XE NÀO GIỮ GIÁ?

“Của bền tại người, tiền bền do xe” là một trong những vấn đề mà những người sắm xe “long đong” nhất.

Đại gia thì chả bì, chứ hầu như ai mua xe cũng phải gom góp, thậm chí “chạy vạy” vài nơi mới đủ tiền tậu xe. Vậy là phải tính, phải cân đo đong đếm. Tiêu chí đặt ra phải là “xe vừa túi, ăn vừa phải, tiền ít hao”.

Thì cũng đúng thôi, có nhiều tiền thì gì phải tính, cứ thế là “nhích” bê bị tiền ra tậu con xe mới, chạy vài năm hết khấu hao lại bán. Đằng này...

Xe nhà ta, chết ở cái thuế nhiều, bình bình khoảng trên 200% tổng các loại thuế nếu là xe nhập khẩu, thế nên, nếu không tính toán, lựa chọn thì chỉ cần một phần giá trị thuế kia giảm xuống thì làm sao mà chịu được.

“Tiền bền do xe” là thế, chỉ ở Việt Nam mới có câu chuyện, mua xe chạy vài năm bán đi vẫn có lãi. Chả là, trước đây ít năm do thuế thay đổi nhanh, lên giá xe lên vùn vụt, những xe mua khi thuế thấp đến khi thuế tăng, bán đi mới được lời.

Theo giới chuyên môn, mỗi dòng xe đại diện cho một “mưu cầu”, thế nên không thể lấy chiếc xe giá trị “đẳng cấp” đi so sự giữ giá với một chiếc xe “bình dân”. Thỉ dụ, một chiếc xe BMW 320i, động cơ cũng chỉ 2.0 nhưng có giá ban đầu cao hơn chiếc Toyota Altis 2.0 đến gần 40% giá thành nhưng sau năm năm, giá bán hai chiếc xe kia lại đảo ngược, chiếc Toyota Altis 2.0 còn lại giá trị từ trên 70% đến 80%, còn chiếc BMW 320i còn lại giá trị từ 50% đến 60%. Tại sao?

Nếu xét về giá trị sử dụng, thì tiền nào của đấy, người ta chẳng “dại” bỏ ra thêm đồng tiền đâu. Thứ nhất, xét về thương hiệu, BMW được kính nể hơn, tiện nghi và độ an toàn thì ai đã bước vào Bi rồi thì... lại phải “nhích”.

Xét về phương diện “ăn chắc mặc bền” thì rõ ràng, người mua sẽ phải lựa chọn một thương hiệu “trung dung”, đầu tư ít, không quá sang và cũng không được quá chảnh.

Những xe thương hiệu hạng sang, người ta ví như cô “chân dài” để ra đường thì nào là phấn, là son, túi, guốc đồ nghề lỉnh kỉnh... sao mà lội ruộng, đi phượt được. Thế nên, giá rẻ vì chi phí “nuôi rất tốn”. Chính vì hiện đại, tiện nghi dẫn đến thi thoảng lại “cảm gió” cái, thế là toi mớ tiền. Sửa chữa phức tạp, đi tỉnh nhỡ xảy ra sự cố thì người lên xe buýt, còn xe thì cưỡi cứu hộ về nhà.

Ở Việt Nam, như một thói quen, nói đến xe máy phải là Honda, ô tô thì nhất phải là Toyota vì nó đáp ứng được hầu hết các tiêu chí, cũng khá đẹp, giá vừa phải, lại bền, ít hỏng hóc, dễ sửa chữa... Dù Toyota, Honda đã ăn sâu vào tâm trí của người tiêu dùng nhưng nếu hãng nào đáp ứng được các tiêu chí như vậy thì không có lý do nào người mua không thay đổi.

Nhưng không phải như vậy, sử dụng các xe hạng sang lại “mất tiền” một cách vô bổ. Chắc chắn người ta cũng sẽ được những giá trị khác như được hưởng những giá trị cao cấp hơn, và hơn nữa, đó là một công cụ để kinh doanh, PR, có lẽ giá trị thu được còn hơn mất giá ấy chứ?  

   

 

Tác giả: Quang Minh - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.