Bí mật cơ chế hoạt động của thiết bị cảnh báo sai làn đường

Các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện đại trước đây thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe sang trọng và đắt tiền như Mercedes Benz S Class hay những mẫu xe tương tự.

Nhưng với những quy định về an toàn cho xe hơi ngày càng được xiết chặt cùng với giá thành các thiết bị này dang dần hạ xuống, nhiều mẫu xe bình dân cũng đã được trang bị tính năng an toàn chủ động này.

Có nhiều vụ tai nạn xảy ra không phải vì xe chạy tốc độ cao, tài xế say xỉn, xe bị trục trặc kỹ thuật... mà vì tài xế mệt mỏi, thiếu tập trung. Thông thường, những hành trình dài dễ khiến người cầm lái trở nên mệt mỏi, xao nhãng vài ba giây và để xe chạy lấn sang làn đường ngược chiều. Đó có thể là thảm hoạ, dù chỉ trong tích tắc.

Trong khi đó, các thiết bị khiến lái xe mất tập trung ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên ôtô như màn hình điều khiển tích hợp, nhạc và thậm chí là tivi, một trong những nguyên nhân không nhỏ gây va chạm trên đường.

Nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn chết người kiểu này, một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các công nghệ cảnh báo tình trạng xe chạy chệch làn đường ngoài chủ đích của người lái - dấu hiệu nhận biết là không bật xi-nhan.

Một giải pháp được các chuyên gia áp dụng đó là sử dụng hệ thống cảnh báo làn đường khi có dấu hiệu đi lệch. Hệ thống này thường được trang bị trên các mẫu xe mới và hoạt động nhờ một camera có thể phát hiện, đưa ra cảnh báo khi lái xe đi lệch khỏi làn đường mà không có tín hiệu xin phép.

Ban đầu hệ thống này chỉ được thiết kế cho các mẫu xe lớn, tính năng của nó là đảm bảo các lái xe không bị đi lệch sang làn đường khác. Nhưng đến bây giờ, hệ thống này đã được cung cấp trên các mẫu xe thông thường như Mazda3 hay Chevrolet Malibu.

Khi mua một chiếc xe mới, bạn có thể lựa chọn đưa hệ thống cảnh báo làn đường vào danh sách các tiện ích mong muốn của mình.

Nhưng các mẫu xe khác nhau sẽ có những tiện ích độc đáo khác nhau giúp đảm bảo an toàn cho bạn. Vậy hệ thống nào là tốt nhất và thích hợp nhất với bạn?

Loại đầu tiên của hệ thống này được thiết lập một cách bị động. Hệ thống hỗ trợ này sẽ cảnh báo khi bạn đi chệch khỏi làn đường của mình, nhưng nó sẽ không giúp đỡ bạn một chút nào trong việc sửa chữa sai lầm đó.

Cảnh báo của hệ thống này có thể tác động đến bạn theo một số cách. Một vài mẫu xe, ví dụ như Mazda 3 sẽ sử dụng một tiếng bíp rất bình thường để nhắc nhở việc bạn đi chệch làn đường. Đi kèm với cảnh báo âm thanh, thường thì sẽ có một hiển thị đồ họa đơn giản ở cụm đồng hồ sẽ cho bạn biết giới hạn của làn đường mà bạn vừa vượt qua.

Thêm vào đó, sự hiển thị của đồ họa cũng cho bạn biết xe có nhận thấy sự phân chia làn đường hay không. Nếu nhận biết được làn, xe sẽ cho hiển thị là 2 dòng kẻ trên mặt đồng hồ. Thậm chí Ford còn nâng cấp hệ thống này hơn một chút bằng cách thêm màu cho làn đường, nếu xe đi đúng làn sẽ có màu vàng, nếu sai thì vạch này chuyển thành màu đỏ.

Cảnh báo bằng âm thanh là khá trực tiếp và đem lại kết quả tốt. Nhưng đôi khi âm thanh lại đem đến sự xấu hổ của người lái, vì chẳng tài xế nào muốn trở thành người lái xe mất tập trung trong mắt hành khách. Để tranh một số phiền nhiễu mà âm thanh đem lại, các hãng xe đã thiết kế lại hệ thống để sự cảnh báo có thể tinh tế hơn khi chiếc xe bị lệch khỏi làn đường của mình.

Giải pháp của Ford áp dụng là rung vô-lăng, trong khi đó Cadillac và GM là lựa chọn rung ghế. Đặc biệt trong xe của Cadillac, khi xe đi lệch khỏi làn đường, hệ thống cảnh báo chỉ làm cho một bên ghế rung. Những lời cảnh bảo chỉ giúp cho các tài xế nhận thấy được sai lầm của mình, sau đó bình tĩnh và tập trung hơn để lái chiếc xe trở về làn đường đúng mà không có một trợ giúp nào trực tiếp hơn.

Thực sự tính năng của hệ thống bị động là chưa đủ nếu chiếc xe đang di chuyển với tốc độ cao. Áp dụng tính năng cao cấp, hệ thống chủ động sẽ trực tiếp đưa xe của bạn trở lại làn đường đúng, bằng cách can thiệp vào hệ thống kỹ thuật số. Chủ yếu các hệ thống này chỉ hoạt động khi xe đang chạy với một tốc độ cụ thể. Ví dụ hệ thống của Acura chỉ hoạt động khi xe chạy trong khoảng tốc độ khoảng 73 km/h đến 145 km/h, trong khi đó hệ thống của Mercedes hoạt động từ 0 đến 200 km/h.

Infiniti Q50 cũng sử dụng một hệ thống tương tự, hệ thống này sẽ chỉ đạo qua việc điều khiển hệ thống lái của xe. Nó sử dụng một camera gắn ở kính chắn gió, qua đó chiếc xe có thể xác định thông số của đường và tự động đưa xe vào làn đường đúng.

Tương tự như vậy, Acura MDX cũng có hệ thống giúp nó chỉ băng qua làn đường khi bạn ra tín hiệu và chỉ đạo xe vượt qua ranh giới làn. Thậm chí hệ thống của Acura MDX sẽ còn làm một vài kiểm tra khi bạn có tín hiệu sang đường, nếu không đảm bảo an toàn bạn sẽ chưa thể rẽ khỏi làn đường.

Đối với những mẫu xe không can thiệp vào tay lái để đưa bạn trở lại đúng làn đường, ví dụ như một số mẫu Mercedes-Benz và các mô hình Infinti (trừ Q50), chúng sẽ sử dụng phanh tinh tế ở một bên để lái xe của bạn trở lại làn đường.

Các hệ thống này hoạt động có xu hướng được tìm thấy trên chiếc xe sang trọng, có nghĩa là bạn có thể sẽ trả tiền bảo hiểm để có được một chiếc xe với họ. Một số xe cộ đi kèm với một hệ thống thụ động, trong khi hệ thống đang hoạt động là một bản nâng cấp tùy chọn.

Các hệ thống chủ động này có xu hướng được lắp đặt trên các mẫu xe sang trọng, có nghĩa là bạn phải trả thêm một khoản phí để trang bị chúng cho chiếc xe của mình. Một số mẫu xe được trang bị sẵn hệ thống bị động và coi hệ thống chủ động như một bản nâng cấp.

Mặc dù can thiệp vào hệ thống chỉ đạo xe của bạn, nhưng các hệ thống này sẽ ngừng hoạt động ngay sau một vài giây và nhắc nhở bạn để điều khiển xe trở lại.

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.