Mercedes-Benz AMG GT S 2016 lần đầu ra mắt

Hiếm thấy có chiếc xe nào lại nhắm trực diện vào thị trường mà đã có sự hiện diện của một đối thủ lừng lẫy, nhưng Mercedes-Benz cho rằng chiếc AMG GT S 2016 có nhiều lý do để minh chứng hướng đi của mình là đúng đắn.

Lý giải rõ hơn về nhận định trên, thực tế, từ kiểu cách thiết kế (ngay khi nhìn vào phần đuôi xe), tới chế độ vận hành và giá bán, chiếc AMG GT S không thể phủ nhận được tham vọng chiếm lĩnh thị trường lâu nay được mệnh danh là của ông hoàng trong dòng GT, chiếc Porche 911.

Có thể dõng dạc khẳng định Mercedes Benz AMG GT S 2016 đã thành công với mục tiêu này. Hoàn toàn khác Porche 911 trong kết cấu và chỉ số, thế nhưng AMG GT S lại thể hiện gần như y hệt kình địch khi lăn bánh. Mercedes có thể đã học được một vài bài học đắt giá từ lịch sử phát triển của 911, và có thể gọi bài học này với cái tên mỹ miều là: sự tiến hóa.

Để thay thế cho SLS AMG GT, thay vì bắt đầu thiết kế từ một tờ giấy trắng, đội kỹ sư của AMG đã sử dụng cấu trúc của người anh cả cho AMG GT S (và, dành cho đời 2016, chiếc xe sẽ được cân chỉnh cho giảm bớt chút ít sức lực). Ngoài khu vực khoang lái gần như được giữ nguyên, các kỹ sư đã quyết định thay thế cửa bên mở đứng bằng kiểu mở thông thường; phần đầu xe ngắn hơn SLS AMG GT 50mm và phần cuối đuôi xe được kéo lên rõ rệt và nền nã hơn. Điểm đặc biệt là, dù thay đổi khá nhiều chi tiết nhưng cảm nhận lái đối với chiếc xe vẫn không có thay đổi nhiều so với SLS AMG GT.

Với một vài miêu tả ban đầu về chiếc xe, chắc hẳn ai cũng nghĩ phiên bản này e chừng là một AMG chỉ đơn thuần mềm mại hơn SLS.

Nếu nghĩ vậy thì hẳn bạn cũng đã sai. Động cơ được đặt lùi lại hơn so với trước, phần mui trước ngắn hơn khiến trọng tâm gần với trung tâm người điều khiển hơn. Đồng thời, phần đuôi được kéo xe cao hơn (cùng với hệ thống khóa điện tử linh hoạt) khiến cho đặc điểm thay đổi lớn nhất, hoàn thiện hơn, chính là khả năng kiểm soát điều khiển xe.

Không còn cảm giác đuôi xe bị treo lên khi bất ngờ tăng tốc của SLS, AMG GT S sở hữu một thế giới chuyển động với độ cân bằng tột đỉnh; người điều khiển dễ dàng xoay vần chiếc xe bằng vô lăng và pedal, hoàn toàn như mong muốn.

Đối với mỗi cử chỉ của vô lăng, chiếc xe sẽ trả lời qua sự di chuyển của hệ cấu trúc khỏe khoắn, khá ngạc nhiên và siêu việt. Nhiều cảm giác và tương tác hơn so với bất cứ chiếc xe nào sử dụng truyền động điện tử chúng tôi đã cầm lái, ngay cả Porche 911 (có thể so sánh cảm giác tuyệt diệu này tương đương với cảm giác khi lái 981 Boxster hoặc Cayman).

Một phần sự cuốn hút này của AMG GT S đến từ gói Dynamic Plus, bao gồm một động cơ chủ động với nhiều trụ khác nhau, giúp loại bỏ hoàn toàn các tác động lắc xe tại nhưng khúc cua gấp. Đây cũng là trở ngại khiến cho SLS bị cảm giác thừa lái khi vào cua gấp.

Một đặc điểm mới nữa của AMG GT S là một hệ điều khiển AMG Dynamic Select, được dán mác RACE (Đường đua). Có vẻ như mọi chuyện quá tuyệt vời đối với một chiếc xe tốc độ cao được kiểm soát, nhưng không thể đùa được với AMG . Chỉ cần xoay hệ điều khiển cho tới khi 4 ký tự RACE hiện lên, AMG GT S như vùng lên với một lời thách thức. Hệ thống nạp mở ra (nhờ có van điều khiển tự động của hệ thống), hệ thống máy và truyền động hoạt động nhạy bén hơn, hệ thống treo chuyển sang chế độ lái tốc độ cao. Quanh đường thử Mazda Raceway Laguna Seca, chiếc AMG GT S thật sự tỏa sáng.

Trên đường thử

Nhấn bàn đạp khi bắt đầu ra khỏi tín hiệu của vòng cua 11 khi chuẩn bị thoát vòng cua để tiến tới đường thẳng, không rời chân ga, nhắm thẳng vào bốt điện thoại trên đường thử để bắt đầu vào vòng cua 1, kéo chặt thắng, thả thắng khi chuẩn bị hết cua, chiếc AMG GT S bắt đầu xoay, đúng hệt như mong đợi – dễ dàng xoay bánh thẳng khi hết khúc cua, nhấn ga tới vòng cua số 3.

Cách điều khiển này, cảm nhận này và phong cách vận động duyên dáng này không thể là một thứ bạn nghĩ sẽ tìm được đối với một cỗ máy 503 sức ngựa, turbo kép V8, mô men xoắn cực đại tại vòng tua 4745 nm. Chắc chắn không phải là thứ mà bạn mong đợi với một chiếc xe gắn mác 3 sao. Nhưng đây chính là tác phẩm tổng hòa của một chiếc xe thể thao chính hiệu trong một phiên bản GT, mạnh mẽ và chính xác.

Tăng số từ 3 lên 4. Bộ ly hợp két chuyển động với tốc độ siêu nhanh, cùng với độ trễ thấp tối đa. Đội kỹ thuật AMG đã phải điều chỉnh khá nhiều cho hệ thống máy tính điều khiển để có được độ trễ thấp đến như vậy, cứ tưởng tượng dường như là quá lâu để các electron đi theo con đường thông thường khi truyền tín hiệu, chúng phải được thiết kế để di chuyển nhanh hơn nữa. Tất cả những nỗ lực này đã thực sự mang lại công hiệu, hộp điều khiển của AMG GT S được đánh giá là nhạy bén nhất kể từ khi chúng tôi cầm lái đến giờ.

Chuyển số, chạm nhẹ vào chân phanh, sau đó nhấn lại ga để giữ thăng bằng ở vòng cua số 4, xoay thật nhanh hết tay cua khi qua đỉnh cua, bạn sẽ chỉ chạm một chút vào mép đường ở đoạn thoát cua. Xe lúc này đã sẵn sàng chuyển đến vòng cua 5, nhanh chóng đạt mức 206 km/h, sau đó phanh gấp, chuyển số xuống, rồi lại đẩy nhẹ ga trước khi vào đỉnh cua. Khi bạn bắt đầu lên phí đồi đến khúc cua 6, giữ chân ga cho thăng bằng xe, hệ thống điều khiển ga tự động e-diff thúc xe với gia tốc kinh ngạc, chế độ RACE cho phép phần đuôi xe trượt một góc rất nhỏ để tăng tốc. Lại tiếp một lần đạp nhẹ thắng, chuyển lại ga, vượt qua đỉnh cua khúc số 6, lúc này xe đã lên trên đồi, chạy thẳng chỗ khúc mở nút chai, ra khỏi khúc cua 6 tại thời điểm kết thúc phút chạy đầu tiên. Với khúc cua tiếp theo, nhấn mạnh thắng, ngoặt tiếp ngay sang hướng phải, giảm số xuống 2 nấc về mức 3, nhẹ nhàng trở lại với chân ga nhấn hết, chiếc xe sẽ tăng tốc rất nhanh cho tới khúc cua thứ 9, giữ số ở mức 4 trong suốt chặng chạy thẳng.

Tới ngang phần sân bê tông, ngay chỗ bẻ cong của sân ngang người bên phía phải, đạp nhẹ chân thắng để giúp xe thăng bằng, chờ cho xe qua đỉnh cua rồi lại chuyển nhẹ chân về ga để chạy thẳng tới mốc số 10. Với khúc cua cuối cùng, phải đạp thật sâu phanh, nhớ giữ xe không bị trượt khỏi vòng cua khó này, chuyển ngay lên máy số 5 để đạt tốc độ cực đại bên phần phải đường đua giúp cán đích ở mốc 11.

Kết quả là tại vòng đua tại Laguna Seca, chiếc AMG GT chiến thắng kỷ lục của Bernd Schneider tại giải DTM chỉ với 1 phút 41 giây, 8 giây nhanh hơn nhà vô địch trên chiếc Viper TA.

Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.