Volvo phát triển công nghệ bảo vệ người đi xe đạp

Một tương lai tham gia giao thông an toàn cho người đi xe đạp đang được mở ra với ý tưởng mới của Volvo - 1 hệ thống kết nối giữa người đi xe đạp và người điều khiển ô tô.

 

Trước đây, công nghệ V2V (xe giao tiếp với xe) và V2I (xe giao tiếp với cơ sở hạ tầng giao thông) được xem là chìa khóa của giao thông an toàn. Tuy nhiên ở những quốc gia người tham gia giao thông còn chuộng sử dụng xe 2 bánh thì 2 công nghệ V2V và V2I không đủ để giúp cho giao thông trở nên an toàn.

Với sự hỗ trợ của camera và ra đa, ô tô có thể phát hiện và ngăn ngừa va chạm với người đi bộ. Tuy nhiên đối với xe đạp và xe gắn máy, khi tham gia giao thông trong đô thị, có thể di chuyển với tốc độ ô tô nên ứng dụng ngăn ngừa va chạm không thể phản ứng kịp khi xe 2 bánh lao ra từ góc khuất.

Nhận thấy sự gia tăng của các vụ tai nạn giữa xe đạp và xe ô tô ngày càng tăng, Volvo – hãng sản xuất nổi tiếng với những chiếc xe hơi an toàn, đã phát triển 1 chiếc mũ bảo hiểm cho phép xe đạp và xe ô tô để đều biết rằng mình đang ở gần đối phương, thậm chí là cả khi không nhìn thấy nhau.

Công nghệ này sử dụng một ứng dụng phổ biến trên smartphone cho người đi xe đạp đó là Strava, từ đó, vị trí của người đi xe đạp sẽ được chia sẻ thông qua hệ thống đám mây để đến với những chiếc xe Volvo và ngược lại. Nếu một vụ tai nạn được tính toán là có thể xảy ra, cả 2 người đang điều khiển phương tiện sẽ được thông báo về va chạm. Người sử dụng xe hơi sẽ được cảnh báo về chiếc xe đạp thông qua một màn hình hiển thị. Người điều khiển xe đạp thì được cảnh báo bởi tín hiệu đèn tích hợp trong mũ.

Có thể một số người sẽ lo lắng về vấn đề riêng tư khi vị trí của họ luôn được thông báo. Tuy nhiên, họ có thể yên tâm bởi hệ thống sẽ đảm bảo rằng không có bất kỳ thông tin cá nhân nào được đưa ra. Những gì hệ thống cần chỉ là vị trí để có thể làm cho những con đường trở nên an toàn hơn.

Ý tưởng trên là kết quả của sự hợp tác giữa hãng sản xuất xe Volvo với một trong những công ty hàng đầu trong lãnh vực công nghệ viễn thông Ericsson và POC – nhà sản xuất thiết bị bảo hộ cho vận động viên và người đi xe đạp. Mong rằng sự kết hợp này sẽ tiếp tục đưa ra thêm nhiều nữa những ý tưởng hướng tới một tương lai an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Klas Bendrik, đại diện hãng Volvo, cho biết: “Mối quan hệ hợp tác với POC và Ericsson là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển xe không va chạm của Volvo. Hiện nay, bằng việc nghiên cứu các hệ thống an toàn dựa trên điện toán đám mây, chúng tôi đang đến gần hơn với viễn cảnh loại trừ hoàn toàn điểm mù giữa ôtô và người đi xe đạp, từ đó tránh nguy cơ va chạm”.

Theo hãng Volvo, tai nạn liên quan đến người đi xe đạp hiện rất phổ biến. Có đến 726 người đi xe đạp đã tử vong vì tai nạn giao thông tại Mỹ trong năm 2012. Trong khi đó, con số người đi xe đạp bị thương vì tai nạn giao thông tại Đức vào năm 2012 là 4.533. Đây là lý do khiến hãng Volvo muốn phát triển hệ thống chống đâm người đi xe đạp cho ôtô.

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.