HONDA ACURA NSX HYBRID HỒI SINH CỦA NHỮNG GIẤC MƠ

Phiên bản gốc của chiếc Honda NSX được trình làng lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Chicago vào năm 1989.

Ra đời nhờ vào “trợ giúp đắc lực” của tay đua công thức 1 huyền thoại Ayrton Senna, Honda NSX được sản xuất liên tục trong khoảng hơn 15 năm, tuy nhiên đến năm 2005 bản facelifed bị ngừng sản xuất hoàn toàn do sức cạnh tranh khốc liệt đến từ các siêu xe của hãng Porsche và Ferrari.


Cho tới năm 2007, hãng đã đưa ra một tuyên bố “chắc nịch” rằng sẽ cho ra mắt một siêu xe thế kỷ sử dụng sức mạnh tới từ động cơ V10. Nhưng ngay sau đó khi thời kỳ khủng hoảng “ùa về”, Honda cùng nhiều thương hiệu khác đều rơi vào tình trạng khó khăn đồng nghĩa kế hoạch sản xuất NSX mới cũng bị trì hoãn vô thời hạn. Hơn mười năm trôi qua, Honda dường như đã có những chuẩn bị kĩ lưỡng để chuẩn bị ra mắt siêu xe hoàn toàn mới có khả năng giúp hãng thay đổi diện mạo của mình trong suốt hai thập kỉ bị “quên lãng” với những sản phẩm mang tính chất phần lớn là thương mại hóa.

Siêu xe tốt nhất cần mua ngay

Siêu xe đã được hé lộ tại triển lãm ô tô Detroit hồi đầu năm với cấu hình “khủng”, hệ thống truyền lực sử dụng turbo hybrid kép, động cơ xăng V6 đặt giữa ba động cơ điện có khả năng tạo ra 550 mã lực, truyền tải tốt trên cả 4 bánh.

Tập trung vào thiết kế

Nếu như nhìn lướt qua các mô hình Audi R8 và McLaren 650S sử dụng thép và hợp kim nhôm siêu bền cho phần thân thì NSX lại được ứng dụng những vật liệu cải tiến, định dạng cấu trúc tổng hợp vô cùng ấn tượng. Bên cạnh sức mạnh đáng nể của động cơ hybrid, NSX còn gây ấn tượng ở thiết kế mui xe thấp, hốc gió bên sườn giống Audi R8, đèn pha LED và ba đờ xốc hình dáng góc cạnh kết hợp tạo ra ngoại hình hầm hố cho siêu xe tới từ Nhật.

Phía sau gồm hệ thống 4 ống xả trung tâm, đèn LED và bộ khuếch tán phong cách xe đua. Ngoài ra còn có lốp cỡ lớn và vành xe 5 chấu hình chữ Y hoặc dạng cánh hoa giúp nâng cao khả năng thăng bằng của xe. Từng chi tiết được thiết kế một cách tỉ mỉ và khá tinh xảo mang đến sự ổn định ngay cả khi xe ở những khúc cua tốc độ cao. Hơn thế nữa, xe đã phải trải qua nhiều thử nghiệm an toàn tại trung tâm nghiên cứu Ohio trước khi được đem vào sản xuất hàng loạt.

Thiết kế ngoại hình gần như không có nhiều khác biệt lắm so với bản NSX Concept 2013. Tuy nhiên, Acura đã thay đổi về kích thước, dài và rộng hơn. Cụ thể 4.470mm dài, 1.940mm rộng và 1.215 cao trong khi NSX Concept là 4.390x 1.915x 1.200mm. Trục cơ sở dài hơn 20mm, từ 2.610mm trên bản Concept lên 2.630mm.

Thiết kế hệ thống khung gầm siêu nhẹ

Kế thừa nhiều đặc điểm của phiên bản gốc, siêu xe NSX sử dụng hợp kim nhôm như một nguyên liệu chủ đạo. Đặc biệt, NSX thế hệ mới được ứng dụng những vật liệu cải tiến, thiết kế khung sườn không gian, cấu trúc khung bên trong bằng nhôm, thép độ cứng siêu cao và các vật liệu tiên tiến khác như sàn bằng sợi carbon.

Với phong cách thiết kế chủ yếu tập trung làm giảm nhẹ trọng lượng, Honda tự tin tuyên bố đây sẽ là chiếc xe có trọng lực trọng tâm thấp nhất so với các dòng xe cùng phân lớp. Mike Accavitti, Phó chủ tịch dòng xe hạng sang tại thị trường Mỹ cho hay: “NSX sẽ đem đến cho khách hàng những điều tưởng chừng không thể ở một siêu xe với khả năng tăng tốc trong nháy mắt nhưng cũng không kém phần năng động, tự tin và truyền cảm hứng cho người lái”.

NSX có hệ thống treo trước và sau độc lập, hoàn toàn bằng nhôm. Bộ mâm hợp kim nhôm thiết kế 5 chấu kích thước 19 inch bánh trước, 20 inch bánh sau, kết hợp với lốp hiệu suất cao ContiSportContact kích cỡ 245/35ZR19 và 295/30ZR20 tương ứng với bánh trước và bánh sau. Hệ thống phanh hiệu suất cao với các đĩa phanh carbon gốm.

Hệ thống truyền động hybrid trên cả 4 bánh

Ngoài động cơ điện lớn đặt giữa hộp số 9 tốc độ ly hợp kép và động cơ phun xăng trực tiếp V6, NSX còn hai động cơ điện (TMU) khác đặt tại cầu trước cung cấp động lực dẫn động cầu trước và có khả năng thay đổi lượng mô men xoắn tới từng bánh xe. Đặc biệt công nghệ điều biến véc tơ xoắn chủ động, hệ dẫn động 4 bánh SH- AWD (Super-Handling All-Wheel Drive) và hệ thống kiểm soát điện tử AHA (Agile Handling Assist) nâng cao khả năng ổn định và linh hoạt của xe lên đáng kể.

Nội thất trong xe được bố trí khá hài hòa và “thoáng mắt”, hai ghế ngồi tách biệt hai bên do bảng điều khiển chạy dài hết phía sau. Ghế có cấu tạo vững chãi song vẫn đem đến một cảm giác vô cùng thoải mái cho người sử dụng. Bảng đồng hồ gồm một màn hình hiển thị TFT cho phép thay đổi chế độ vận hành tương ứng, hiện thị bằng đồ họa và thông tin. Nổi bật ở bảng điều khiển trung tâm là nút khởi động được tích hợp núm điều khiển xoay cho hệ thống chọn chế độ động học IDS (Integrated Dynamics System). Người lái có thể lựa chọn giữa các chế độ vận hành khác nhau gồm: Quite, Sport, Sport+ và Track. Chế độ “Quite” (tĩnh lặng) cho phép xe lái hoàn toàn chạy điện khá thích hợp khi xe chạy vào sáng sớm, sức mạnh của hệ động lực phát huy tăng dần qua các chế độ Sport tới Sport+ và mạnh mẽ nhất là Track. Hơn thế nữa, xe cũng được trang bị tính năng tăng tốc tối đa “Launch Control”.

Nếu như phiên bản gốc đã từng được khách hàng ca ngợi về tính năng ưu việt của xe thì với NSX phiên bản mới lại được thiết kế tập trung để dành cho cả những “tay lái cừ khôi”. Trưởng nhóm thiết kế Michelle Christensen khẳng định: “ Chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để tạo ra một chiếc xe phù hợp cho nhiều đối tượng khách và có phần lớn tiện ích thích hợp với việc sử dụng hàng ngày”. Honda còn cho biết, cột trụ A có kích thước nhỏ gọn giúp đảm bảo tạo ra một tầm nhìn tốt, các cột này có có khả năng chống biến dạng tốt để bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách.

Mức giá và thời gian lên kệ

Ted Klaus, Kỹ sư trưởng nhóm phát triển dự án NSX phát biểu: “Chúng tôi đã phát triển một siêu xe lấy con người làm trung tâm, đáp ứng được những mong muốn và nhu cầu cần thiết của người lái dựa trên nền tảng kế thừa từ phiên bản gốc NSX”. NSX được sản xuất tại trung tâm thiết kế đặc biệt của Honda tại Ohio, nơi sở hữu rất nhiều công nhân lắp ráp tay nghề cao. Mức giá dự kiến tại thị trường Mỹ rơi vào khoảng 150.000$ và thời gian giao hàng là đầu năm 2016. Một tương lai rạng ngời đang chờ đón dành cho Honda khi rất nhiều fan hâm mộ đang chờ đón sự hồi sinh của NSX sau 10 năm. Đa số đều kỳ vọng phiên bản sơn màu đỏ, tuy nhiên Ted Klaus nhấn mạnh: “ NSX sẽ lên kệ bản màu bạc trước tiên, theo sau đó sẽ là bản màu đỏ”.

Bài phỏng vấn ngắn với kiều nữ Michelle Christensen, Trưởng nhóm thiết kế Honda Acura NSX, cũng là người phụ nữ đầu tiền thiết kế siêu xe sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về siêu phẩm này


Đôi điều về người phụ nữ tài năng này, Michelle Christensen năm nay 34 tuổi. Sinh ra ở miền Bắc California, cô thừa hưởng truyền thống đua xe đường thẳng (drag race) từ gia đình. Tuổi thơ của cô gắn liền với những chiếc xe “cơ bắp” Mỹ như 1932 Ford, Plymouth GTX, Dogde Super Bee và điều đó đã truyền cảm hứng cho công việc của cô.

Cô trở thành trưởng nhóm 8 người thiết kế chiếc xe thương mại sau khi nguyên mẫu của chiếc siêu xe động cơ đặt giữa này được ra mắt tại triển lãm xe Detroit 2012. Michelle Christensen cho biết nhờ động cơ xe đặt giữa mà cô có thể đặt nhiều hốc gió trên chiếc xe để giúp nó có nhiều nét exotic (thuật ngữ nói về những chiếc siêu xe), cũng như thêm vào những đường nét mạnh mẽ để dáng xe được cơ bắp hơn.

Hỏi: Những chiếc xe phiên bản đầu tiên của NSX đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho siêu xe và thế hệ tiếp theo này dường như đang hoàn thiện những khuyết điểm của bản gốc, vậy những thách thức lớn nào mà hãng gặp phải trong quá trình chế tạo xe ?

Trả lời: Thách thức lớn nhất mà hãng gặp phải đó chính là việc phải giữ nguyên bản những nét “thuần khiết” của bản gốc nhưng vẫn tạo ra được một động cơ có sức mạnh vượt trội. Với những thiết kế bên ngoài, xe đã được gạt bớt những chi tiết “rườm rà” giúp hệ thống lọc khí và làm mát phát huy tối đa công suất.

Hỏi: Tại sao hãng lại mất tận 10 năm mới ra quyết định sản xuất phiên bản khác của NSX?

Trả lời: NSX phiên bản mới lần này được tạo ra không chỉ có giá trị gắn mác thương hiệu NSX vẻ vang một thời mà xe còn mang đến một kỷ nguyên mới với siêu xe thể thao hiện đại vẫn đỗi “bình dân” nên đòi hỏi một khoảng thời gian khá dài nghiên cứu và phát triển.

Hỏi: Phiên bản gốc đã được tán dương bởi khả năng sử dụng dễ dàng. Vậy NSX mới sẽ tập trung vào yếu tố nào?

Trả lời: Phiên bản mới NSX sẽ làm những điều tuyệt vời hơn thế đó là xe có thể được sử dụng một cách thường xuyên và liên tục theo thói quen lái của người sử dụng.

Hỏi: Điều gì đã truyền cảm hứng khi đưa những nét bút trên bản thảo thiết kế đầu tiên dành cho NSX? Thiết kế mới có dựa trên nền tảng cũ hay độc lập hoàn toàn?

Trả lời: Điểm khởi đầu của chúng tôi đã dựa trên nền tảng thiết kế của bản năm 2013, sau đó có cách tân cho xe có vẻ phần gợi cảm hơn kết hợp với phong cách kiến trúc không gian giúp xe có trọng lượng giảm đi đáng kể, đây cũng chính là điểm mấu chốt nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với các dòng xe cùng phân khúc hiện nay.

Hỏi: Làm cách nào để ngăn chặn được sự “lão hóa” của xe? Liệu rằng sau 25 năm nữa xe vẫn giữ được hình dáng như lúc ban đầu hay không?

Trả lời: Một trong những mục tiêu hàng đầu khi bắt tay vào dự án của chúng tôi chính là “cải cách” trong thiết kế xe, loại bỏ gần như các chi tiết không cần thiết ở phiên bản gốc và đảm bảo rằng sau một thời gian dài sử dụng xe vẫn giữ được hình dáng ban đầu.

Hỏi: Ở NSX có những điểm mới nào mà khách hàng có thể thấy được trên các mô hình của Honda trong tương lai?

Trả lời: Thay đổi lớn nhất và rõ ràng có lẽ nằm ở trong phong cách thiết kế mang đậm tính thực tế nhưng cũng không kém phần thể thao. Do đó những fan hâm mộ của hãng sẽ thấy được “linh hồn” truyền mọi cảm hứng trong từng chi tiết trên sản phẩm của chúng tôi.

 

Tác giả: Tôn Quý - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.