Toyota Prius Prime 2017: khách hàng sẽ mua Toyota Hybrid cao cấp nhất?

Hơn bốn thế hệ, Toyota đã liên tục tinh chỉnh và cải tiến chiếc xe hybrid của mình thành một trong những chiếc xe tiết kiệm năng lượng nhất mà bạn có thể mua mà không cần một cái phích cắm điện. Tất nhiên, thêm một phích cắm điện và tất cả những lợi thế đi kèm với một plug-in hybrid - chỉ nên làm cho Prius thêm hấp dẫn.

Toyota không chỉ bổ sung thêm một chiếc phích cắm và pin lớn hơn vào năm Prius Prime 2017. Nhà sản xuất đã thực hiện một loạt các thay đổi về công nghệ cabin, phong cách và các tính năng, một số tốt và một số rất xấu.

 

Cuối cùng, Prius Prime, theo một cách nào đó, là một chiếc xe tệ hơn so với Prius tiêu chuẩn nhưng đồng thời cũng là một Prius tốt hơn. Hãy để chúng tôi giải thích kết luận mâu thuẫn này:

Bên dưới nắp ca-pô của Prius là một phiên bản quen thuộc của Hybrid Synergy Drive (HSD) của Toyota. Hệ thống này kết hợp một động cơ bốn xi lanh Atkinson 1,8 lít với động cơ điện 53 mã lực. Động cơ xăng cung cấp 95 mã lực và mô-men xoắn 105 lb-ft và động cơ điện bổ sung thêm 71 mã lực và mô men xoắn 120 lb-ft. Công suất tối đa của hệ thống được công bố ở mức 121 mã lực, bởi vì hybrid không bao giờ đơn giản chỉ là bổ sung nên tổng mô-men xoắn của hệ thống không được nêu ra.

 

Là phiên bản plug-in hybrid có nghĩa là Prime cần nhiều công suất điện hơn để tận dụng khả năng cắm điện và nạp pin của nó. Vì vậy, Toyota đã trang bị PHEV với bộ pin lithium ion 8,8kWh lớn hơn. (Để so sánh, Prius tiêu chuẩn chỉ có pin 0,75 kWh). Bây giờ, tất cả các phần cứng pin bổ sung thêm phải chiếm thêm không gian và, trong trường hợp của Prime, nó kết thúc ở khoang hành lý. Chủ sở hữu chỉ có khoảng 560 lít dung tích chứa đồ (giảm từ 702 lít) phía sau hàng ghế ngồi thứ hai và thậm chí còn ít hơn nếu họ muốn sử dụng nắp bảo vệ để che giấu đồ đạc cá nhân.

Bù lại, mỗi lần sạc pin, xe sẽ chạy được khoảng 25 dặm bằng điện hoàn toàn. Thời gian sạc đầy trong khoảng 2 giờ ở tốc độ sạc Level 2.EPA tính toán rằng mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp của Prime khoảng 133 MPGe cho những dặm đầu tiên chạy điện hoàn toàn và 54 mpg cho mỗi dặm dùng xăng. Nếu sạc hàng ngày và đi lại khoảng 50 dặm mỗi ngày, chủ xe sẽ tiêu tốn trung bình 80-90 MPGe trong tuần.

 

Trong chế độ EV, Prius Prime cho cảm giác khá tự tin với gia tốc mạnh mẽ và mô-men xoắn xe điện ngay lập tức khiến cho bộ gia tốc rất nhạy. Hệ thống PHEV khá linh hoạt.Ví dụ, tài vế không cần phải sử dụng 25 dặm phạm vi chạy điện đầu tiên. Chỉ cần bấm nút đã có thể thay đổi thủ công giữa các chế độ hybrid, điện và tự động để tiết kiệm điện cho một phần đoạn đường đô thị. Hoặc, người dùng chỉ cần để cho máy tính tính toán tất cả những điều đó.

Trong chế độ hoạt động bình thường kết hợp xăng - điện, Prime bắt đầu thể hiển chính xác bản chất: một Prius nặng nề hơn. Mặc dù tăng cường sử dụng vật liệu composite nhẹ trong cấu trúc nhưng pin làm tăng thêm khoảng 136 kg. Trong chế độ hybrid, mô men điện không rõ ràng, vì vậy xe cho cảm giác ì khi cố gắng để duy trì tốc độ dốc, vượt trên đường cao tốc hoặc quanh khúc cua.

 

Bên cạnh pin và phích cắm, thay đổi lớn nhất cho Prius Prime xảy ra trong bảng điều khiển và gây một chút lộn xộn. Toyota đã trang bị cho plug-in hybrid một màn hình màu 11-inch theo chiều dọc. Đó là một thiết bị hào nhoáng với màu sắc rực rỡ, ban đầu chắc chắn sẽ khiến người dùng thích thú. Tuy nhiên, màn hình này khó nhìn dưới ánh nắng mặt trời và phản chiếu ánh sáng chói lóa. Và vào ban đêm, ngay cả ở chế độ cài đặt tối nhất, màn hình vẫn còn quá sáng.

Giao diện người dùng ở khắp nơi. Có một bản đồ lớn phục vụ cả màn hình chủ lẫn phông nền cho các vật dụng trượt từ dưới lên và bên cạnh màn hình, cho phép truy cập vào các chức năng khác như nguồn âm thanh, điều khiển khí hậu và đầu vào điểm đến. Trong thành phố, bản đồ đó có thể bị lộn xộn với đường phố gây thêm tiếng ồn cho giao diện, và trớ trêu thay, làm cho việc tìm vị trí trên bản đồ khó có thể di chuyển được tùy thuộc vào những yếu tố nào đang được hiển thị. Bên dưới hình ảnh lộn xộn là nhiều khiếu nại tương tự về thiết lập tiêu chuẩn Toyota Entune, bao gồm một hệ thống menu làm phức tạp các tác vụ đơn giản như thay đổi đài phát thanh.

 

Đằng sau công nghệ bảng điều khiển, sự đột phá của Prius Prime trong các cảnh báo âm thanh là phàn nàn tiếp theo. Có thể hiểu được khi nào chiếc xe báo tiếng bíp khi có điểm mù hoặc để cảnh báo giao thông phía sau, hay thậm chí tiếng bíp để cảnh báo chệch làn xe. Nhưng không hiểu lý do tại sao Prime cần phải phát ra tiếng bíp liên tục mỗi khi lùi xe, không giống như các cảnh báo khác, người dùng không thể tắt tiếng bíp khi lùi, làm cho việc đỗ xe trở nên khó chịu hơn mức cần thiết.

 

Tích cực mà nói, bộ trợ giúp lái xe bao gồm một số tính năng mong muốn như điều khiển hành trình tự động, hỗ trợ chống chệch làn đều có ích trong khi bị phân tâm bởi bảng điều khiển hiển thị rắc rối. Ngoài ra, Prime có thể hỗ trợ đậu xe song song bán tự động. 

Về cơ khí, Prius Prime 2017 có thể đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Tiết kiệm nhiên liệu tổng thể  tốt hơn và phạm vi điện khá tốt đẹp. Giá mà nó chỉ dừng lại ở đó. Thay vào đó, Toyota bổ sung thêm rất nhiều sự thỏa hiệp không cần thiết và những thất vọng nhỏ với công nghệ bảng điều khiển, cùng với trọng lượng và không gian lưu trữ, khiến cho Prime khó có thể sử dụng thuận tiện hàng ngày.

Prius Prime 2017 có giá bắt đầu ở mức 27.100 USD cho cấp Plus và lên đến khoảng 33.100 USD cho mô hình Advanced. Tuy nhiên, với 4.500 USD tín dụng và ưu đãi thuế dành cho người mua, PHEV có thể sẽ thấp hơn so với HEV.Chẳng hạn, Prime Plus cơ sở rẻ hơn 2.085 USD so với Prius tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, Chevrolet Volt 2017, với phạm vi chạy điện 50 dặm và công nghệ MyLink tốt hơn đáng kể sẽ là lựa chọn có giá trị cho những người tìm kiếm nhiều tiềm năng tiết kiệm lâu dài và ít thất vọng hơn.

ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN

Hiệu suất 7

Tính năng 8

Thiết kế 6

Phương tiện và kết nối 7

 

ƯU ĐIỂM

Toyota Prius Prime linh hoạt hơn và hiệu quả hơn so với mô hình Prius tiêu chuẩn. Nó tự hào 25 dặm phạm vi điện sau mỗi lần sạc và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 133 MPGe.

 

NHƯỢC ĐIỂM

Pin của Prime tăng trọng lượng đáng kể và ảnh hưởng đến không gian hàng hóa. Phiên bản thẳng đứng của công nghệ bảng điều khiển không cần thiết phải phức tạp như vậy.

 

Tác giả: Bích Thủy - Nguồn: Autoworld

Lựa chọn xe của bạn

 

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Đang cập nhật
03:16 01/10/2014
Ít nhất một phiên bản Nissan Rogue đã được thiết kế lại vào cuối năm ngoái. Sẽ không quá khó khăn với fan hâm mộ dòng xe này trong việc tìm kiếm và thuê cho mình những chiếc Nissan Rogue đời cũ bởi hãng vẫn đang cung cấp bản Rogue Select chuyên để cho thuê.