Hướng dẫn đầy đủ về Kiểm soát hành trình và Kiểm soát hành trình thích ứng

Cruise control - Kiểm soát hành trình là một công nghệ tuyệt vời cho các cuộc hành trình đường cao tốc thường xuyên, trong khi Adaptive cruise control - Kiểm soát hành trình thích ứng được cho là có ý nghĩa nhiều hơn.

Kiểm soát hành trình là gì?

Kiểm soát hành trình là một hệ thống điện tử tự động điều chỉnh tốc độ của một chiếc xe và lái xe không phải giữ chân ga. Đó là câu trả lời đơn giản, nhưng các nhà sản xuất ngày nay đang bổ sung thêm hệ thống kiểm soát hành trình ngày càng nâng cao hơn, tất cả đều được thiết kế để làm cho việc lái xe dễ dàng và an toàn hơn.

Đã có một thời gian, kiểm soát hành trình chỉ dùng cho các xe hạng sang cao cấp, nhưng khi công nghệ này có giá cả phải chăng hơn, các nhà sản xuất xe hơi đã trang bị nó trên các mô hình chính thống hơn.  

Sự tiến bộ của công nghệ có nghĩa là các nhà sản xuất xe hơi đã có thể phát triển hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) mà có thể thay đổi tốc độ của xe theo lưu lượng giao thông, trong khi các hệ thống tiên tiến nhất đang hướng về xe tự lái.

Dưới đây chúng tôi giải thích điều khiển hành trình làm việc như thế nào và phân loại, làm nổi bật những ưu điểm và hạn chế của chúng, từ đó khách hàng có thể quyết định lựa chọn nào là phù hợp.

Lịch sử kiểm soát hành trình

 

Kiểm soát hành trình có nguồn gốc từ thế kỷ 17 và 18, khi các kỹ sư phát triển 'kiểm soát tốc độ' cho động cơ hơi nước. Các hệ thống cơ khí được điều chỉnh bởi một số các nhà sản xuất ô tô vào đầu thế kỷ 20, mặc dù tiền thân của kiểm soát hành trình hiện đại mãi đến những năm 1950 mới xuất hiện.

Chiếc xe đầu tiên có tính năng kiểm soát hành trình là Imperial 1958, đó là một mẫu xe cao cấp của Chrysler. Được gọi là 'Auto-pilot', nó có một đồng hồ quay số trên bảng điều khiển để chọn trước tốc độ và một động cơ điện điều chỉnh vị trí bướm ga để duy trì.

American Motors sản xuất một phiên bản giá rẻ của kiểm soát hành trình cho xe ô tô của hãng vào năm 1965, nhưng kiểm soát hành trình thực sự đã thăng hoa ở Mỹ trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973. Các nhà sản xuất đã phát triển hệ thống kiểm soát hành trình điện tử trong thời gian này, và quảng cáo lợi ích của hệ thống là cung cấp đầu vào ga liên tục, chứ không thất thường như chân phải của lái xe, nên cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.

Kiểm soát hành trình phổ biến ở Mỹ đầu tiên vì người Mỹ thích hộp số tự động, đi lại quãng đường dài và mạng lưới đường cao tốc tương đối thẳng và rộng. Tại châu Âu, kiểm soát hành trình mất thời gian lâu hơn để có chỗ đứng, nhưng cũng giống như Mỹ, đầu tiên nó xuất hiện trên xe sang trọng cao cấp trước khi được trang bị cho các mô hình chính thống hơn.

Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC) đầu tiên đã xuất hiện tại Nhật Bản vào đầu những năm 1990, mặc dù hệ thống đầu tiên chỉ đơn giản là cảnh báo tài xế về giao thông chậm hơn phía trước, và không kiểm soát ga hoặc phanh của chiếc xe.

Hệ thống ACC hiện đại đầu tiên là hệ thống Distronic của Mercedes, xuất hiện trên chiếc limousine S-Class vào năm 1999. Hệ thống này không chỉ kiểm soát van tiết lưu mà còn phanh để duy trì một khoảng cách thiết lập với xe phía trước.

Kể từ đó, các nhà sản xuất xe hơi đã chấp nhận ACC, và nó có thể được tìm thấy trên xe compact, hatchback và xe thể thao, trở thành một tính năng hữu ích hơn so với kiểm soát hành trình tiêu chuẩn vì nó có thể điều chỉnh tăng tốc độ theo lưu lượng giao thông.

Kiểm soát hành trình làm việc như thế nào?

Hệ thống kiểm soát hành trình hiện đại được tích hợp vào thiết bị điện tử của xe, và thường được kết hợp với công nghệ bổ sung, chẳng hạn như cảnh báo chệch làn đường và cảm biến điểm mù. Với kiểm soát hành trình tiêu chuẩn, bạn cần phải chọn chế độ hành trình qua một công tắc, sau đó tăng tốc đến tốc độ mong muốn và nhấn một nút bấm - hoặc trên vô-lăng hoặc trên một cần gạt trên vô lăng - để thiết lập tốc độ đó.

Thiết bị điện tử của xe sau đó duy trì tốc độ đã được lựa chọn, vì vậy tài xế có thể nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Trên một số xe, bạn có thể điều chỉnh tốc độ thông qua một nút bấm, và chiếc xe sẽ tự động thay đổi tốc độ cho phù hợp.

Trên một chiếc xe với điều khiển hành trình thích ứng (ACC), tài xế bật hệ thống, sau đó có thể tăng hoặc giảm tốc độ như mong muốn, và chiếc xe sẽ tăng tốc lên rằng tốc độ đã cài đặt. Những hệ thống này sử dụng một cảm biến radar hoặc laser để duy trì một khoảng cách thiết lập với xe ở phía trước, và chúng cũng có khả năng tăng hoặc giảm khoảng cách đó theo yêu cầu.

Để tắt kiểm soát hành trình, tài xế chỉ cần bấm nút để lấy lại quyền kiểm soát chân ga. Tuy nhiên, một trong những tính năng an toàn quan trọng mà tất cả các hệ thống này đều phải có là hệ thống ngay lập tức sẽ tắt nếu tài xế nhấn phanh. Trên xe trang bị hộp số sàn, nhấn bàn đạp ly hợp đôi khi sẽ có tác dụng tương tự, mặc dù không phải tất cả các xe đều áp dụng cách này. Hầu hết các xe sẽ có một chức năng bộ nhớ, do đó nó có thể tiếp tục giữ tốc độ sau khi hệ thống phanh đã được áp dụng.

Trước đây, hệ thống kiểm soát hành trình sẽ có một ngưỡng tốc độ thấp hơn khoảng 30-50km/h thì kiểm soát hành trình không thể được kích hoạt, và một số nhà sản xuất vẫn duy trì điều này. Tuy nhiên, một số hệ thống ACC mới nhất còn kết hợp chức năng giao thông, vì vậy chúng có thể hoạt động trong điều kiện dừng/đi liên tục.

Các loại điều khiển hành trình

Về cơ bản có bốn loại điều khiển hành trình dưới đây:

Giới hạn tốc độ 

Đây là hình thức cơ bản nhất về kiểm soát hành trình. Có hệ thống có thể cài đặt vào một chiếc xe để hạn chế tốc độ của nó hoặc có hệ thống do tài xế kích hoạt. Tài xế có thể thiết lập một tốc độ tối đa cho chiếc xe, nhưng duy trì sự kiểm soát gia tốc của xe. Khi tiếp cận tốc độ tối đa đã thiết lập, chiếc xe sẽ chỉ đơn giản dừng tăng tốc. Điều này thường xảy ra nhẹ nhàng, vì vậy tài xế hầu như không nhận thấy.

Tìm thấy trên xe của: Citroen, Ford, Nissan, Peugeot, Renault, xe tải, ...

Ưu điểm: Giúp không vượt tốc độ giới hạn, tiết kiệm nhiên liệu.

Nhược điểm: Tài xế có tiếp tục sử dụng chân ga để duy trì tốc độ.

Kiểm soát hành trình

Kiểm soát hành trình tiêu chuẩn là một tính năng khá phổ biến trên xe hơi mới. Bật hệ thống trên lên, sau đó nhấn ga lên đến tốc độ mong muốn rồi nhấn nút để cài đặt nó, và chiếc xe sẽ duy trì tốc độ đó.

Tìm thấy trên: Hầu hết các xe mới, ngoại trừ cấp trang bị cơ bản nhất.

Ưu điểm: Giảm căng thẳng trong các chuyến đi dài, tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn và giới hạn tốc độ.

Nhược điểm: Tài xế phải cầm lái khi giao thông chậm, chỉ có giá trị sử dụng trên xa lộ.

Kiểm soát hành trình thích ứng

Hệ thống sử dụng cảm biến radar hoặc laser để duy trì tốc độ, nhưng làm giảm tốc độ nếu khoảng cách với xe phía trước giảm xuống dưới một khoảng cách nhất định.  

Tìm thấy trên: xe BMW, Fiat, Ford, JLR, Lexus, Mercedes, VW Group,…

Ưu điểm: Điều chỉnh tốc độ theo giao thông, Giảm căng thẳng trong các chuyến đi dài, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nhược điểm: cảm ứng có thể không hoạt động được trong thời tiết xấu, thiết bị điện tử có thể  làm chậm phản ứng trước giao thông bất ngờ, khoảng cách đến các xe ở phía trước có thể đủ lớn để lái xe khác băng ngang qua phía trước, hệ thống đôi khi bị giật khi thay đổi tốc độ.

Kiểm soát hành trình bán tự trị


Đây là hệ thống mới nhất trong kiểm soát hành trình công nghệ cao, là một bước gần hơn đến xe tự lái hoàn toàn, và được xếp vào tự động hóa cấp 2. Điều này có nghĩa là hệ thống có thể điều khiển ga, phanh và lái, nhưng người lái xe vẫn cần can thiệp nếu hệ thống không phát hiện các đối tượng. Các hệ thống bán tự trị có thể giúp vào cua, di chuyển trong giao thông stop-start, hoặc thậm chí thay đổi làn xe trên đường cao tốc, hoặc điều chỉnh tốc độ của xe theo số liệu GPS và nhận diện tín hiệu trên đường.

Tìm thấy trên: Audi A3 / A8 / Q7, BMW 7 Series, Mercedes S-Class, Volvo XC90

Ưu điểm: Giảm căng thẳng khi lái xe và ùn tắc giao thông, giúp tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả.

Nhược điểm: Cảm biến cần phải được giữ sạch để hoạt động, 'tắt' quá dễ dàng và làm cho người lái xe dễ mất tập trung.

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.