Nissan Micra so găng với Volkswagen Polo và Citroen C3

Nissan Micra mới có khát vọng cao độ ở phân khúc supermini nhưng liệu nó có khả năng để đánh bại VW Polo và Citroen C3?

Sự vượt trội của các mẫu xe supermini  mới sẽ là một cú huých vào thị trường năm nay, và ứng viên đầu tiên chính là Nissan Micra mới. Quả thật không sai khi nói rằng chiếc hatchback của Nhật đã rời khỏi đường đua với vị trí danh dự của phân khúc trong hơn hai thập kỷ qua, nhưng Nissan nay đã thay đổi vị trí của chiếc hatch 5 cửa trở thành trung tâm ở phân khúc supermini.

Điều đó có nghĩa là hãng xe Nhật Bản đã trang bị rất nhiều cho chiếc xe này, công nghệ mới đa dạng với hàng loạt các động cơ xăng dầu turbo và động cơ diesel ,cabin cao cấp hơn nhằm giành được “vòng nguyệt quế” về doanh số bán hàng tại một trong những thị trường tiềm năng cạnh tranh khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên, Volkswagen cũng đã đưa ra ứng viên cho cuộc đua này với mẫu xe đã giành chiến thắng nhiều năm là Polo. Đây là nhà vô địch ở hạng mục xe Supermini xuất sắc nhất tại Giải thưởng Xe Mới của Auto Express. Mặc dù chúng ta sẽ thấy phiên bản hoàn toàn mới vào cuối năm nay nhưng mô hình hiện tại chính là đối thủ mà Micra phải đánh bại.

Bên cạnh đó, Nissan cũng sẽ phải đối mặt với thách thức đến từ Citroen và mẫu xe C3 đặc trưng của hãng. Cả hai mẫu xe Polo và C3 đều cung cấp không gian rộng rãi với bộ kit hiệu quả, liệu Micra có thể đánh bật được bộ đôi tài năng này?

Nissan Micra

Mẫu: Nissan Micra 0.9 IG-T Acenta

Giá: 15,115 Bảng Anh

Động cơ: xăng turbo 0.9 lít 3 xi-lanh, 89 mã lực

Tiêu hao nhiên liệu: 19km/lít

CO2: 99g/km 

Thuế đường thường niên: 140 Bảng Anh

Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian cho mẫu xe Micra mới, mẫu xe hiện nay của Nissan là một chiếc hatchback nhỏ phù hợp chứ không phải chiếc xe thành thị to lớn như người tiền nhiệm của nó. Giờ thì cuộc chiến là bắt đầu. Nó trang bị rất nhiều công nghệ, vẻ ngoài nổi bật và tính thực tiễn để cạnh tranh trở thành người đứng đầu trong phân khúc. Hình ảnh của chúng tôi là mô hình N-Connecta, cònmẫu chúng tôi kiểm tra ở đây là 1,0 IG-T Acenta có giá 15,115 Bảng.

Động cơ xăng turbo xi-lanh 0,9 lít của Micra IG-T 90 được lấy từ chiếc Renault Clio, mặc dù các kỹ sư của Nissan đã tái hiệu chỉnh thiết bị này ở đây. Nó sản sinh 89 mã lực - tương tự như chiếc Polo, nhưng thấp hơn mức 108 mã lực của Citroen.Mômen xoắn cũng giảm, chỉ ở mức 140Nm và nó tạo ra số vòng quay tương đối cao.

Trong khi hiệu suất không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với một chiếc supermini, bạn phải sử dụng động cơ của Nissan nhiều hơn các đối thủ của nó, có nghĩa là sẽ ít thoải mái hơn để lái xe. Micra đạt vận tốc từ 0 đến 97Km trong 10,8 giây khi thử nghiệm, trong khi đó số liệu mô men xoắn thấp có nghĩa là gia tốc của nó theo sau mẫu Polo ở tốc độ 80-113Km/giờ, mất 14,5 giây (dài hơn 3,6 giây so với VW).

Trong những cung đường quanh thị trấn, bạn phải chạy động cơ và hộp số nhiều hơn các đối thủ để theo kịp tốc độ giao thông, nhưng việc phân phối công suất không trơn tru như Polo hoặc C3. So với sự chuyển đổi slicker trong VW, đơn vị 5 cấp của Micra có vẻ không chính xác.

Nissan xử lý đủ tinh tế để tất cả các xe đều có hệ thống điện tử Active Ride và Active Trace Control từ mẫu Qashqai lớn hơn. Người tiền nhiệm cài đặt phanh qua những va chạm để giữ cho thân xe “đầm” lại, đồng thời sau đó phanh một bánh xe bên trong góc để giúp định hướng vào làn đường bạn đã chọn.

Lái xe là một cái kén nhỏ, với mép bánh vững chắc thậm chí ngay cả trên bánh xe nhỏ hơn, nhưng nó tinh chế ở tốc độ. Tuy nhiên, bên cạnh độ chính xác của Polo và sự thoải mái của C3, Micra đơn giản là thiếu hào quang để tỏa sáng, mặc dù mục tiêu của Nissan là hướng tới đối tượng trẻ.

Volkswagen Polo đã thống trị phân khúc xe supermini kể từ khi mẫu xe được cải tiến xuất hiện vào năm 2014. Với sự pha trộn của tinh tế, chất lượng, thiết thực và chính xác, nó có tất cả các cơ sở cần thiết để bỏ xa một lượng lớn các đối thủ mới hơn. Ở đây, chúng tôi trải nghiệm mẫu Match Edition 1.2 TSI giá 15.090 Bảng Anh - mẫu xe là sự kết hợp đầy  ấn tượng về giá trị, bộ kit, hiệu năng và hiệu suất.

Động cơ 1.2 TSI 90 mà VW đã cố gắng thử nghiệm là một chiếc bình cũ của hãng này, nhưng nó là một động cơ hiệu quả phổ biến đối với người mua.Với 89 mã lực và mô men xoắn 160Nm, động cơ bốn xi-lanh ngang bằng với Micra, nhưng lực kéo mạnh hơn C3. Tại đường đua, động cơ mạnh mẽ kéo Polo từ 0 đến 97Km trong 9,9 giây, bằng hai phần mười Citroen, nhưng bằng 9/10 trước Nissan. Polo củng cố lợi thế của mình ở bánh răng, nơi mà nó đạt tốc độ nhanh nhất ở cấp số  thứ tư và thứ năm.

Khi lăn bánh trên đường VW cho cảm giác động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn trơn tru và êm hơn so với các động cơ ba xi lanh của đối thủ.Nhiều lời khen ngợi dành cho hộp số 5 cấp độ, được hưởng lợi từ hành động khéo léo và chính xác.Nó hoạt động bằng cách kết hợp ánh sáng với bộ ly hợp cấp tiến để khiến Polo trở thành xedễ lái trơn tru nhất, đặc biệt là quanh thị trấn.

Mặc dù nền tảng không phải độc đáo vượt trội, sự phát triển toàn diện có nghĩa là Polo mang lại yên tâm khi di chuyển.Nó không mềm mại như C3, nhưng giảm chấn khi gặp va chạm mạnh hiệu quả hơn. Sàng lọc cũng tốt, với tiếng ồn trên đường, tiếng gió, tiếng ồn cơ học vẫn được kiểm tra, thậm chí là ở tốc độ cao.Đây thực sự là cảm giác như bạn đang ở trong một chiếc xe lớn hơn băng trên đường cao tốc.

Và bạn càng lái nhanh hơn, thì chiếc xe càng chạy “ngon” hơn. Trục thân xe được kiểm tra kỹ lưỡng và có túi kẹp, trong khi vô lăng “đầm tay” tự nhiên cho phép bạn đặt xe một cách chính xác. Micra ở không xa phía sau khi nói đến sự nhanh nhẹn và điềm tĩnh, nhưng nó thiếu sự năng động và sự tinh tế tuyệt vời của Polo.

Tác giả: Thu Hường - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.