JAGUAR XF 2016 VẬN HÀNH TINH TẾ VÀ SỐNG ĐỘNG

Mẫu Jaguar XF 2016 hoàn toàn khác biệt so với mẫu XF bản gốc ra đời năm 2007. XF phiên bản gốc phá vỡ các tiêu chuẩn về sedan thế giới những năm 1960 ưa chuộng.

 

Fosse là con đường cổ ở Anh, nối  liền Lincohn và Exeter. Tổng chiều dài khoảng 230 dặm, với những cung đường cong mềm mại, còn chủ yếu là đường thẳng. Fosse có đầy đủ các yếu tổ thử thách với mặt đường nhấp nhô, đặc biệt gần trung tâm nghiên cứu phát triển của Jaguar, rất thuận tiện để lái thử và kiểm định xe. Lái chiếc xe Jaguar trên con đường Fosse mới thực sự cảm nhận được sự tuyệt vời mà những kỹ sư của Jaguar đã tạo nên. Các chuyên gia đánh giá xe đều nhận định rằng Jaguar XF 2016 mang lại cảm giác mềm mại, cuốn hút và thú vị hơn hẳn các đối thủ đến từ Đức như Audi A6, BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.

Mẫu Jaguar XF 2016 hoàn toàn khác biệt so với mẫu XF bản gốc ra đời năm 2007. XF phiên bản gốc phá vỡ các tiêu chuẩn về sedan thế giới những năm 1960 ưa chuộng. Không còn cụm đèn tròn phía trước, mạ crom tràn lan hay thiết kế kém sáng tạo nữa, thay vào đó chính là thiết kế cùng động cơ gây ấn tượng của mẫu XF. Dòng xe mới của Jaguar theo phong cách cổ điển của thời kỳ 1950 – 1960. Tuy nhiên, mẫu XF đời mới vẫn sở hữu những vẻ đẹp tuyệt hảo của mẫu xe tiền nhiệm.

Ngoại thất

Đầu xe 

Kể cả khi Jaguar XF 2016 không có những đột phá về thiết kế, nó vẫn là một mẫu xe tuyệt đỉnh. Kích thước xe vẫn giữ nguyên vẻ đồ sộ và mạnh mẽ của thương hiệu Jaguar. Dù cho có vẻ ngoài giống mẫu XF đời cũ, khung xe XF 2016 lại được thay đổi hoàn toàn. Nếu so sánh kỹ hai mẫu xe cũ và mới, có thể thấy mẫu xe mới có phần mũi xe vuông vắn hơn, kính hai bên dựng đứng hơn và phần đuôi xe dài hơn. Nhìn bằng mắt thường, có vẻ như mẫu xe XF mới dài hơn xe đời cũ, tuy nhiên, XF 2016 sẽ giữ nguyên kích thước so với mẫu xe gốc. Nguyên mẫu xe mới kéo dài thêm 2 inch phần trục xe, nhưng về cơ bản xe lại ngắn hơn và thấp hơn khoảng 1 inch. Xe lướt đi trong gió cũng nhanh hơn, với hệ số cản gió ở mẫu XF 2016 là 0,26 Cd trong khi mẫu xe cũ có hệ số cản gió là 0,29 Cd. 

Thân xe


Phần thân xe sử dụng khá nhiều nhôm. So với cấu trúc của XF, các cấu trúc xe Ford như Lincoln LS hay Jaguar S-type hoàn toàn bị lu mờ. Ngoài cửa xe, cửa khoang chứa đồ và sàn sau của xe, khung xe XF đều được sử dụng vật liệu nhôm. Nguyên mẫu xe mới của XF tương đồng với mẫu XE, nhưng theo Jaguar thì hai mẫu xe này chỉ tương đồng về nguyên mẫu có 20% mà thôi. Kỳ lạ là khung cửa xe cùng với cửa khoang chứa đồ được sử dụng vật liệu thép. Nếu muốn giảm trọng lượng của xe thì phần khung cửa cùng với cửa khoang chứa đồ cũng phải sử dụng vật liệu nhôm, tại sao phần khung này Jaguar lại sử dụng thép? Theo Jaguar, đây là cách để họ phân bổ trọng lượng xe một cách hợp lý.

Ngoài ra, phần trụ B của xe sử dụng thép chịu lực và các thanh chắn bằng ma-giê được thiết kế ở đầu xe nhằm tăng cường khả năng chống va đập tại hai bên hông xe. Phần thân xe XF sử dụng 75% nhôm nhằm tăng cường khả năng linh động của xe lên tới 28%. Với các phiên bản động cơ V6 truyền động 4 bánh, XF 2016 có trọng lượng là 1882kg, nhẹ hơn mẫu xe đời cũ 120kg (so với mẫu xe XF AWD siêu nạp có trọng lượng 1989kg).

Đuôi xe


Đuôi xe Jaguar XF 2016 được thiết kế mang đậm phong cách F-Type thể thao kết hợp với dải đèn LED làm toát lên vẻ đẹp sang trọng cho XF. 

NỘI THẤT

Thiết kế nội thất mang cảm hứng sang trọng với hệ thống ghế ngồi bọc da mềm cao cấp, chỉnh điện và tích hợp chức năng ghi nhớ vị trí. Không gian cabin với khoảng để chân khá rộng rãi. Đáng chú ý, bên trong xe được trang bị hệ thống đèn hiện đại: Đèn chiếu hậu nội thất có chức năng chống chói tự động cùng, đèn nội thất được điều chỉnh theo sở thích và đèn trần cảm ứng. 

TIỆN NGHI

Hệ thống thông tin giải trí trên Jaguar XF 2016

Jaguar XF 2016 được trang bị thêm hệ thống thông tin giải trí mới nhất của Jaguar – InControl. Ở phiên bản tiêu chuẩn, các chức năng định vị, liên lạc và hệ thống âm thanh cùng với nút Home đều có đường dẫn nhanh. Hệ thống này không có các nút bấm khác, thế nên người sử dụng phải vào màn hình chính để tiếp cận hệ thống định vị hoặc bật radio. Thời gian xử lý của hệ thống khá nhanh, nhưng người sử dụng phải mất thời gian để làm quen với hệ thống này khi di chuyển trên đường. 

Hệ thống InTouch Pro sẽ nằm trong danh sách lựa chọn. Phiên bản Pro được trang bị một màn hình lớn với các chức năng được người sử dụng lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng. Lựa chọn InTouch Pro sẽ thay thế các thiết bị cơ học hiển thị bản đồ từ hệ thống định vị trên màn hình TFT cỡ lớn. InTouch Pro sẽ hiển thị các thiết bị thay thế các thiết bị cơ học. Khi chuyển sang chế độ Dynamic, các đồng hồ đo vận tốc và tốc độ sẽ được hiển thị rõ trên màn hình trung tâm.

Jaguar XF 2016 có thể tự phát Wi-fi trong xe và được trang bị một ứng dụng cho phép người điều khiển giám sát hành trình, vị trí và mức nhiên liệu. Ứng dụng này cũng cho phép người điều khiển khởi động xe, đặt nhiệt độ trong khoang xe, bật chế độ sưởi hay làm mát ghế cũng như điều chỉnh vị trí ghế ngồi. Ứng dụng này đã được Tesla và các nhà sản xuất khác ứng dụng nhưng vẫn là điều mới mẻ trên các mẫu xe của "Báo gấm".

XF mới được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, tự động lọc khí và điều chỉnh nhiệt độ ở các vị trí ghế lái và ghế phụ. Các nút điều khiển hệ thống điều hòa được bố trí ngay dưới màn hình trung tâm. 

Trang bị an toàn của Jaguar XF 2016 

Jaguar đã trang bị cho XF 2016 ​công nghệ Start-Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải CO2. Cùng với cảnh báo áp suất lốp, định vị toàn cầu là hệ thống lái đa dạng cùng 3 chế độ lái tùy chọn: Normal (bình thường), Winter (mùa đông, đường sương mù, trơn) và Dynamic (thể thao). 

VẬN HÀNH

Động cơ của Jaguar XF 2016 


Khi được mở bán vào năm tới, Jaguar XF sẽ vẫn sử dụng động cơ hiện tại là V6 siêu nạp dung tích 3 lít. Với các phiên bản tiêu chuẩn, động cơ V6 60o sẽ vẫn sử dụng siêu nạp đôi, bơm nhiên liệu trực tiếp và tạo ra công suất 340 mã lực với mô-men xoắn 450 N m.

Trong khi đó, phiên bản động cơ V6 công suất 380 mã lực cũng sẽ sớm được giới thiệu. Về cơ bản, phiên bản động cơ này tương tự như phiên bản 340 mã lực. Hệ truyền động 4 bánh sẽ nằm trong danh sách tùy chọn. Hệ thống truyền động bánh sau sẽ được sử dụng tương tự như ở mẫu XF phiên bản cũ và có khả năng truyền động lên 2 bánh trước qua bộ truyền động chứ không thông qua hệ thống số. Hệ truyền động này có điểm mạnh là không gây ra tiếng ồn, đồng thời giảm 16% trọng lượng xe và tăng hiệu quả hoạt động xe lên 10%. Mức giá khởi điểm của XF 35t sẽ là 52.895 USD, thấp hơn mẫu xe XF động cơ V6 của năm ngoái 5.000 USD.

Động cơ chạy dầu tăng áp đôi dung tích 2 lít của XF vận hàng khá êm ái. Động cơ này nằm trong dòng động cơ Ingenium do Jaguar phát triển. Khi tiếp cận thị trường Mỹ vào giữa năm tới, động cơ chạy dầu sẽ có công suất 180 mã lực với mô-men xoắn đạt 430 N m và có mức tiêu hao nhiên liệu hơn 17km/l khi chạy đường trường.

Trải nghiệm lái

Các mẫu xe động cơ V6 với bộ truyền động sau và truyền động 4 bánh với công suất 380 mã lực đều được chạy thử nghiệm. Được trang bị trục cân bằng, V6 không tạo ra nhiều tiếng ồn, dù động cơ có tần suất vượt 6000 vòng/phút, thậm chí đạt gần 7000 vòng/phút. Động cơ có phát ra những tiếng ồn nhỏ, trong khi bộ siêu nạp hoàn toàn không phát ra tiếng ồn. Hộp số tự động 8 cấp sang số nhanh và dễ dàng. Theo ước tính của Jaguar, động cơ V6 truyền động 4 bánh công suất 380 mã lực có thể tăng tốc 0-100km/h trong 5 giây, nhanh hơn so với thời gian 5,3 giây khi động cơ công suất 340 mã lực của mẫu XF AWD 2015 tăng tốc 0-100km/h. Khi được hỏi về động cơ V8, Jaguar vẫn không đưa ra câu trả lời chính xác.

XF có điểm tương đồng với mẫu XE về gầm xe. XF cũng được trang bị bộ giảm xóc phía sau độc lập được chế tạo với chất liệu chính là nhôm giống như XE. Ở phía trước, phần xương đòn đôi giống như dòng F cùng hai hệ giảm xóc được ứng biến vào mẫu XF đời mới. Ở phiên bản tiêu chuẩn, XF sẽ có hệ chống sốc thông thường, còn ở phiên bản lựa chọn, mẫu xe này được trang bị hệ chống sốc điện có thể tự động điều chỉnh hoặc được điều chỉnh bởi người điều khiển. Khi lăn bánh, XF mạnh mẽ mà không thô cứng. Khả năng kiểm soát thân xe của XF trên cả tuyệt vời và XF tạo cảm giác nhỏ và nhẹ hơn so với các mẫu xe Đức cùng dòng.

Hệ thống lái điện cũng tạo cảm giác lái nhẹ hơn mà lại sống động hơn. Trong khi các phiên bản dành cho thị trường châu Âu được trang bị lốp xe dành cho mùa hè, phiên bản tại thị trường Mỹ sẽ được trang bị lốp xe dành cho cả 4 mùa. Khách hàng tại thị trường Mỹ cũng có thể đặt mua lốp mùa hè trong các trường hợp đặc biệt.

Tác giả: Hoàng Oanh - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.