Hệ thống trợ lái, tin hay không?

Lý do tại sao các hãng xe phải phát minh ra thiết bị điện tử mới để giữ an toàn cho tất cả mọi người là… bởi vì các thiết bị điện tử khác.

Có vẻ như hiện nay mọi người khá dễ dàng bị phân tâm bởi điện thoại di động hoặc các hệ thống thông tin giải trí trong khi lái xe. Toàn quyền kiểm soát 2 tấn kim loại nhưng một số tài xế không đặt nhiều mối quan tâm đến người đi bộ và các xe khác xung quanh. 

 

Tất nhiên, đó không nhất thiết phải là lý do các hãng xe đang bổ sung thêm rất nhiều công nghệ cao trên xe. Họ chỉ đơn giản là muốn làm cho chiếc xe hấp dẫn hơn nhưng có thể làm cho người ta ảo tưởng là công nghệ cao sẽ giữ họ an toàn ngay cả khi họ đang lái ẩu.

Vậy bạn có thể tin tưởng bao nhiêu % vào tất cả các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện nay? Sau khi chúng tôi thử nghiệm thì lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tập trung và không làm bất cứ điều gì khác ngoài lái xe khi ngồi sau vô lăng.

Tất cả những công nghệ an toàn điện tử có vẻ hoàn hảo bởi vì chúng được điều khiển bởi các máy tính có khả năng xử lý nhanh hơn bộ não con người, nhưng bạn có thể đã biết, máy tính đôi khi có xu hướng trục trặc. Đặc biệt là trong trường hợp chúng tính toán dựa trên dữ liệu nhận được từ các cảm biến bên ngoài. Và những cảm biến này có thể bị hư hại và đưa thông tin sai.

Hơn nữa, công nghệ này mới được đưa ra thị trường thời gian gần đây, có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô vẫn có thể còn trong giai đoạn thử nghiệm và báo lỗi. Người ta chỉ sống một lần trong đời, vậy nên đừng đột ngột chấm dứt chỉ vì một chiếc máy tính không thể đánh giá và "hiểu" một tình huống không lường trước trên đường.

Không dài dòng thêm nữa, chúng tôi sẽ giúp tìm hiều một số công nghệ hỗ trợ lái xe tự động có thể hư hỏng và gây tai nạn.

Điều khiển hành trình tự động Adaptive Cruise Control

 

Hệ thống này có nhiều tên khác nhau tùy thuộc từng hãng xe như autonomous cruise control, intelligent cruise control, radar cruise control hay active cruise control, nhưng nó chỉ làm một điều: giữ cho xe chạy ở một tốc độ cố định phía sau xe đằng trước và duy trì một khoảng cách an toàn. Trên một số mô hình, hệ thống này có thể phanh hoàn toàn nếu xe phía trước dừng lại. 

Mưa, sương mù và tuyết sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng của hệ thống. Và đây là một tình huống giả định có thể xảy ra: bạn đang lái như bay trên đường cao tốc trong đêm ở khu vực sương mù và bật hệ thống Adaptive Cruise Control để chạy với khoảng cách an toàn sau một chiếc xe phía trước.

Bạn đang tranh cãi với ai đó và không chú ý đến con đường phía trước, tin rằng hệ thống kiểm soát hành trình đang làm tốt công việc của nó. Nhưng bạn đột nhiên vào một khu vực sương mù dày đặc ở tốc độ cao. Xe ở phía trước chạy chậm lại nhưng hệ thống của bạn đang trục trặc làm cho nó phản ứng chậm với tình hình. “Rầm”, xe của bạn đã lao vào đuôi xe phía trước!

Hầu hết các hệ thống này cũng đi kèm với một hệ thống tránh va chạm mà lúc đầu sẽ cảnh báo lái xe về va chạm sắp xảy ra sau đó nó sẽ tự động áp dụng hệ thống phanh trong trường hợp tài xế không phản ứng kịp thời. Nhưng với hoàn cảnh của chúng tôi ở trên, va chạm sẽ vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Thậm chí chúng tôi chưa nói đến các mảnh vỡ hoặc bụi bẩn làm hư hại cảm biến của hệ thống...

Hệ thống chống chệch làn Lane Keeping Assist

 

Hệ thống này sử dụng một camera để "nhìn thấy" làn đường và giữ cho chiếc xe không chạy lệch sang làn bên cạnh. Trên lý thuyết nó có thể biến chiếc xe của bạn thành một chiếc xe tự lái hoàn toàn, ít nhất là trên đường cao tốc.

Nhưng một lần nữa, tự tin về hiệu quả của nó có thể khiến bạn lao xe vào con mương gần nhất hoặc vào một trong những chiếc xe xung quanh. Hệ thống hỗ trợ này chỉ dựa vào một điều - những vạch màu trắng hoặc màu vàng trên mặt đường nhựa.

Thêm vào đó, bật hệ thống trong khi bạn đang bận rộn mày mò điện thoại hoặc mất tập trung thì bạn có thể gặp nguy hiểm khi đi vào một đoạn đường mà các vạch màu trắng hoặc vàng trên đường bị mờ nhạt hoặc không có.

Hệ thống này có thể thực sự có hiệu quả trong một môi trường hoàn hảo với một cơ sở hạ tầng hoàn hảo, nơi làn xe được đánh dấu một cách chính xác và có thể được tăng lên gấp đôi bởi các cảm biến khác tích hợp trên đường bộ để các xe "thấy" chúng ngay cả khi mặt đường phủ đầy tuyết.

Giám sát điểm mù Blind Spot Monitoring

 

Hệ thống này sử dụng một cảm biến hoặc camera dưới mỗi gương chiếu hậu bên ngoài và liên tục quét khu vực mà tài xế có thể không nhìn thấy từ chỗ ngồi của lái xe. Nó khá đơn giản: nếu một vật thể lớn ở vùng mù, nó sẽ bật đèn LED trên gương tương ứng để cảnh báo.

Tuy nhiên, có những tình huống giao thông mà các cảm biến bị lừa hay không đáp ứng kịp thời. Một chiếc xe chạy nhanh từ phía sau bạn và sau đó chuyển làn đường tại phút cuối sẽ làm hệ thống kích hoạt báo động không đủ nhanh nếu bạn cũng đang làm thao tác tương tự.

Hơn nữa, một số hệ thống sẽ không phát hiện xe máy hoặc xe đạp gần đó, hai loại xe mà thường lách lên trên xe bạn trong giao thông thành phố. Chúng tôi không nói rằng các thiết bị này là vô ích, nhưng bạn nên chú ý đến môi trường xung quanh của bạn ngay cả khi đèn LED trên gương không sáng. 

Hệ thống phát hiện người đi bộ Pedestrian Detection

 

Hệ thống phát hiện người đi bộ thường có mối tương quan với các hệ thống tránh va chạm. Camera và cảm biến đặt trên xe liên tục theo dõi con đường phía trước cũng như các vỉa hè. Nếu bạn đến gần một ngã tư và không nhận thấy những người đi bộ ở đó, chiếc xe sẽ tự động áp dụng hệ thống phanh và đưa bạn đến một điểm dừng hoàn toàn.

Giống như các hệ thống khác, nó không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo. Điều gì xảy ra nếu một trẻ nhỏ đột nhiên đi ra từ phía sau của một chiếc xe lớn? Hoặc ngay cả một người lớn trưởng thành đang vội vàng đi qua từ phía sau của một chiếc xe tải lớn?

Chiếc xe của bạn có thể đâm vào họ mặc dù hệ thống Pedestrian Detection có nỗ lực giảm tốc. Tuy hệ thống này rất nhạy cảm với tốc độ nhưng xe vẫn có thể  va vào người đi bộ nếu xe đang chạy tốc độ trên 50 km/h. Các thử nghiệm được Toyota và Lexus thực hiện cho thấy rằng bất chấp những tiến bộ công nghệ mà họ đã đạt được, hệ thống vẫn có thể bị lỗi.

Tóm lại, hệ thống hỗ trợ lái có thể làm tổn thương bạn hoặc người khác nếu hoàn toàn tin cậy vào chúng. Vì vậy đừng giao phó tính mạng của bản thân và người khác vào tay những hệ thống điện tử, chúng không phải lúc nào cũng là “thiên thần hộ mệnh”.

Tác giả: Anh Tuấn - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.