Bosch đẩy mạnh công nghệ an toàn bảo vệ người đi xe đạp

Bosch đang tập trung kỹ thuật điện tử nhiều hơn vào nhiệm vụ ngăn ngừa va chạm giữa xe ô tô và người đi xe đạp.

Bosch hiện đang là nhà sản xuất thiết bị điện tử kiêm cung cấp thiết bị điển tử ô tô lớn nhất thế giới. Trong tháng 9, hãng đã phát hành một bản quảng cáo hai hệ thống mới mà họ muốn bán cho càng nhiều nhà sản xuất ô tô càng tốt.

 

Một là hệ thống phanh khẩn cấp đi kèm hệ thống phát hiện người đi xe đạp sử dụng bộ cảm biến video và radar có thể áp dụng phanh hoàn toàn trong vòng 190 mili giây và đưa xe dừng từ tốc độ dưới 40km/h.

Hệ thống còn lại kia là một radar trên xe cung cấp một tầm nhìn qua vai để bổ sung cho các hệ thống giám sát điểm mù hiện có.

 

Bosch cho biết các bộ cảm biến radar tầm trung hiện tại phía sau – dùng để theo dõi làn xe trên đường cao tốc - cũng có thể được điều chỉnh để người lái xe thành phố khỏi mắc sai lầm nguy hiểm khi họ đậu xe song song.

Hệ thống sẽ cảnh báo người trên xe nếu một người đi xe đạp đang lái xe từ phía sau xe đang đỗ, để ngăn chặn họ mở cửa tránh va vào người đi xe đạp nếu xe đạp đang trong vòng 20m.

Công nghệ này hoạt động cho tất cả cửa xe và cảnh báo những người trong xe, ngay cả vài phút sau khi động cơ đã tắt.

 

Tại Úc, người đi xe đạp chiếm tới 3% số người thiệt mạng và 15% số trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông. Hầu hết các trường hợp tử vong này đều liên quan đến xe ô tô do va chạm trước, va chạm phía sau, va chạm hai bên và với cửa xe ô tô.

 

Bosch cho biết: "Trang bị cho mọi xe ô tô một hệ thống phanh khẩn cấp có thể phát hiện người đi xe đạp và ngăn ngừa được nhiều tai nạn gây ra thương tích cá nhân, hoặc ít nhất cũng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của nó.

Gerhard Steiger, giám đốc bộ phận Chassis Systems Controls cho biết: "Một phanh khẩn cấp có thể làm giảm khoảng cách phanh vài cm quan trọng, chỉ vài cm này có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết".

Cơ quan giám sát an toàn Euro NCAP cũng sẽ tính điểm những chiếc xe thử nghiệm với phanh khẩn cấp có phát hiện xe đạp từ năm sau. Đây là tin vui cho Bosch vì các thương hiệu xe hơi mong muốn xếp hạng năm sao về an toàn sẽ phải tìm đến nhà cung cấp này.

 

Ông Dirk Hoheisel, thành viên ban giám đốc của Bosch, nói: "Hệ thống hỗ trợ lái xe là bước tiếp theo hướng tới việc lái xe không có tai nạn. Những trợ lý điện tử này luôn cảnh giác và, trong trường hợp khẩn cấp, chúng phản ứng nhanh hơn con người. Chúng cung cấp hỗ trợ đúng nơi mà các tài xế cần đến trong giao thông thành phố đông đúc."

Các trợ giúp hỗ trợ lái xe như phanh tự động khẩn cấp (AEB), giám sát điểm mù (BLIS) và thiết bị trợ giúp cho xe chạy đúng làn ngày càng phổ biến. Một cuộc khảo sát mới đây của Bosch cho thấy 52% số xe mới ở Đức tiên tiến về công nghệ có ít nhất một hệ thống hỗ trợ lái xe.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.