Bản đồ radar đầu tiên trên thế giới

Bosch và nhà cung cấp thông tin về bản đồ và thông tin giao thông Hà Lan TomTom đã đạt được một bước đột phá trong việc phát triển các bản đồ có độ phân giải cao cho lái xe tự động.

Nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ này đã trở thành công ty đầu tiên trên toàn thế giới tạo ra một lớp bản địa hóa sử dụng các tín hiệu radar - điều này sẽ không thể thiếu đối với lái xe tự động trong tương lai.

 

Cho đến nay, Bosch sử dụng dữ liệu video cho mục đích này. "Ký hiệu đường radar" của Bosch được tạo thành từ hàng tỷ điểm phản chiếu đơn lẻ. Chúng được hình thành ở khắp mọi nơi mà các tín hiệu radar đã đập trúng - ví dụ như trên các rào chắn đâm xe hoặc các biển báo đường bộ - và tạo lại một lộ trình. Xe ô tô tự động có thể sử dụng bản đồ để xác định vị trí của chúng trong một làn xe chính xác đến vài cm.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bosch, Tiến sĩ Dirk Hoheisel, cho biết: "Ký hiệu đường radar là dấu mốc quan trọng trên con đường lái xe tự động. Nó sẽ cho phép các phương tiện tự động xác định vị trí của họ một cách tin cậy mọi nơi mọi lúc".

Lợi thế lớn của “Ký hiệu đường radar” của Bosch là tính mạnh mẽ: không giống như các bản đồ chỉ dựa vào dữ liệu video để địa phương hoá xe, ký hiệu đường radar cũng hoạt động ổn định vào ban đêm và trong điều kiện có tầm nhìn kém.

Hơn nữa, ký hiệu đường radar Bosch chỉ truyền 5 kilobytes dữ liệu tới một đám mây trên mỗi kilômét - lượng dữ liệu này cao gấp đôi sử dụng bản đồ video. Ước tính đến năm 2020, những chiếc xe đầu tiên này sẽ cung cấp dữ liệu cho ký hiệu đường radar ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Bosch và TomTom đã hợp tác từ năm 2015. Giám đốc điều hành của TomTom, Harold Goddijn cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng có thể giới thiệu dữ liệu bản địa hóa bổ sung dưới dạng ký hiệu đường radar với sự hợp tác của Bosch. Nó sẽ làm cho việc bản địa hoá cho các xe lái tự động mạnh hơn đáng kể trong mọi khía cạnh”.

Hai công ty đã và đang làm việc tích cực về ký hiệu đường radar và tích hợp vào bản đồ tổng thể độ phân giải cao của TomTom kể từ khi bắt đầu hợp tác vào tháng 7 năm 2015. Bosch hiện đang dẫn đầu thị trường toàn cầu trong lĩnh vực cảm biến radar với công nghệ 77 gigahertz và phạm vi phát hiện lên đến 250 mét. Để so sánh, bộ cảm biến video chỉ có phạm vi phát hiện tối đa là 150 mét.

Thách thức chính là tìm ra cách để thích ứng với các cảm biến radar hiện có cho nhiệm vụ này. Khi được sử dụng trong hệ thống hỗ trợ lái xe như hệ thống phanh khẩn cấp tự động hoặc bộ điều khiển hành trình thích ứng (ACC), các cảm biến phát hiện vật chuyển động. Nhưng để tạo ra ký hiệu radar, họ cần phải có khả năng phát hiện các vật thể tĩnh, có nghĩa là các cảm biến radar hiện tại phải được sửa đổi. Thế hệ tiếp theo của bộ cảm biến radar Bosch sẽ có thể cung cấp dữ liệu cần thiết cho ký hiệu đường radar.

Hoheisel cho biết: "Những chiếc xe đưa ra thị trường trong những năm tới với các chức năng hỗ trợ sẽ chạy bản đồ cho các xe tự lái trong tương lai.”

Các bản đồ có độ phân giải cao rất cần thiết cho việc lái xe tự động và cung cấp thông tin vượt ra khỏi khu vực mà bộ cảm biến có thể giám sát. Không giống như bản đồ cho các thiết bị định vị ngày nay, chúng được tạo thành bởi một số lớp chồng chéo nhau:

Lớp bản địa hoá: Một chiếc xe ô tô tự lái có thể xác định vị trí của nó trong một làn đường bằng cách sử dụng một lớp bản địa hóa bao gồm ký hiệu đường radar của Bosch cộng với một bản đồ địa hoá video bổ sung. Nó so sánh thông tin về các đối tượng mà nó đã nhận được thông qua các bộ cảm biến vòm của nó bằng cách sử dụng thông tin tương ứng từ lớp bản địa hoá. Bằng cách này, chiếc xe có thể xác định vị trí tương đối của nó cho các đối tượng này.

Lớp quy hoạch: Lớp quy hoạch được sử dụng để tính toán các vận động cá nhân trong quá trình lái xe tự động (quy hoạch quỹ đạo). Lớp quy hoạch cũng bao gồm thông tin về đường đi, các dấu hiệu và giới hạn tốc độ, cũng như các đường cong và đường dốc. Một chiếc xe tự động lái có thể sử dụng lớp quy hoạch, ví dụ, để quyết định khi nào nên thay đổi làn đường.

Lớp động: Thông tin về bất kỳ tình huống giao thông thay đổi nhanh nào như ùn tắc giao thông, công trình xây dựng và các mối nguy hiểm, hoặc các khoảng trống đậu xe hiện có được lưu trong lớp động.

Mỗi lớp này của bản đồ có độ phân giải cao để xe tự động lái được cập nhật thường xuyên - lớp động thậm chí trong thời gian thực.

Hoheisel cho biết: "Chúng tôi dự kiến sẽ cần các đội xe chạy trên đường cao tốc ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi đội gồm khoảng một triệu xe để cập nhật bản đồ độ phân giải cao của chúng tôi. Dữ liệu hiện tại cho mỗi lớp sẽ được tạo ra bởi bộ cảm biến trên xe. Các hộp truyền thông như Connectivity Control Unit của Bosch sẽ truyền tải dữ liệu cảm biến radar đến đám mây của các nhà sản xuất và sau đó đến Bosch IoT Cloud. Bosch sẽ sử dụng công cụ này để tạo ra ký hiệu đường radar, tương thích với tất cả các định dạng bản đồ thông thường. Trách nhiệm của TomTom là tích hợp các ký hiệu đường radar trong bản đồ tổng thể và phân phối nó.”

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.