Công nghệ vĩ đại nhất của Honda

Nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản đã có khá nhiều tính năng và công nghệ tiên phong được trang bị cho xe ô tô trong những năm qua. Chúng không chỉ là công nghệ được giới thiệu đầu tiên trên thế giới mà còn được ứng dụng cho đến ngày nay.

Từ công nghệ thông minh cho đến các ý tưởng gọn gàng, đơn giản, Honda từ lâu đã là một nhà sáng tạo nổi tiếng trong ngành ô tô. Dưới đây chúng tôi điểm qua một số ý tưởng sáng giá nhất của hãng.

Honda FCX Clarity: xe hydrogen đầu tiên trên thế giới

 

FCX Clarity có lẽ là ví dụ tốt nhất chứng tỏ khả năng sáng tạo của Honda. Nhiều công ty đã mất nhiều năm thử nghiệm công nghệ hydrogen fuel-cell, chuyển đổi hydro thành điện năng, cung cấp cho động cơ điện của xe, nhưng Honda là hãng xe đầu tiên giới thiệu một mô hình sản xuất trên thị trường.

Chỉ có khoảng 200 chiếc FCX được sản xuất, hầu hết đang cho thuê ở California và Nhật Bản, nhưng đây là bước đầu tiên để đảm bảo rằng phân khúc xe không khí thải được mở rộng với Toyota Mirai và Hyundai ix35 FCV. Thứ duy nhất thải ra từ ống bô là hơi nước và xe có thể chạy được khoảng 200 dặm.

VTEC

Đối với nhiều người đam mê, van biến thiên và hệ thống điều khiển van điện tử (VTEC) là một phần quan trọng trong bản sắc của Honda. Nó ra đời vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước như là một giải pháp cho thách thức đạt công suất 100 mã lực mỗi lít. Kỹ sư Ikuo Kajitani được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống và trong năm 1989, Integra thế hệ thứ hai ra mắt công nghệ này trong động cơ 1,6 lít 158 mã lực.

 

Cơn sốt Type R trong những năm 90 cho thấy sức mạnh còn đi xa hơn nữa nhưng thương hiệu VTEC vẫn là một hằng số.

Honda Prelude: xe dẫn động bốn bánh đầu tiên

 

Hệ thống dẫn động bốn bánh hiện nay không còn xa lạ nhưng ít ai biết Honda là hãng xe đầu tiên đưa hệ thống này vào sản xuất hàng loạt. Mẫu Honda Prelude 4WS 1987 đã được trang bị một hệ thống lái cơ khí thông minh kết nối cả bánh xe phía trước và phía sau. Ở tốc độ thấp với rất nhiều khóa, bánh sau quay theo hướng ngược lại với với bánh trước, tăng cường sự nhanh nhẹn. Áp dụng ít khóa ở tốc độ cao hơn, bánh sau quay theo hướng bánh trước để tạo sự ổn định và bám đường tốt hơn.

Honda Insight: Tiên phong về công nghệ hybrid

 

Insight được sản xuất với số lượng thấp giống như NSX và S2000. Thân vỏ siêu nhẹ và siêu mượt rất đáng chú ý nhưng quan trọng hơn là hệ thống truyền lực. Động cơ nhôm và magiê 1.0 kết hợp với một động cơ điện 13 mã lực để sản xuất tổng cộng 80 mã lực - đủ để xe đạt tốc độ tối đa 180km/h và chỉ tiêu tốn nhiên liệu ở mức 3,3l/100km.  

Honda Jazz: Ghế kỳ diệu

 

Khi Jazz ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001, nó đã chứng minh rằng những chiếc xe nhỏ không phải là xe chật chội và không thực tế. Trang bị thông minh và tính năng nội thất gọn gàng đảm bảo hiệu quả tiện dụng và Honda Jazz là một thành công lớn. Nhưng tính năng sáng tạo nhất của Jazz là Ghế kỳ diệu của Honda.

Chúng cho phép ghế sau gập lên theo kiểu ghế ở rạp chiếu phim và kết hợp với sàn phẳng tạo không gian chứa hàng lớn hơn, thậm chí chở được cả cây xanh. Ý tưởng này đem lại thành công vượt ngoài mong đợi nên Honda đã sớm nhân rộng nó trong Civic và CR-V.

Honda Accord: Xe đầu tiên trang bị hệ thống định hướng


Hệ thống định hướng đầu tiên trên Accord tất nhiên là thua xa hệ thống hiện đại mà chúng ta biết ngày hôm nay, nhưng Honda là một trong những hãng xe tiên phong cung cấp hệ thống định hướng trong xe vào năm 1981. 'Electro Gyro-Cator', tùy chọn trên Accord, sử dụng con quay hồi chuyển chạy bằng helium và bánh răng servo để xác định nơi xe đang đi và quãng đường xe đã di chuyển.

"Màn hình" tương tự như một hệ thống radar tàu ngầm, đánh dấu các điểm qua một bản đồ nhựa trong suốt. Chủ sở hữu cần phải thay đổi các địa điểm cụ thể bằng tay. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng trong thực tế, nó hoạt động rất đơn giản.

Motocompo: Xe tay ga gấp gọn

 

Quay trở lại những năm đầu thập niên tám mươi, các thành phố trên thế giới bắt đầu có mức độ giao thông  ngày càng tăng. Và Honda nghĩ rằng hãng đã có giải pháp với Motocompo - một chiếc xe tay ga 50cc được thiết kế để có thể gấp gọn và đặt vừa trong khoang chứa hàng của City – mẫu xe nhỏ nhất của Honda vào thời điểm đó.

Ý tưởng đằng sau nó là hành khách có thể lái xe đến vùng ngoại ô của thị trấn, đậu xe và nhảy lên chiếc xe tay ga để hoàn thành cuộc hành trình của họ. Đáng tiếc là sản xuất của Motocompo bị ngừng chỉ hai năm sau đó.

Dream/Dream II: Xe năng lượng mặt trời

 

Tinh thần tiên phong của Honda là trở thành một trong những nhà sản xuất lớn đầu tiên hoàn thành cuộc đua World Solar Challenge. Được thiết kế như là cuộc thử nghiệm tối tân nhất cho xe năng lượng mặt trời, cuộc chạy đua marathon 2.000 dặm này chỉ dành cho xe ô tô khai thác sức mạnh từ mặt trời.

Honda đã chiến thắng trong năm 1993 và năm 1996 với Dream và Dream II. Được xây dựng từ nhựa gia cố sợi carbon trọng lượng nhẹ và phủ các tế bào năng lượng mặt trời, Dream II có tốc độ tối đa 140km/h.

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.