xe khác hoặc các vật cản phía trước. Vào ban đêm, hệ thống camera nhìn đêm nhận dạng các vật cản trở di chuyển bao gồm cả người và một số động vật lớn.

Chiếc xe cũng giám sát tất cả các trạng thái tác động của người lái vào vô lăng: hỗ trợ giám sát khoảng 75 thông số bao gồm tác động của lái và điều khiển của lái xe, phát hiện trạng thái buồn ngủ của lái xe và hướng dẫn ngưới lái tới lỗi ra gần nhất hoặc dừng lại. Hệ thống Magic Body Control là hệ thống treo trên cơ sở camera đầu tiên trên thế giới, giám sát tốc độ và sự không hoàn hảo của đường, điều chỉnh lò xo khí giúp xe lướt êm qua các chướng ngại vật.

Hiện nay, một số tính năng tự động lái đã được trang bị cho dòng S-Class. Công nghệ hỗ trợ lái xe cũng đã được Mercedes trang bị cho dòng E-Class như một gói tùy chọn và tới năm 2015 sẽ có trên dòng C-Class, dòng xe bán chạy nhất của hãng năm nay.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khả năng nhiều dòng xe trang bị các hệ thống hỗ trợ tự động lái xe sẽ nhanh chóng có mặt trên thị trường trong thời gian tới như Mazda 3, Ford C-Max Solar Energi, Toyota FCV, Porsche 918 Spyder… Và điều này hứa hẹn sẽ mở ra một trang mới về công nghệ xe hơi thế giới.

 

 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.