Góc tư vấn

Lời khuyên khi chọn mua ô tô

Để mua được một chiếc xe mới ưng ý, bạn sẽ phải tới khảo sát các đại lý cung cấp, và tốn khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, nghiên cứu. Có thể nói đây là một quá trình tư duy, phân tích, so sánh và đòi hỏi sự kiên nhẫn để có được một quyết định đúng đắn.

Ô tô bao giờ cũng được coi là một trong những tài sản giá trị đối với mỗi gia đình, kể cả đối với những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Nếu chiếc xe bạn mới mua là một chiếc xe mới, thì các bạn chắc chắn sẽ chỉ lăn tăn về mức giá của chiếc xe đó. Ngược lại, nếu xe của bạn là một chiếc oto cũ đã qua sử dụng thì ngoài giá, bạn còn cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề.

Sau đây, Tín Phát sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm "vàng" để có thể mua được những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng phù hợp nhất, mà lại không bị "hớ" so với chất lượng xe.

1. Nguồn gốc xuất xứ xe:

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn cần phải xem xét và không thể bỏ qua được. 

Bạn cần phải xem xét các vấn đề như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau. 

Bạn cũng cần chú ý đến vấn đề các khoản chi phí để có thể chuyển quyền sở hữu hợp pháp ( ví dụ như thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định ) để có thể được sở hữu chiếc xe một cách an toàn nhất. Ngoài ra, số tiền các bạn bỏ ra có thể thay đổi rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

2. Tình trạng vỏ ngoài, thân xe:

Khi mua những chiếc xe oto da qua su dung các bạn sẽ thấy rằng chúng đã được tân trang lại về bề ngoài để có thể trông bắt mắt hơn, hấp dẫn và thu hút khách hàng nhiều hơn. Nhưng có khá nhiều vị trí mà ngay cả những người thợ lành nghề trong tân trang xe không để ý hoặc không làm được.

Đầu tiên có thể kể đến đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe. Dựa vào đây, các bạn có thể đánh giá được phần nào rằng chiếc xe này đã được sử dụng nhiều hay chưa.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

3. Nội thất bên trong:

Đối với một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thì sự xuống cấp hay bạc màu ở các vị trí khác nhau ở bên trong của chiếc xe là điều cần quan sát kỹ và tổng quan nhất. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Đối với ghế bọc da, thì phần thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tuỳ vào chất lượng nội thất xe mà sự xuống cấp này diễn ra nhanh hay chậm. Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại. Với những chiếc xe cũ được bọc lại nội thất, thì đệm mút bị nhão là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết sự xuống cấp này. Và nếu vô lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, lớp bọc da bong tróc là biểu hiện thể hiện rõ ràng rằng chiếc xe đã được mông má lại.

Bên cạnh đó, không thể kể đến chìa khoá và ổ khoá điện. Đối với những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thì việc xem xét kỹ sự vận hàng trơn tru của ổ khoá và chìa khoá, chìa khoá có bị mòn hay không, ổ khoá có bị rơ hay lỏng không là một việc nên làm.

Ngoài những chi tiết cần phải chú ý trên đây, thì các bạn cũng không nên quá khắt khe đối với một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng rồi. Vì dù sao, chúng cũng đã qua một đời chủ do đó việc không được bóng bẩy như một chiếc xe mới là điều đương nhiên.

Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

Trên đây là một số kinh nghiệm hữu ích mà Tín Phát muốn chia sẻ với các bạn trong việc tìm mua xe ô tô cũ.

 

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.